สถานีเห็ดนายเติม
นายเติม สถานีเห็ดนายเติม ทรัพย์โภคี

การรดน้ำเห็ด อย่างถูกวิธีมาผากครับ


รดน้ำเห็ด นางฟ้า

สวัสดีครับ วันนี้จะมาคุยเรื่องการรดน้ำเห็ดกันนะครับ การรดน้ำเห็ดแต่ละชนิดไม่เหมือนกันเลยนะครับ เพราะว่าเห็ดแต่ละชนิดมีการดูดซึมไม่เท่ากันครับ ที่บอกกันว่าต้องไม่ให้เข้าก้อนเห็ดโดดเด็ดขาย และมีอีกมากมายที่พูดกัน ผมจะยกตัวอย่างเห็ดแต่ละชนิดให้ดูนะครับ

1.เห็ดนางฟ้า เห็ดนางฟ้าเป็นเห็ดที่สามาตรดูดความชื่นได้ดีมากเลยนะครับ เริ่มตังแต่เราเปิดจุกเลยนะครับ เราจะต้องรอจนกว่าเห็ดชุดแลกจะแทงออกมาถึงจะรดน้ำนะครับหากว่าเรามีเห็ดอยู่ 2000 ก้อน แต่เห็ดแทงจุกออกมาประมาณ 1000 ก้อน หรือมากกว่าน้อยกว่าก็ได้นะครับ อย่าให้น้ำนะครับ เพราะน้ำจะไปทำรายรากหรือเส้นใยในการที่จะทำให้เห็ดแทงดอกครับ แต่เราจะต้องให้ความชื่นในโรงเรือนให้มากๆ ประมาณ 85-90 % เลยนะครับ โดยที่เราไม่ต้องรดที่ถุงเห็ดนะครับ แต่ถ้าหากว่าเห็ดแทงออกมาประมาณ 1500 ก้อนหรือมากกว่าก็กระแทกน้ำไปเลยครับ แต่ตามความเป็นจริงแล้วที่ผมทำอยู่นะครับ โรงเห็ดนางฟ้า เห็ดชุดแลกและชุด2 ผมไม่รดน้ำเลย แต่จะให้ความชื่น 85-90% ประมาณ 6-7 ชั้วโมงในแต่ละวัน หลังจากเห็ดออกดอกแล้ว ให้ความชื่น 70-80% ครับ ปรมาณ 3 วัน วันที่4-6 กดน้ำ 3 วัน  จากน้ำให้ความชื้น 70-80% ปรมาณ 2 วัน เห็ดก็จะทะยอยออกดอกมาเองครับ และจะพร้อมกันด้วยนะครับ จากนั้นก็ให้ความชื่น 85-90% ต่อไปครับ ทดลองดูได้ครับ ได้ผลจริง พอเห็ดชุดที่ 3 ให้ความชื้อต่อเนื้องครับประมาณ 70-80% จะรดให้โดนถุงก็ได้ครับ หากทำแบบนี้แล้ว รับประกันครับ เห็ดไม่มีเสีย ไม่มีราสีส้มสีดำ ให้กวนใจ และพวกแมลงก็ ไม่ไปทำให้หน้าเห็ดเสีย ในชุดที่ 1-2 ด้วยครับ เพราะชุดที่1-2เป็นที่สำคัญมากครับ เพราะคือ ทุนและกำไรเลยก็ว่าได้ หากทำชุด 1-2 ออกมาไม่ดีแล้วเป็นอันว่าจบ ครับ 

หากมีอะไรสงสัยก็ถาม ได้นะครับไม่ว่ากัน ผมจะบอกในสิ่งที่ผมทำแล้วดี เพราะผม ทดลองมามากต่อมากแล้ว ตั้งแต่สมัย พ่อ ของผม มากกว่า 30 ปีแล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 470304เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2011 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ของถามหน่อยนะค้บถ้าผมจะเพิ่มความฟซื้นเพิ่มยังงัยค้บ

นั่นสิครับ,,ไม่เห็นบอกวิธีเพิ่มความชื่นเลย,,ของความรู้หน่อยครับผม(ขอบคุณล่วงหน้าครับ:)

สำหรับผมเพิ่มความชื่นด้วยการ ฉีดน้ำในโรงเห็ดเป็นละอองฟอยๆ อะครับ เพราะเห็ดไม่ต้องการน้ำโดยตรงแต่เห็ดต้องการความชื้นในอากาศครับ

ตอนนี้แกะสำลีออกแล้วคะและก็รดน้ำเลยคะวันละ 3 ครั้ง ก้อนเห็ดจะเสียใหมคะเพราะเห็ดนางฟ้าแทงดอกไม่กี่ก้อน

ผมเอาเห็ดมาลงใหม่ครับแล้วผมก็ลดน้ำที่หน้าเห็ดไปแล้วครับจะเป็นอะไรไหมครับหรือว่าเห็ดจะเสียแล้วครับ

win...............ลด หรือ รด ถ้ารดน้ำที่หน้าก้อนก็บรรลัยละครับ

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/470304..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/470304



ผมเริ่มทดลองทำเห็ดเป็นคร้งแรกในชีวิตโดยลอง100ก้อนก่อนครับ พอดีไม่มีความรู้เรื่องเห็ดเลยครับได้เขามาอ่านเว็ปนี้ตอบโจทเลยครับแต่อยากทราบอ่ะครับว่าพอดีผมเปิดดอกมาแล้วก็ให้น้ำเลยอ่ะครับเพราะว่าความไม่รู้ มันจะมีผลกระทบอย่างไรบ้างอ่ะครับจะเป็นปัญหาใหญ่มากครับเพราะวาเห็นความรู้ด้านบานที่เขียนไว้ว่าต้องรอให้เห็ดเกิดในชุดแรกก่อนแล้วค่อยลดน้ำครับ

เป็นกังวลพอสมควรครับขอความรู้หน่อยน่ะครับขอบคุณครับ

สอบถามหน่อยคับพอดีผมเพิ่งเอาเชื่อเห็ดมา100ก้อนอะคับตอนนี้เห็ดแทงออกมามากว่า50ก้อนแล้วคับผมได้เก็บเห็ดที่พอเก็บได้ออกขายแล้วอะคับอยากทราบว่าเห็ดรอบต่อไปจะออกดอกไหมคับต้องดูแลรัษายังไงคับช่วยบอกหน่อยคับ

ก้อนเห็ดผมบางก้อนแทงดอกมาแล้วขนาดเท่าไม้ขีดไฟแล้วแห้งไม่โจ บางก้อนออกดอกเหลืองๆเล็กๆ เป็นเพราะอะไรคับพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท