หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

เปรียบเทียบ…ผักตบชวา…น้ำหมักทำเอง


เมื่อลอกตะกอนขึ้นมา ตะกอนจากผักตบชวามีกลิ่นน้อยกว่าตะกอนจากน้ำหมัก

อยากได้วิธีจัดการน้ำที่ให้ผลเร็วและเป็นไปตามหลักธรรมชาติของน้ำ ลองใช้ผักตบชวาฟอกน้ำต่อไป ผลของน้ำที่ฟอกใสใช้เวลาต่างไปจากน้ำหมักแบบน้ำและแบบลูกบอล  ลักษณะของตะกอนต่างออกไป

แถวแรก ภาพซ้ายสุดเป็น สภาพน้ำก่อนใส่ผักตบชวาลงไป เคยหยอดลูกบอลน้ำหมักมาก่อน ลูกบอลน้ำหมักแตกสลายไปหมดแล้วกว่าสัปดาห์ น้ำมีทางไหลลงไปยังที่ต่ำกว่า ไม่ได้ขังนิ่ง ไม่มีกลิ่นเหม็น  ภาพกลาง สภาพน้ำและตะกอนตอนที่ใส่ผักตบชวาลงไป  ภาพขวาสุด เป็นน้ำที่ใส่ผักตบชวาผ่านไปแล้ว 14 วัน

แถวที่ 2 ภาพซ้ายสุด เป็นน้ำที่ไหลผ่านลงมายังที่ต่ำกว่า ซึ่งต้นน้ำก่อนหน้าใส่ผักตบชวาลงไปลอยไว้แล้ว 1 วัน ภาพกลางและขวาสุดคือต้นน้ำที่กล่าวถึง น้ำไม่มีกลิ่นเหม็น มียุงบินอยู่เหนือน้ำมากพอสมควร

แถวที่ 3 ภาพซ้ายสุดและขวาสุด เป็นสภาพน้ำหลังใส่ผักตบชวาผ่านไปนาน 14 วัน มีตะกอนสีดำหยาบๆเกิดใหม่นอนก้นอยู่มากมาย จำนวนยุงที่เคยมีอยู่มากลดลงไปกว่าครึ่ง ไม่ได้กลิ่นน้ำ

แถวที่ 4 ผลของการใช้วัตถุเมื่อเวลาผ่านไป 1 วัน  ภาพซ้ายสุด น้ำที่ฟอกโดยใส่น้ำหมักแบบน้ำที่ต้นน้ำ  แล้วกักไว้ให้ไหลช้าๆ ภาพกลาง น้ำที่ฟอกโดยใส่ลูกบอลน้ำหมักที่ต้นน้ำ และปล่อยให้ไหลตามความลาดไปสู่ส่วนที่อยู่ต่ำกว่า ภาพขวาสุด น้ำที่ฟอกโดยใส่ผักตบชวาไว้ที่ต้นน้ำ แล้วปล่อยให้ไหลลงมาสู่ที่ต่ำกว่าตามความลาด

สรุป จะจัดการน้ำเสียที่ไม่ลึกนัก จะเลือกใช้วัตถุชนิดใด อยู่ที่โจทย์ของน้ำที่ต้องการแก้

ต้องการแก้กลิ่นทั้ง 3 วิธีใช้ได้หมด ให้ผลเร็ว-ช้าต่างกันไป  ทันใจ เร็วที่สุด คือ น้ำหมักชนิดน้ำ   ผักตบชวา ช้าที่สุด

น้ำหมักรูปแบบน้ำ คงสภาพไม่มีกลิ่นได้สั้นกว่า รูปแบบลูกบอลและผักตบชวา คงสภาพไม่มีกลิ่นได้นานกว่า และอยู่ในระยะเวลาพอๆกัน

น้ำใสขึ้นจากตะกอนนอนกัน น้ำหมักจัดการกับตะกอนสีขาวให้มีขนาดละเอียดขึ้นๆจนมองไม่เห็น ตะกอนที่นอนก้นสีดำมีขนาดเล็ก ไม่หยาบ ผักตบชวาทำให้เกิดตะกอนนอนก้นขนาดใหญ่สีดำ หยาบ

เมื่อลอกตะกอนขึ้นมา ตะกอนจากผักตบชวามีกลิ่นน้อยกว่าตะกอนจากน้ำหมัก

กรกฎาคม 2554

หมายเลขบันทึก: 469477เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2011 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท