ชีวิตกับคณิตศาสตร์


การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เป็นเรื่องที่ต้องพัฒนาอย่างเร่งด่วน

ชีวิตกับคณิตศาสตร์

ในการออกนิเทศของคณะศึกษานิเทศก์ สพป.นครปฐม เขต 1 รอบนี้ มีการนำเอาเครื่องมือประเมินความสามารถในการคิดคำนวณของนักเรียนชั้นป.3 ไปสุ่มประเมินนักเรียนด้วย 

ข้อมูลที่ได้จากการสุ่มประเมินในครั้งนี้ สะท้อนความสามารถของนักเรียนได้ค่อนข้างชัดเจนว่า นักเรียนไม่ได้มีปัญหาเรื่องการคิดคำนวณ (บวก-ลบ-คูณ-หาร) แต่มีปัญหาเื่รื่องการทำความเข้าใจกับสถานการณ์ที่กำหนดให้ อ่านสถานการณ์แล้วลำดับเหตุการณ์ไม่ได้ แยกแยะสาเหุตุและผลของสถานการณ์ไม่ได้ จึงนำไปสู่การเขียนประโยคสัญลักษณ์ไม่ได้ 

ในชีวิตจริง เราไม่ได้นำคณิตศาสตร์ไปใช้ บวก-ลบ-คูณ-หาร โดยไม่มีเรื่องราว สถานการณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง ทุกอย่างเป็นเรื่องราวทั้งนั้น เช่นไปซื้อ กล้วยทอด 20 บาท มันทอด 10 บาท เผือกทอด 10 บาท ให้แบงค์ 100 บาท แม่ค้าจะทอนเรากี่บาท แค่นี้ก็มีปัญหาหลายขั้นตอนแล้วต้องลำดับเหตุการณ์แล้ว

บางท่านบอกว่า ปัญหาหลายขั้นตอนอย่างนี้ เด็กป.3 ก็งงตายสิ แต่ในชีวิตจริง สถานการณ์ก็คงเป็นแบบนี้ เราคงไม่ซื้อกล้วยทอด 20 บาท ก็ให้แบงค์ 100 บาทแล้วแม่ค้าก็ทอนมาครั้งหนึ่ง จากนั้นก็ซื้อมันทอดอีก 10 บาท จ่ายเงินอีก ทอนอีก ซื้อเผือกทอด จ่ายเงินอีก ทอนอีก แม่ค้าคงว่าเราบ้าแน่ๆ

แม่ค้าเขาต้องรวมราคาของที่เราซื้อทั้งหมดก่อน (20+10+10) 

พอเราให้แบงค์ 100 บาทไป แม่ค้าก็เอาราคาของที่เราซื้อหักออก 100-(20+10+10) เป็นที่มาของประโยคสัญลักษณ์ 

100-(20+10+10)=........

ครูควรหาสถานการณ์แบบนี้มาชวนคุยกันกับเด็กๆ ให้เด็กเสนอสถานการณ์ แบบครูแล้วคุยกันบ้าง จนได้แนวคิด เกิดจินตนาการ เกิดภาพนึกในลำดับการแก้ปัญหาเมื่อพบสถานการณ์

การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เป็นประเด้นที่ต้องพัฒนาอย่างเร่งด่วน ได้อ่านบทความนี้น่าสนใจ จึงเอาลิงค์มาฝาก

http://www.lpmp.org/index.php?option=com_content&task=view&id=85&Itemid=30

และ

http://school.obec.go.th/math_sup/samkan.htm

คำสำคัญ (Tags): #คณิตศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 470314เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2011 06:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท