คุณภาพความเป็นคนคือความสุขที่แท้จริง


หากความสุขที่แท้จริงในชีวิตนี้คือการทำประโยชน์สุขให้แก่ชาติบ้านเมืองแล้ว ถ้าลาลับจากแผ่นดินนี้ไปคงอดไม่ได้ที่จะหวนคืน

 

ทุกคนบอกกับผมเสมอก่อนมาเรียนมหาวิทยาลัยว่า"จบไปแล้วก็ขอให้เป็นเจ้าคนนายคนน่ะ"ผมฟังแล้วก็ยิ้มและคิดในใจ ว่า “ใครว่าจบไปผมจะเป็นนายคน หล่ะ จบไปผมต้องรับใช้ประชาชนสิ” ความสุขของผมคือคนรอบข้างมีความสุขต่างหาก และเป็นความสุขที่ถูกต้องด้วย หน้าที่ของเราไม่ใช่เพื่อคนใดคนหนึ่งแต่ต้องเป็นหน้าที่ ที่เป็นประโยชน์ส่วนรวมต่อคนในชาติด้วย  อย่าคิดเพียงว่า เรียนให้สูงเพื่อให้ได้เงินเดือนสูงๆ นี่เป็นความคิดที่ฮิตสุดๆของคนไทย ซึ่งเป็นความคิดที่ร้ายสุดๆ

ที่ได้ประโยชน์คือตัวเราแต่รอบข้างเราเสียประโยชน์เพราะมุ่งแต่คำว่า เงินและอำนาจเพียงอย่างเดียว  ลองถามเด็กดูว่าเรียนเพื่ออะไร สำหรับประเทศไทยมีอยู่ไม่กี่คำตอบ คือ เรียนเพื่อพ่อแม่(บางคนก็เพราะพ่อแม่ขู่ให้เรียน) เรียนเพื่ออนาคต เรียนเพื่อไม่ตกงาน

 

แต่สิงคโปร์ มีเพียงคำตอบเดียวคือ “เรียนเพื่อชาติ” เขาเน้นประโยชน์ส่วนร่วมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนผลคืองานที่ออกมาส่งผลที่ดีต่อตนเองและประเทศชาติ เขาไม่ได้คิดว่าเขาเป็นแค่ประชาชนคนธรรมดาคนหนึ่งในชาติ แต่เขาคิดว่า เขานี่แหละคือพลังที่ขับเคลื่อนประเทศให้เจริญรุดหน้า ความคิดที่ทรงพลัง  บวกกำลังที่เต็มเปี่ยมด้วยความศรัทธา ส่งผลให้เขาทำงานอย่างเต็มที่ด้วยถือว่าข้าคือข้าของชาติ ไม่ใช่ข้าของใคร

 ส่วนประเทศไทยเรามักคิดว่าเราเป็นแค่ประชาชนคนธรรมดาคนหนึ่งมีสิทธิ์แต่ไม่มีเสียงไม่มีทางที่จะทำให้ประเทศรุดหน้าได้ไม่ใช่หน้าที่ มันเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ไม่มีสิทธิ์ผูกขาดประเทศ ไม่อะไรสักอย่าง  อยู่กินไปวันๆเท่านั้นเอง

 

เราวัดค่าของเงินคือค่าของความสำเร็จสูงสุดของมนุษย์

แต่เราลืม

ค่าของคน หรือ คุณภาพความเป็นคน คือ คุณเกิดมาตอบแทนแผ่นดินเกิดได้แค่ไหนต่างหาก เงินเดือนน้อยแต่เพื่อคนอื่นทั้งประเทศ หรือเงินเดือนมากแต่เพื่อตนเองเพียงผู้เดียว

 เงินไม่ได้เป็นตัวแปลของความสำเร็จในชีวิตมนุษย์(อย่าทำให้เงินเป็นนายเรา แต่เราต้องเป็นนายเงิน)

แต่ความสำเร็จในชีวิตมนุษย์คือ “คุณภาพความเป็นคน”  ถึงจะได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้สำเร็จอย่างแท้จริง

 

หมายเลขบันทึก: 468484เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2011 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เข้ามาอ่านเพื่อทำความรู้จักค่ะ

แต่พอได้อ่านแล้ว ชอบวิธีคิดค่ะ  คนที่อายุน้อยแต่คิดได้แบบนี้ น่าภูมิใจค่ะ  ชื่นชมวิธีคิดของคุณ 2 ข้อค่ะ

  • คุณให้คุณค่าแก่สิ่งที่ที่เป็นความดีของมนุษย์
  • คุณไม่คิดเรื่องเงินเป็นตัวตั้ง  ซึ่งหาได้ยากในคนรุ่นใหม่

ขอให้กำลังใจ ให้สามารถรักษาวิธีคิดเช่นนี้ไว้ตลอดไปค่ะ

เป็นจิตสำนึกที่น่าชื่นชมมากค่ะ

ขอบคุณมากครับ สำหรับดอกไม้ที่มอบให้นะครับ...

  • โอ้โห! อ่านแล้วทึ่งในตัวตนของคุณศักดาเลยนะคะนี่
  • ขอนำไปเป็น "The Idol" ให้กับนักศึกษา 29 สาขาวิชา มหาวิทยาลัยรชภัฏอุบลราชธานี ที่กำลังเรียนวิชาพฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตนด้วยนะคะ
  • กำลังหา "The Idol" เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาอยากจะพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีประสิทธภาพ/ประสิทธิผลเพื่อเป็นคนคุณภาพของชาติอยู่พอดี ไม่นึกว่าวันนี้ "The Idol" ที่กำลังแสวงหาจะมาอยู่ตรงหน้าแล้ว ขอบคุณจริงๆ ค่ะ อยากได้ "The Idol" ที่เป็นนิสิตนักศึกษาเช่นนี้แหละค่ะ นักศึกษาจะได้ไม่มองว่าเป็นคนไกลตัว
  • ยินดีที่ได้รู้จักนะคะพี่เบียร์
  • บันทึกนี้เป็นบันทึกแรกที่ได้อ่าน และคิดว่าจะต้องติดตามอ่านบันทึกต่อๆไปของพี่แน่ค่ะ เพราะอ่านแล้วประทับใจมาก
  • กล้วยไข่เอาตอบความคิดเห็นในบันทึกนี้มาฝากด้วย เพราะต้องการให้พี่ตอบอาจารย์ผศ.วิไลค่ะ ว่าพี่คือคนทางซ้ายหรือขวาในภาพ

 

  • สวัสดีค่ะพี่ศักดา

•เย้ดีใจเจอลูกเกษตรศาสตร์เหมือนกัน

 •อาจารย์ผศ.วิไลถามหนูว่า

 •"แอบถามหนูหน่อยว่าคนไหนคือคุณศักดา คนซ้ายหรือคนตรงกลาง ถามเขาแล้วเขายังไม่เข้าไปตอบทั้งในบันทึกของเขาเองและในบันทึกของอาจารย์แม่ อาจารย์แม่นำบันทึกของเขาไปลงในคู้มือการเรียนรู้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจของคนรุ่นใหม่ ที่ใฝ่ดี คิดเพื่อชาติค่ะ"

•รบกวนพี่ช่วยตอบอาจารย์ผศ.วิไลด้วยนะคะ

•ไม้ไผ่ที่ใช้กันมุ้งถ้าตีงูอาจจะไม่ตายค่ะแต่ถ้าเอามาตีgloggerกล้วยไข่หละก็คงไม่รอดแน่ค่ะ

•ขอบคุณมากนะคะที่เข้ามาอ่าน

  • เขียนได้ดีมาก
  • เอาใจช่วยครับ
  • รด เด็กไทยผมเกรียน 555
  • ไม้ไผ่ที่ใช้กันมุ้งถ้าตีงูอาจจะไม่ตายค่ะแต่ถ้าเอามาตี

gloggerกล้วยไข่หละก็คงไม่รอดแน่ค่ะ

  • ขอแก้คำว่าglogger  เป็นblogger นะคะ เขียนที่ไรผิดทุกทีเลยคำนี้ เฮ้อเหนื่อยใจค่ะ

 

 

ผมก็ขอบขอบคุณ ทุก ๆ ท่าน ครับ ที่เข้ามาเยี่ยมชม บล๊อกของผม

ผมขอเรียนแบบนี้ดีกว่าน่ะครับ

รูปมีทั้งหมด 4 คน เรียงดังนี้

1.มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขต สงขลา

2.มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ วิทยาเขต เฉลิมพระเกียตริ จังหวัด สกลนคร

3.มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ วิทยาเขต หาดใหญ่

4.มหาวิทยาลัย มหิดล วิทยาเขต ศาลายา

ตอนไปเยี่ยม วรนารีเฉลิม จังหวัด สงขลา

บังเอิญผมชอบรูปที่มีเพื่อนอยู่ด้วย เห็นแล้วมันอบอุ่นดีครับ

ผมก็ขอขอบคุณ ท่านอาจารย์ ผศ. วิไล แพงศรี มากครับ ที่ได้นำบันทึกไปลงในคู่มือการเรียนรู้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจของคนรุ่นใหม่ ที่ใฝ่ดี คิดเพื่อชาติ หากเกิดประโยชน์ผมก็ยินดีครับ

อาจารย์ สอนที่ มรภ.อุบลราชธานี รึปล่าวครับ ผมก็จะไปเยี่ยมเพื่อนอยู่พอดี หากผมทำธุระที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมจะไปเยี่ยม คารวะ อาจารย์น่ะครับ

..........................................................................................................................

เรียน อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง ที่เคารพ หากผมมีเวลาว่าง ก็จะแวะเยี่ยมครับ คงจะเป็นตอนกลับนครศรีฯ ผมก็ไม่เคยไปเกษตรกำแพงแสนเลยครับ ขอบคุณอาจารย์ที่แวะเข้ามาเยี่ยมครับ

..........................................................................................................................

สวัสดีครับ กล้วยไข่ ยินดีที่รู้จักครับ กล้วยไข่ อย่าเรียกผมพี่น่ะกล้วยไข่แก่กว่าผม 2 ปีน่ะครับ555

เรียนคณะคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ซ่ะด้วย เก่งภาษาแน่เลย ยินดีที่ได้รู้จักอีกครั้งครับ

ผมก็ไม่อะไรจะตอบแทนนอกจากเงินกองนี้ แบ่งกันดีๆ น่ะครับ มันเยอะ

  • เห็นคุณศักดาแซวหนูกล้วยไข่ว่า ถ้าเจองูกับหนูกล้วยไข่ ไม่รู้ว่าจะตีอะไรก่อน ก็เลยคิดว่ารู้จักคุ้นเคยกันมาก่อน เลยถามว่าภาพไหนเป็นคุณศักดาเพราะถามดักไว้สองแห่งแต่คุณศักดาไม่ได้เข้ามาตอบ
  • ปรากฏว่าคนเฉลยกลับเป็นดร.ขจิต ยังไม่ได้ขอบคุณท่านเลยค่ะ และพอเจ้าตัวมาเฉลยก็รู้ครบทั้ง 4 คนเลย ขอบคุณมากนะคะที่ช่วยแนะนำเพื่อนๆ ให้รู้จักด้วย 
  • ได้นำบันทึกของคุณศักดาไปลงในคู่มือการพัฒนาตนของนักศึกษาแล้ว และวันนี้ได้ขึ้นจอให้นักศึกษาดูด้วย ให้ข้อมูลว่า คุณศักดาบอกว่าเรียนมหาวิทยาลัยที่สอนศาสตร์แห่งแผ่นดิน แล้วให้คิดว่า คุณศักดาน่าจะเรียนสาขาเกี่ยวกับอะไร...ชอบกระตุ้นให้นักศึกษาคิดโดยเริมจากเรื่องที่ไม่ซับซ้อนค่ะ
  • ดูรายการเดินทางแล้วมีทั้งขึ้นเหนือ ล่องอีสาน ผ่านภาคกลาง ลงทางใต้ มีกิจกรรมอะไรเหรอคะ ถ้าจะได้ไปที่มรภ.อุบลฯ ก็แจ้งล่วงหน้าผ่าน บันทึกล่าสุดได้เลยนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ ที่เต็มใจเป็น "The Idol" ให้กับนักศึกษา มรภ.อุบลฯ  

สวัสดีค่ะน้องศักดา

...ดีใจค่ะที่เห็นอุดมการณ์อันแรงกล้าจากคนรุ่นใหม่

...สิ่งที่เห็นและสิ่งที่ได้ประสบพบเจอในวันนี้สังคมปัจจุบัน(สมัยเรียน)นับว่าเลวร้าย

...เมื่อเข้าสู่วัยทำงานสานฝันอุดมการณ์อันแรงกล้าของตัวเอง จะต้องได้พบเจอสิ่งที่อยู่ตรงข้ามอุดมการณ์ของเราเองอีกมากมาย"ขอให้หนักแน่นเข้าไว้ ดั่งแผ่นดิน"

...ประโยคที่ว่า "ขอให้ได้เป็นเจ้าคนนายคน" เป็นคำอวยพรจากคนรุ่นก่อนๆ ที่มอบกำลังใจให้กับลูกหลาน(โดยเฉพาะแผ่นดินถิ่นอีสาน)ความหมาย ขอให้ตั้งใจเรียน นำวิชาความรู้ที่ร่ำเรียนมา มาพัฒนาชีวิต พัฒนาชุมชน สังคมและประเทศชาติ โดยตั้งอยู่ในศีลธรรมความซื่อสัตย์สุจริตเพื่อส่วนรวม(พัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้)

...(แปลงผิด-จึงทำผิด ถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง)

...แต่คนรุ่น(แก่ๆ)ที่รับทอดคำอวยพร ได้ทำ(สอน)แบบอย่างให้กับคนรุ่นหลังโดยการนำมาแค่คำว่าพัฒนา(เจริญ-ดีกว่ารุ่นปู่ย่า)หลงลืม-ดูถูกของเก่า(เต่าล้านปี)

...จากคำว่าพัฒนากลายเป็นกอบโกย(ทุจริตคอรัปชั่น พวกพ้อง"สุมหัว")จากคำว่าเจริญกลายเป็นฟุ่มเฟือย(มนุษษย์ใช้ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้อย่างบ้าคลั่ง เอาเปรียบธรรมชาติสารพัด วัตถุแค่รถยนต์ โทรศัพท์แข่งกันผลิตแต่ใช้แล้วต้องเก็บขยะอย่างไรมนุษย์เราใส่ใจน้อยมาก)ยิ่งมองโลกยิ่งเหนื่อยหน่าย มองต้นไม้สบายใจที่สุด..

...เป็นคนเกษตร..มาช่วยกันสร้างสรรค์พลิกฟื้นให้แผ่นดินไทยได้ชุ่มเย็น สืบสานเอกลักษณ์ของไทย "แผ่นดินทอง"ในน้ำมีปลาในนามีข้าว บนดินมีต้นไม้ใบหญ้า(ไร้สาร)

...ขอบคุณและยินดีต้อนรับคนรุ่นใหม่หัวใจสีเขียว.

...ช่วยกันทดแทนบุญคุณแผ่นดิน!

ชื่นชม เป็นกำลังใจให้คนของแผ่นดินรุ่นใหม่ค่ะ นานแล้วที่พี่ไม่ได้กลับบ้าน ไม่รู้ว่าที่สกลนครหน้าหนาวยังหนาวเหมือนเดิมหรือไม่...หากน้องสะดวกตอบพี่อยากจะถามวิธีการนำภาพแทรกประกอบในบทความด้วยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท