เมื่อผมไปเป็นล่ามบนเรือสำรวจน้ำมัน ในอ่าวไทย - ๕


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

จนท.เซอร์เวย์.  : We ‘ ve the problem right here , these men denied to cut

                       the traps  even Thai Interpreter tried to explain to them.

                       เรามีปัญหาเพราะตอนนี้พนง.ไม่ยอมตัดซั้งทิ้ง ทั้งที่ล่ามได้

                       อธิบายให้ฟังแล้ว.

จนท.เรือบอลติค.  : OK. , If they didn’ tdo it sent them back and I will

                          sent the others boat to you later.รับทราบ , ไม่เป็นไรถ้า

                          เขาไม่อยากทำเดี๋ยวทางเราจะส่งเรือลำใหม่จากที่นี่ไปให้.

จนท.เซอร์เวย์.  : OK. Roger , Roger. โอเค..รับทราบ.

ผู้เขียน.  : ผมฟังอยู่ด้วย จึงได้อธิบายไปยังเรือที่ไม่ยอมทำตามคำสั่ง.

ได้ผลสิครับ.เพราะผมขู่ว่าทางเรือใหญ่แจ้งกลับมาว่าถ้าไม่ทำก็จะส่งเรือมาแทน..แต่ท่านจะต้องไปทำงานแทนเขาที่เรือใหญ่น๊ะ..หงอยสิครับเพราะที่นั่นต้องทำตลอด๒๔ช.ม.น๊ะ..จะดื้อทำไมล่ะลูกเพ่ ? พอเขาจะเอาจริงเห็นไหมว่าก็ต้องยอม..อยากทำ๑๒ช.ม.หรือ๒๔ช.ม.ล่ะยังไง คิดดูให้ดีดี ? ผมถามเองครับ. อยู่กับเรือนำพอเย็นก็ได้ทอดสมอนอนพักผ่อนแล้ว.ไม่ต้องการหรือไง ?ผมย้ำไปว่าเรื่องการที่จะต้องตัดซั้งทิ้งหรือไม่นั้นไม่เกี่ยวกับผมเลย ผมมีหน้าที่แปลให้ฟังเท่านั้น ! แปลแล้วท่านไม่ทำผมก็ไม่มีสิทธิ์ไปว่าอะไร ?งานจบต่างฝ่ายต่างก็แยกกันไป แต่ชาวเรือต่างหากที่ต้องวุ่นวายใจภายหลังโดยเฉพาะ..เจ้าของเรือกับลูกเรือ..หรือเจ้าของซั้งคิดเอาเองเถอะครับแต่..ถ้าตัดได้เพื่อให้งานเสร็จเร็วและลุล่วงไปด้วยดีก็ควรจะตัด. 

๐๙๐๐ น. บรรยากาศเริ้มดีขึ้น  รวมถึงจิตใจของผู้ร่วมงานตลอดจนท้องทะเล  ทั้งที่มีแฟ๊กซ์แจ้งเข้ามาว่า จะมีพายุบริเวณที่เราอยู่ในอีกสี่ช.ม.ข้างหน้า ถ้าแม่นจริง  จะมีผลเวลา๑๓๐๐น.ผมแอบตามความคืบหน้าอยู่เงียบๆ ท้องทะเลนั้นกว้างใหญ่ไพศาลนัก..เดี๋ยวพายุลูกโน้นมา.เดี๋ยวพายุลูกนี้ไป-วุ่นวายไปหมด แถมลูกใหม่กำลังจะมาอีก อย่างไรก็ควรติดตามไว้เพราะไม่มีอะไรเสียหาย..แต่ถ้าไม่ติดตามข่าวครวล่ะก็.อาจจะเละกว่าที่หลุยส์เซียน่า-นิวออลีนก็ได้..กำลังจะหมดอุปสรรคจากธรรมชาติอยู่แล้ว..แต่อุปสรรคจากคนก็เข้ามาแทนทันที..ดูสิด้วยความหย่อนยานของตำรวจน้ำ.พี่หมู่นำปัญหามาให้อีก. การทำงานระดับชาตินั้นไม่น่าจะมีคนประเภทนี้รวมอยู่ด้วยเลยจริงๆ..เบี้ยเลี้ยงก็ได้ แถมยังรับน้ำมันไปฟรีๆอีกไม่รู้กี่ร้อยลิตร..ขายกันเพลินเลยทีนี้..ผมพูดเองเหมือนจะรู้.. ตำรวจน้ำได้วิทยุเข้ามาที่เรือเรา  เพื่อขอเข้าฝั่ง :

ตำรวจน้ำ.  : โครอนรี๊ฟ..จากพรหมโยธี..

ผู้เขียน.  : โครอนรี๊ฟตอบ..

ตำรวจน้ำ.  : ทางพรหมโยธีจะเข้าฝั่ง  และจะนำตำรวจมาไว้ที่เรือสองนาย.

จนท.เซอร์เวย์.  : เขาฟังอยู่ด้วยแต่คงเข้าใจไม่หมดจึงถามว่า.

                       What  ‘s the problem ?

 ผู้เขียน.  : จึงต้องอธิบายว่า..The Marine police needs to go for alongside

              and will stop to drop two policemen onboard.

๒๔.เรือน้ำมันขนาดใหญ่มารับน้ำมัน-ที่ท่าเรือาบตาพุด. ประเทศไทย.

๑๙ ม.ค.๒๕๓๖. ผมตื่นเองราวๆตีห้าครึ่ง  แล้วลงมาเตรียมการเติมน้ำมันให้เรือเล็ก  เปล่าผมมิใช่คนเติม คอยประสานงานให้เท่านั้น! จนท.รอจนถึงเวลาหกโมงเศษๆแต่คลื่นลมยังแรงอยู่ เรือไม่สามารถเข้าเทียบข้างได้จึงต้องถอนสมอ.  ได้แจ้งไปยังเรือติดตามขอเลื่อนไปในโอกาสแรกถ้าคลื่นลมสงบ  เรามุ่งหน้าไปตามเส้นสำรวจที่แล๊ท๐๑๑-๔๗-๓๖เหนือและ ลอง๑๐๐-๓๖-๐๙ตะวันออก. เพื่อตรวจสอบและเก็บสิ่งกีดขวางต่างๆ  เพราะเรือวางสายเริ่มวิ่งไล่หลังมาแล้ว.

๐๙๐๐ น. คลื่นใต้น้ำยังแรงอยู่จนทำให้เรือโคลงบ้างเป็นบางครั้ง  อุปสรรคต่างๆยังมีไม่มากนัก เราเริ่มสำรวจต่อไปอย่างช้าๆแต่มั่นคง.ใกล้เที่ยงวันเรือเราได้เข้ามาใกล้กับเรือวางสายอีกครั้ง..ที่เส้นสำรวจ๒๖-๒๗ แม้จะเป็นเวลากลางวันแต่ยังมืดครึ้มเพราะสภาพท้องฟ้า  เราจึงเห็นเรือบอลติคซีเด่นชัดอยู่ในลักษณะกึ่งกลาง  โดยมีรูปครึ่งวงกลมล้อมอยู่ห่างๆ ในขณะที่เรือเล็กได้เข้าไปหลบที่ฝั่งกันหมดแล้วเหลือเพียงลำเดียวเพราะเป็นเรือประมงขนาดใหญ่จากภาคใต้ชื่อเรือ.”อรุณทรงศิลป์๓” จนท.พยากรณ์อากาศและหลายๆคนคิดว่า จะต้องเกิดพายุขึ้นเป็นแน่ในช่วงที่เรากำลังจะแล่นผ่านไป.ที่แล๊ท๐๑๑-๕๒-๔๘เหนือและลอง๑๐๐-๓๒-๒๑ตะวันออก.  พอหันกลับไปทางเรือวางสายดูสิครับ..ท้องฟ้าเปิด อากาศเริ่มดีขึ้นความมืดครึ้มถูกพัดผ่านไปแล้วเพราะลมแรงมากในขณะนั้น. ผมหันไปมองด้านหลังฝนกำลังตกอยู่และเริ่มแรงขึ้นๆ ครึ่งช.ม.ต่อมาจึงมาถูกเราเบาๆเพราะอาจจะเป็นหางของพายุก็เป็นได้ อากาศด้านนอกเย็นจนทำให้ภายในห้องเย็นมากกว่า เพราะเปิดแอร์ตลอดเวลา  ในห้องเรานั้นกว้างใหญ่พอสามารถต้านฝนได้เป็นอย่างดี สงสารแต่ลูกเรือบนเรือเล็กเท่านั้น  เพราะต้องเปียกปอนทุกครั้งที่ออกมาเก็บซั้งหรือเศษขยะที่ลอยน้ำมา. 

๑๖๐๐ น. เรือกลับมาเดินที่เข็ม๒๓๕ตะวันตก ด้วยความเร็วในการสำรวจ เราแทบจะไม่ได้หยุดเก็บวัสดุใดใดเลย เพราะเส้นสำรวจนี้เราได้เก็บมาก่อนหน้าแล้ว  จึงถือว่าเป็นการพักผ่อนไปในตัว  ยกเว้นกัปตันคนเดียวที่ต้องถือพังงาให้ตรง  ใกล้ค่ำแล้วเราได้เตรียมการเติมน้ำมันให้เรือเล็ก.ถ้าคลื่มลมเป็นใจ. สองวันที่ผ่านมาคลื่นลมแรงจนไม่สามารถเติมน้ำมันให้เรือเล็กได้. ถ้าทำได้เราจะเติมน้ำมันให้กับเรือเล็กทุกลำเพราะกัปตันแจ้งว่า จะต้องกลับเข้าฝั่งใน๒๑ม.ค.นี้  เพื่อรับน้ำ-น้ำมันและเสบียงเพิ่มเนื่องจากงานได้ยืดเวลาออกไป.ทะเลเริ่มเรียบกว่าคืนก่อนๆ หลังอาหารเย็น.

๒๐๐๐ น. ผมได้วิทยุเรียกเรือเล็กทั้งหมดให้ทะยอยเข้ามารับน้ำมันและน้ำ รวมทั้งน้ำมันหล่อลื่น.Lube Oil.- Fuel & Water. ผมประสานกับหน.ช่างจนเรียบร้อยแล้ว จึงแวะมาพักสมองด้วยภาพยนตร์คาวบอย๑เรื่อง กว่าจะนอนได้ก็เกือบเที่ยงคืน. 

๒๐ ม.ค.๒๕๓๖.  เรือนำที่เราประจำอยู่ถอนสมอจาก  แล๊ท๐๑๑-๕๘-๓๗เหนือและลอง๑๐๐-๒๙-๒๗ตะวันออก.แล้วมุ่งหน้าลงใต้ด้วยเข็ม๑๘๐  พอเรือเดินหน้าเรียบร้อยตามปกติแล้ว ใครว่างก็จะมาแวะเยี่ยมห้องอาหารประจำเรือ เช้านี้มีอาหารหลายอย่างให้ทุกคนเลือก-มีบะหมี่เหลืองผัด. ขนมปังย่างทาแยม. ชาร้อนหรือกาแฟ  อิ่มแล้วใครรู้หน้าที่  ก็มักจะรีบกลับขึ้นมาประจำตำแหน่งในจำนวนนี้มีผมรวมอยู่ด้วย.

๐๗๓๐ น.เรามาพบกับสิ่งกีดขวางชุดแรก ผมสั่งให้เรือพรวิราม๑และ๒ ให้ดำเนินการย้ายจากที่เดิมไปทิ้งทางทิศตะวันตก ซึ่งห่างออกไปประมาณ๒ไมล์ทะเล.ต่อมาทางเรือวางสายได้แจ้งมาว่า สาเหตุที่ต้องดำเนินการล่าช้า  เพราะเมื่อคืนได้พบกับสิ่งกีดขวางและได้ทำให้สายชำรุด  ต้องเปลี่ยนสายใหม่๑ช่วงทำให้เสียเวลาไป๔-๕ ช.ม. แม้ว่าจะเป็นการแจ้งเพื่อให้ทราบอย่างธรรมดา แต่จนท.เซอร์เวย์ก็ไม่ค่อยสบายใจนักเพราะเหมือนเป็นการตำหนินั่นเอง ! ตามที่ผมบอกแต่แรกแล้วว่าพี่แกเป็นคนที่จริงจังและรับผิดชอบกับงานมาก จนผู้ร่วมงานคิดว่าแกเป็นคนจู้จี้  คอยบ่นคอยเสียงดังตลอดเวลา.. ผมคิดแล้วว่าเขาทำถูก..ถูกต้องทีเดียวเพราะว่าความผิดพลาดเล็ก-น้อยๆจากการสำรวจนั้น  จะทำความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้กับทางเรือวางสายทีเดียวแม้จะไม่มีอะไรชำรุด ยังไงๆต้องเสียเวลาอยู่วันยังค่ำ. กลับมาที่งานประจำบ้าง  บางครั้งผมนึกถึงหน่วยงานต่างๆของเรา  ส่วนใหญ่จะมีแต่คนที่ไม่ค่อยมีคุณภาพ  บางหน่วยงานมีอุปกรณ์ราคาเป็นล้านล้าน  พอเลิกแถวแล้วพี่แกไปรวมกันที่โต๊ะบิลเลียดบ้าง แอบเล่นป๊อกเด้งบ้าง เต๋าทอดบ้าง น่าเศร้าใจจริงๆ ผบ.ชาบางคนก็มิได้เอาจริงเอาจัง ค้าของเถื่อนเสียเองก็มี จะให้เอ่ยชื่อสักคนไหมล่ะ? เอาเป็นว่าตอนนี้พี่แกเป็นนายทหารผู้ใหญ่แล้ว อย่าไปยุ่งดีกว่า..พี่แกเอาเรือตังเกบรรทุกของหนีภาษีมาขึ้นที่หาดในกองพัน.จนถูกสารวัตรทหารจับไป..เส้นดีหรือไม่ ?..เรื่องเงียบก็แล้วกัน..ใช่แล้วพี่แกทำเป็นขบวนการขนาดผู้บังคับหน่วยยังทำอะไรพี่แกไม่ได้เลย..ผมเองก็ไม่อยากเกี่ยวข้องด้วยแต่พี่แกดันมาขนเอาตอนที่ผมเป็นนายทหารเวรน่ะสิ !ผบ.หน่วยเองมีอำนาจแต่ไม่กล้าทำเพราะมาจากสามสมอด้วยกัน  จึงมาสั่งให้นายทหารเวรจัดการ..นี่ไงที่เขาเรียกกันว่า..ยืมมือ.. 

๒๕.เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์. -  เข้าเทียบที่แหลมฉบัง.ประเทศไทย.    

 ๑๒๐๐ น. เรือเดินหน้าด้วยความเร็วในการสำรวจ โดยถือเข็ม๐๐๑มาอยู่ที่พิกัดแล๊ท๐๑๑-๔๔-๑๔เหนือและลอง๑๐๐-๓๐-๓๑ตะวันออก มีสิ่งกีดขวางให้เก็บไม่ถึง๕ ชิ้นเลยครับ มีซั้งอีก๒กอ. เราลอยลำเก็บกันเองแต่กำลังเตรียมจะลากไปรวมกับอีก๒กอถัดไป ปรากฏว่านายฮาเข็มวิ่งหน้าตื่นขึ้นมายังสะพานเดินเรือแล้วบอกว่าพี่แกหลุดไปแล้ว จึงต้องรอให้เรือติดตามดำเนินการต่อ  หลังเที่ยงจึงค่อยๆทยอยลงมากินมื้อกลางวัน คือผัดถั่วและต้มปลา ให้หนักท้องไว้ก่อนรสชาดน่ะเหรอ?ไม่อยากบอก.

๑๕๐๐ น.เราได้รับข่าวดีซึ่งแจ้งว่า เรือจะได้กลับไปรับน้ำ-น้ำมันและเสบียงที่ท่าเรือสัตหีบใน๒๑ม.ค.นี้ ทุกคนจึงรู้สึกกระชุ่มกระชวย.โดยเฉพาะผู้เขียนเอง.จะได้มีเวลาไปเชคเรื่องการลาเสียหน่อย เพราะดูแล้วยังไงๆก็ไม่น่าจะเสร็จ.ในสิบสี่วัน. ต้องรีบดำเนินการให้เรียบร้อยเพราะมีเวลา๑๐ ช.ม.เท่านั้น.  เรากำลังลอยลำอยู่ที่แล๊ท๐๑๑-๔๙-๓๐เหนือและลอง๑๐๐-๓๓-๕๕ตะวันออก. เรือวางสายกำลังแล่นผ่านไป และเป็นเพราะอากาศเริ่มดีขึ้นจึงมองเห็นชัดเจนพอสมควร.จบภารกิจแล้ว.

๑๙๐๐น. เรือนำมุ่งสู่ท่าเรือสัตหีบทันที  ผมจึงได้พักเต็มที่เพราะระหว่างเรือเดินนั้นเราไม่ต้องติดต่อกับเรือลำใด ? หรือพูดคุยกับใคร  บนสะพานเดินเรือตอนนี้จึงมีแต่กัปตันและยามเรือเดินเท่านั้น !

๒๑ม.ค.๒๕๓๖.  ผมตื่นตีห้าเศษๆ  เรือกำลังลอยลำอยู่บริเวณหน้าอ่าวแสมสารที่บริเวณแล๊ท๐๑๒-๓๑-๔เหนือและลอง๑๐๐-๕๔-๔๕ตะวันออก  มีฝนฟ้าตกกระจายอยู่โดยรอบบริเวณ.

๐๗๐๐น. ผมถูกเรียกมาที่ห้องถือท้ายหลังอาหารเช้า  เพื่อวิทยุติดต่อขอนำเรือเข้าเทียบจากการท่าเรือสัตหีบ โดยใช้วิทยุไอคอม Icom. ซึ่งสามารถเรียกได้สองช่อง คือช่อง๑๓และ๑๖.

ผู้เขียน.  : ท่าเรือ..ท่าเรือ..จากเรือสำรวจ. ยังเป็นเวลาเช้ามาก จึงไม่มีคนมาทำงาน และเวรวิทยุอาจจะออกไปหามื้อเช้ากินแถวๆร้านค้าในท่าเรือ. ประมาณครึ่งชั่วโมงผ่านไป มีวิทยุดังเข้ามา..ท่าเรือแหลมเทียนครับ..

ผู้เขียน.  : ผมเรียกมาจากเรือสำรวจน๊ะครับ  อยากจะติดต่อกับท่าเรือจุกเสม็ดครับ..

พนง.วิทยุ.  : ครับ..ครับ..เดี๋ยวผมจะเวียร์ให้. Via. = ผ่าน.

๐๘๐๐ น.  การท่าเรือจุกเสม็ดจึงเรียกมาที่เรือ.

พนง.วิทยุ.  : เรือสำรวจจากท่าเรือจุกเสม็ด.

ผู้เขียน.  : ทางเรือสำรวจอยากทราบว่าจะขอนำเรือได้หรือไม่ ?

              ถ้าได้ให้เทียบท่าหมายเลขอะไร ?

พนง.วิทยุ.  : เอ้า..เข้ามาได้เลยครับ ให้เทียบที่ท่าหมายเลขสอง.

ผู้เขียน.  : ทราบ..ขอบคุณและสวัสดีครับ..

๒๖. กาแฟสักแก้วไหม..จะได้หายเหนื่อยบ้าง ?

เป็นอันว่าเรือได้เข้าเทียบท่าก่อน เพราะเราเป็นเรือขนาดเล็กซึ่งสามารถดำเนินการได้เอง  ถ้าเป็นเรือขนาดใหญ่จะต้องมีเรือดัน - ทั๊คโบ๊ท -Tug Boat. และจนท.การท่ามาคอยรับเชือก.  ออกจะวุ่นวายกันพอสมควร. ถัดจากเรือเราออกไปไม่ไกลนักเป็นเรือบรรทุกน้ำมันขนาดเล็กของไทย ผมจำได้ว่าชื่อเรือภาคินี. กำลังวิทยุขอเข้าเทียบท่าเช่นกัน แต่ทางท่าเรือสั่งให้รอก่อน. ผมอยากบอกว่าที่จริงทางท่าเรือนี้ได้เปิดเป็นท่าพานิชย์แล้วบางส่วน แต่การทำงานยังไม่เร็วเท่าที่ควร น่าจะทำได้เร็วกว่านี้มิใช่ต้องรอเคารพธงชาติเสียก่อนจึงจะเริ่มงาน ขืนยังทำธุรกิจแบบนี้..ชัวร์ชาติต้องล่มจมทางเศรษฐกิจเป็นแน่. การทำเช่นนั้นทำให้ทางเรือต้องเสียเวลา ล่าช้าไปโดยไม่สมควร ไม่ควรให้เขาต้องจอดทอดสมอรอ..ถ้าท่าเรือว่างอยู่.*นี่เป็นความคิดของผมมาเล่าสู่กันฟังเฉยๆครับ.อย่าเพิ่งโกรธเลยเพราะของจริง อาจจะมีขั้นตอนก็ได้..ผมรู้ครับ.เช่นถ้าเป็นเรือต่างประเทศจะต้องมีนำร่อง นำเรือเล็กออกไปตรวจนอกฝั่งก่อน เรือจากบางประเทศเอ้า!ต้องมีจนท.สาธารณสุขขึ้นไปตรวจเกี่ยวกับโรคติดต่ออีก  ตรวจคนเข้าเมืองอีกล่ะ ! เรียบร้อยแล้วจึงจะเข้ามาได้. สำหรับจนท.ตม.นั้นเท่าที่เห็นมักจะขึ้นตรวจตอนที่เรือเข้าเทียบแล้ว มิฉะนั้นลูกเรือยังไม่สามารถขึ้นฝั่งได้.นี่ขนาดขั้นตอนยุ่งพอสมควรแต่ยังไม่วาย..ในแต่ละปีมีคนหลบหนีเข้าเมืองทางเรือ.มากพอสมควร. ตายในตู้คอนเทนเนอณ์ปีหนึ่งเป็นร้อยๆศพ มีชาวจีน ชาวอินโดฯ ชาวสิงหล และศรีลังกาอีกมาก. ที่สำคัญผู้ที่เกี่ยวข้องก็ไม่ควรไปเรียกเก็บเงินจากเขาเหล่านั้น. เพราะจะทำให้การท่าเรือเสียรายได้ไปเปล่าๆ  ถ้าเรือหนีไปเทียบที่ท่าเรือแหลมฉบัง. หรือท่าเรือมาบตาพุด.พนักงานที่อยู่หน้าประตูการท่าเรือก็เช่นกัน ควรจะพูดจาให้สุภาพสักนิด...อย่าถึงต้องเล่านิทานอิสปเรื่องโคนันทวิศาลให้ฟังเลยน๊ะ เดี๋ยวท่านอื่นเขาอาจจะรำคาญเปล่าๆ และควรใช้สมองพิจารณาสักนิดว่า อะไรควรจะอลุ้มอะล่วยได้ก็ควรทำ..มิใช่ซื่อเหมือนสัตว์ เมื่อ๒๔ธ.ค.๓๕ผมมีโอกาสมาพบเพื่อนเก่าที่เป็นลูกเรือลิคนอซ่า MV.Lignosa. เราออกไปเที่ยวที่สัตหีบ สวนทางกับรถสองแถว ที่หากินอยู่ภายในท่าเรือ.พี่แกโทรไปดักที่ประตูใหญ่และบอกให้จ่าเวรคนหนึ่งมาห้ามผม  :

จนท.ประตู.  : สั่งให้จอดแล้วพูดว่า..พี่-พี่ ออกไปไม่ได้น๊ะ

                   เข้ามารับผู้โดยสารในนี้ไปได้อย่างไร ?

ผู้เขียน. : นี่เพื่อนผมน๊ะครับ..ไม่ใช่ผู้โดยสาร.

             ขอโทษน๊ะผมไม่รู้ว่าจ่าพูดภาษาอังกฤษได้หรือเปล่า ?

             เดี๋ยวผมจะถามให้ก็แล้วกัน.

             Hey , Salito would you please tell him you are my friend.

เพื่อน. : Yes , Panpong is my friend. จ่าและยามสองคนจึงเงียบสนิท.

ผู้เขียน.  : ผมถือโอกาสเสริมไปอีกว่า  ผมรู้ว่าในนี้มีคิวรถสองแถวอยู่..                

หมายเลขบันทึก: 469054เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2011 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเยี่ยมเยือน เหมือนเคยครับผม

สวัสดีค่ะท่านโตนี่ ฟาง มาเยี่ยมเวลาว่างค่ะ ขอบคุณที่อยากไปร่วมงานที่จัดตามนั้น ยังนึกไม่ออกว่าคนโตจะเดินลำบากเพราะภาพในบันทึกดูเข้มแข็งนะคะ แต่มีกำลังใจดีต้อง สู้ๆๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท