รักษาเบาหวานมานาน พานพบประสบการณ์เพียบ แต่ไม่เคยเทียบใกล้มาตรฐาน


สาเหตุส่วนใหญ่จากการไม่รู้จักโรคที่ตนเองเป็นและวิธีการที่จะต้องร่วมมือ กับแพทย์เพื่อร่วมกันรักษา ซึ่งหากเขาดูแลแต่แรก....คงไม่แตกโรคมากมายอย่างนี้

" สวัสดีค่ะ ดิฉันมีเรื่องจะโทรมารบกวนสอบถามหน่อยค่ะ คือว่าคุณพ่อของดิฉันเป็นเบาหวานมา 30 ปีย้ายมาหลาย ร.พ. รักษาถึงขั้นต้องล้างไตแล้ว ปัจจุบันมีปัญหาเรื่องแผลที่นิ้วเท้าเพิ่มตอนแรกเป็นนิ้วเดียวก่อนแล้วลาม เพิ่มมาอีก 2 นิ้วข้างๆ มีลักษณะเหมือนเนื้อแดดเดียวแห้งๆไม่เจ็บปวดมีหมอดูแลตลอดหลังฉีดสีดูหลอด เลือดหมอแนะนำให้ผ่าตัดต่อหลอดเลือดและย้ำให้ดูแลเรื่องอาหารโรคไต  จึงอยากถามว่า

1. ทำไมต้องผ่าตัดต่อหลอดเลือด ถ้าเราไม่ทำนิ้วที่ดำจะลุกลามขึ้นไปเรื่อยๆหรือไม่

2. ดิฉันอยากรู้จักอาหารโรคไต เพื่อจะได้ไปดูแลไม่ให้สุขภาพพ่อแย่ลง "

       หลายรายทีเดียวที่โทรเข้ามาปรึกษา  เพื่อหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกทางรักษาดูแล   บอกเป็นนัยๆให้รู้ว่า pt อยู่ในสภาพที่ดูแลตนเองได้น้อยลงเรื่อยๆ   สาเหตุส่วนใหญ่จากการไม่รู้จักโรคที่ตนเองเป็นและวิธีการที่จะต้องร่วมมือ กับแพทย์เพื่อร่วมกันรักษา    ซึ่งหากเขาดูแลแต่แรก....คงไม่แตกโรคมากมายอย่างนี้

       ทุกคนต่างก็รู้ว่าเบาหวานกับอาหารคู่กัน แต่ปัญหามีอยู่ว่าไม่รู้จะปรับการกินอย่างไรให้ถูกโรคแบบเข้าใจง่ายๆ  เพราะการกินอาหารที่ชอบคือการมอบความสุขให้กับตนเองทุกครั้ง   การจะไปเปลี่ยนความสุขที่เคยมีเคยได้จึงเป็นเรื่องยาก    ผู้เป็นเบาหวานหลายคนจึงเลือกให้เป็นหน้าที่ของแพทย์จัดยาให้ฝ่ายเดียวความร่วมมือจึงไม่มี   โรคแทรกซ้อนก็วิ่งตามทันแบบรายนี้เป็นตัวอย่าง จึงต้องเป็นการดูแลร่วมกัน 2 ทาง ทาง แรก pt ดูเรื่องอาหารและการออกกำลังกาย ทางที่สองแพทย์ดูเรื่องยา แผนการรักษาจึงออกมา 3 แบบคือ

        1. อาหาร +  การออกกำลังกาย     สำหรับกลุ่ม IFG และ  IGT

        2. อาหาร + ยากิน                         สำหรับพวกที่คุม BS ได้ดี

        3. อาหาร + ยากิน + ยาฉีด            สำำหรับพวกที่คุม  BSได้ยากขึ้น

        pt  ที่เข้าใจแผนการรักษานี้  จะรู้ว่า 50% ของการรักษาเป็นการดูแลเรื่องอาหาร  การปล่อยให้แพทย์ปรับยาเพิ่มตลอดฝ่ายเดียวร่วมกับFUไม่สม่ำเสมอ   บอกโหงวเฮ้งว่าไม่ดีเลย  เหตุนี้เองจึงทำให้การรักษาเบาหวานต้องจัดเป็นทีมดูแลซึ่งเปรียบเหมือนตำราคู่มือที่มี ชีวิตเคลื่อนไหวไปช่วยกันกระตุ้นให้ pt เกิดการปรับพฤติกรรมโดยเฉพาะเรื่องอาหารให้ทานถูกวิธีไม่ใช่การอดหรืองดเลย แต่เป็นการทำให้ BS น้อยลงในทุกๆส่วนของอาหาร

        pt ที่ทัวร์ชอปปิ้งสุขภาพบ่อยจะมีคำถามมากมายที่ต้องการคำตอบ เราต้องมีทั้งความรู้และความสามารถจริงในการให้ข้อมูลที่จะทำให้ pt หยุดอยู่กับการรักษาที่ถูกต้อง  แล้วอย่าลืมบอกเขาว่า การลด BS ที่เกินมานานต้องใช้เวลาและทำได้ด้วยฝีมือของเราทั้งคู่เท่านั้น เพราะ ยา อาหารและการออกกำลังกาย pt เป็นผู้จัดนำเข้าสู่ร่างกายเองทั้งสิ้น แพทย์และทีมดูแลเป็นผู้ชี้แนะและจัดยาส่งใหเท่านั้น

ยุวดี     มหาชัยราชัน 

หมายเลขบันทึก: 47029เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2006 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท