หน้าฝนกับบัวลอยขิงของเด็กๆ


กิจกรรมชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้ มุ่งเน้นให้เด็กทำกิจกรรมตามความสนใจ และความอยากรู้โดยเกี่ยวข้องกับสมุนไพรที่ใช้ในชีวิตประจำวัน


"จานแป้งพร้อมปั้นตามฝันของแต่ละคะ"

"น้ำขิงพร้อมหวานกำลังดี"

          วันนี้ชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้ได้ทำกิจกรรมครั้งที่ ๒ หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเราทำน้ำสมุนไพรจากใบเตย ซึ่งพบว่าเรามีปัญหาเรื่องเวลาที่มีจำกัด ๕๐ นาที และสมาชิกหลายคนมีการลืมอุปกรณ์ดังนั้นในสัปดาห์นี้ครูนกเลยต้องวางแผนจัดให้บริหารเวลาได้อย่างเหมาะสม และอุปกรณ์บางส่วน

          ในคาบที่ ๘ ก่อนจะเรียนชุมนุมครูนกกับพี่พนักงานงานทดลองได้ช่วยกันทำน้ำขิง เนื่องจากต้องการประหยัดเวลาในห้องกิจกรรม และนำหม้อที่ใช้ต้มน้ำหวานไปต้มเม็ดบัวลอย  หลังจากนั่นครูนกนวดแป้ง แบ่งเป็นก้อนๆใส่จานจำนวน ๔ ชุด เพื่อให้เหมาะกับสมาชิกของพวกเราจำนวน ๑๘ คน งานเตรียมการของครูเสร็จได้ทันเวลา

"ล้างมือก่อนปั้น เพื่อสุขภาพของเรา"
         เมื่อถึงคาบ ๙ สมาชิกที่มาถึงก่อนก็เตรียมต้มน้ำเพื่อลวกเม็ดบัวลอย  จากนั่นก็แบ่งปันแป้งที่นวดเสร็จแล้วไปจัดการปั้นโดยเด็กๆ จะปั้นในรูปทรงหลากหลายซึ่งครูนกก็แนะนำว่า แบบใดก็ได้แต่ต้องเม็ดขนาดน่าทาน  และบอกวิธีการปั้นเม็ดบัวลอยที่ได้รับความรู้จากยายของครูนก  เด็กๆ จะบอกว่า สวยจัง  แต่ก็ชอบที่จะปั้นรูปทรงแปลกๆ กันมากกว่า จากนั้นครูนกจะให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม(แบ่งตามจานใส่แป้ง) ลวกเม็ดบัวลอย ตักใส่จานแล้วทานเลย  หลายคนบอกครูนกว่า อร่อย ไม่หวานเหมือนตอนทำน้ำใบเตย





         ขณะที่แต่ละกลุ่มอร่อยกับฝีมือการปั้น การลวก และอัตราส่วนในการผสมน้ำขิง  มีเวลาเหลือ ท่านประธานมาถามครูนกว่า "ครูครับมีแป้งอีกเปล่าครับ ผมจะทำฝากแม่"  ถ้าใครเคยอ่านบันทึกครูนกจะคุ้นเคยกับข้อความลักษณะนี้ของเด็ก  แต่ครูนกเห็นความตั้งใจของท่านประธานเพราะมีการเตรียมกล่องสำหรับใส่กลับบ้านเรียบร้อย ก็เลยสอนวิธีการผสมแป้ง นวดแป้ง และต้มกับอีกรอบ สรุปสุขใจกันทุกคน
        สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ครูนกถือว่าตนเองประสบความสำเร็จในการบริหารเวลา ๕๐ นาทีได้อย่างลงตัว  
        ในส่วนของเด็กๆ มีนักเรียนหลายคนบอกว่า "เป็นครั้งแรกที่ได้ทำอะไรแบบนี้"  และมีกองเชียร์ของเพื่อนๆ ต่างชุมนุม และรุ่นพี่ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่คุ้นเคยกับครูนกมาสอบถามว่า "ทำอะไรกัน"  งานนี้ครูนกเกือบพลาดตรงที่คิดว่า รุ่นที่แล้วเราทำบัวลอยน้ำขิงไปแล้ว ปีนี้ไม่ทำอีก แต่ก็ลืมไปว่าเด็กที่เข้ามาคือ เด็กกลุ่มใหม่ที่ตั้งแต่ระดับ ม.๑ ถึง ม.๓ ซึ่งกลายเป็นกิจกรรมใหม่ที่พวกเขาอยากทำ  นอกเหนือจากนี้เด็กบางคนบอกว่า บัวลอยของครูเหมาะกับหน้าฝน และการเตรียมรับน้ำท่วมของเด็กๆ ที่สามารถนำไปทำทานร่วมกับสมาชิกในครอบครัวได้

        กิจกรรมถัดไปของชุมนุมเราคือ หล่อเทียนกลิ่นสมุนไพร ซึ่งครูนกต้องวางแผนล่วงหน้าให้ลงตัวอีกจึงจะประสบความสำเร็จ อยากทำกิจกรรมให้สนุกต้องตัดคำว่า "เวลาไม่พอ"  "อุปกรณ์ไม่พร้อม" หรือ "เด็กบางคนไม่ร่วมมือ" เราต้องพยายามๆ อย่างรอบด้านให้ห้องเรียนมีชีวิตให้ได้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมชุมนุม
หมายเลขบันทึก: 469053เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2011 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ครูนก หาดใหญ่ฝนตกมากมั้ย

ฝนๆพันนี้ได้ซดน้ำหนมขิง สาสดชื่นดี

ได้บรรยากาศยามนี้จริงเชียว อยากกินเช่นกันค่ะครูนก ...

ขอสักถ้วยครับผม

  • ด้วยเมตตาพระองค์ทรงครองราชย์
  • ประชาชาติปราศจากทุกข์เป็นสุขยิ่ง
  • “ครองแผ่นดินโดยธรรม” เป็นความจริง
  • ชนพึ่งพิงผ่านยุคเป็นสุขแท้


สวัสดีค่ะ ท่านวอญ่า

ฝนตกเป็นระยะทั้งวัน...เด็กๆก็ลุ้นกันว่า น้ำจะท่วมหม้าย...เช้าๆ กับตอนเย็นรถติดๆกันน่าแล..เพราะน้องน้ำฝน และน้องถนน(บางช่วงกำลังปรับปรุงใหม่) รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะท่านวอญ่า

สวัสดีค่ะ คุณหนูรี

เด็กๆที่เดินผ่านก็เปรยแบบนี้ "อยากกินจัง".....เป็นความสุขเล็กๆน้อยๆ ในยามฝนพรำ แต่การทำอาหารในห้องวิทยาศาสตร์ก็มีขีดจำกัดทำให้สนุกสนานกับการดัดแปลง ใช้อุปกรณ์เท่าที่มี

สวัสดีค่ะ อาจารย์โสภณ

ถ้าอยู่ใกล้ๆ จะให้เด็กๆใส่ปิ่นโตไปส่งให้เลยค่ะ.....

สวัสดีค่ะ คิดถึงครูนกทะเล อิอิ สบายดีนะคะ น่าอร่อยจัง บัวลอยขิง ชอบค่ะ เผ็ดๆนะคะถ้วยนึ่งๆๆ

สวัสดีค่ะ คุณครูรินดา

ระลึกถึงเช่นกันค่ะ สบายดีนะค่ะ ถ้าอยู่ใกล้ๆ จะทำให้สักหม้อเลยค่ะ ทำช่วงหน้าฝนสนุกดีค่ะ

บัวลอยของครูเหมาะกับหน้าฝน และการเตรียมรับน้ำท่วมของเด็กๆ ที่สามารถนำไปทำทานร่วมกับสมาชิกในครอบครัวได้

..

เด็กๆ มีความคิด มองการณ์ไกลดีจังคะ :-)

  • มาให้กำลังใจ..การปลุกแล้วปลูกและฝังสิ่งดีๆให้กับเยาวชน.ครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ป.

เด็กๆ เขาจะมีอะไรให้เราแปลกใจ และเรียนรู้ไปกับเขาได้ตลอดเวลา อย่างเด็กที่มาขอทำไปให้แม่ ครูนกก็ขอชมเขานะค่ะ เพราะเป็นเด็กผู้ชาย และที่สำคัญเขามาสอบถามครูนกอย่างละเมียดละไมรอให้เพื่อนๆ ทุกคนทานเสร็จเรียบร้อยจึงจะมาบอกครูนกอาจจะเกรงว่ามีปริมาณจำกัด ต้องให้เพื่อนๆได้ทานก่อน

ขอบคุณค่ะ คุณสามสักสำหรับกำลังใจการปลูกต้น"กล้า"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท