อาการแรกเริ่มของสมองเสื่อม


ทำกับข้าวแต่ไม่ทราบว่า ต้องใส่อะไรก่อนหลัง อารมณ์แปรปรวนโดยไม่มีสาเหตุที่ชัดเจน

อาการแรกเริ่มของสมองเสื่อม

       หากเป็นคนที่สมองเสื่อม จะต้องมีปัญหาเรื่องความจำเสื่อม ร่วมกับความสามารถของสมองส่วนอื่นๆ เสื่อมไปด้วย อาการที่พบในช่วงแรก ได้แก่

 

           • เล่าเรื่องเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีก ส่วนมากจะเป็นเรื่องของตนเอง หรือเรื่องในครอบครัวเล่าให้คนเดิมๆ ฟัง เพราะจำไม่ได้ว่าเคยเล่าแล้ว อาจถามคำถามแบบเดิมซ้ำกับคู่สนทนาคนเดิม 

           • หาของใช้ในบ้านไม่พบทั้งที่มีที่เก็บประจำ หรือเก็บของผิดที่ เอาไปไว้ในสถานที่แปลกๆ แบบคาดไม่ถึง เช่น เอา กุญแจบ้านไปใส่ไว้ในตู้เย็น เอานาฬิกาไว้ในขวดน้ำตาลทราย  • ลืมสิ่งที่เคยเรียนรู้ ความสามารถที่ทำได้ในช่วงหลังๆ และปฏิเสธว่าไม่เคยทำ ไม่รู้เรื่อง

          • ขาดไหวพริบ แก้ปัญหาไม่ได้ทั้งที่เป็นเรื่องไม่ยากนัก

          • งานที่เคยทำเดิมๆ ก็เริ่มมีปัญหา เช่น ทำกับข้าวแต่ไม่ทราบว่า ต้องใส่อะไรก่อนหลัง ตำน้ำพริกแกงไม่ถูก ใส่เครื่องปรุงไม่ครบ ทำกับข้าวรสชาติเพี้ยนไป

          • หมดความคิดริเริ่ม ไม่ทำอะไรทั้งนั้น นั่งเฉยๆ อยู่ทั้งวัน รวมทั้งแยกตัวไม่เข้าสังคม ชวนไปไหนก็ปฏิเสธ 

          • เรียกของกินของใช้ไม่ถูก เรียกทีวีว่าตู้ฉายหนัง จะเอากล้องถ่ายรูปโพลารอยด์ ก็บอกว่าจะเอากล่องที่มีกระดาษออกมา 

           • อารมณ์แปรปรวนโดยไม่มีสาเหตุที่ชัดเจน โกรธกราดเกรี้ยวรุนแรงในเรื่องเล็กน้อย หรือเฉยเมยไม่สนใจสิ่งแวดล้อม เวลาโกรธอาจพูดจาหยาบคายมากๆ แบบคาดไม่ถึง

           • ไม่เข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของคนอื่น หรือสถานการณ์ รอบตัวขณะนั้น รถติดไฟแดงก็ไม่เข้าใจว่าจะต้องจอด เร่งให้ไป ตามใจตน อยากได้อะไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น

           • เสียความจำในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่นาน ทั้งที่เหตุการณ์นั้นใช้เวลานานและไม่น่าลืมได้ เช่น ลืมว่าเดินทางไปต่างจังหวัดหรือ ต่างประเทศ  

            ปัญหาการลืมอะไรเล็กๆ น้อยๆ อย่างที่เล่าในตอนต้นนั้น เป็นเรื่องที่พบได้ในคนปกติ ถ้าตั้งสติดีๆ จัดระเบียบให้ชีวิตได้ ก็จะจัดการกับสิ่งเหล่านั้นได้ดีขึ้น แต่ถ้าคุณเริ่มจะแต่งตัวไม่ถูก เลือกเสื้อผ้าแบบแปลกๆ ใส่ชุดนอนออกมาเดินห้างสรรพสินค้าโดยไม่รู้ตัว ไปธนาคาร แล้วไม่รู้ว่าต้องทำอะไรล่ะก็ น่าจะเข้าข่ายสมองเสื่อมแล้วล่ะค่ะ

แหล่งข้อมูล : นิตยสาร - HealthToday

คำสำคัญ (Tags): #anw3
หมายเลขบันทึก: 469350เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2011 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อึม.....เห็นท่าจะจริง เพราะหลายสิ่งที่กล่าวมา รู้สึกว่ามันเป็นไป

ชอบเล่าเรื่องเดิมๆ ข้อนี้ชัดเจน

  • เอ เอ..ที่บอกมา เป็นมรดกหรือเปล่า..น๊า
  • ไม่รู้จะปฎิเสธมรดกนี้ได้หรือเปล่า..เมื่อเข้าสู่วัย ..สว.สว. 

Thank you for reminding me.

I have been replaying my recorder over and over -- to the same people around me. And they keep telling that I live in the past; that the world has changed; that I didn't live in "green" and that my generation left them with a legacy of wastes and environment problems; ...

Well, I like my time. It 'was' a romantic time -- a time when we could really live free and could follow our dream. What is happening now? Economics and greed problems, politics and religions problems, corrupt people bought their way into power and is running countries like 'business or investment projects',...

Please, don't stop me. Like me live in my 'good' old days!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท