คำพูดที่ยังไม่เรียบเรียง


คำพูด ที่เราพูดมันออกมาโดยไม่ทันได้เรียบเรียงถ้อยคำให้ดีนั้น ทำให้การสื่อสารระหว่างเราไม่เข้าใจกัน อาจจะทำให้เราถูกมองว่าไม่ดี

ในชีวิตเราทุกๆวันนั้น มนุษย์เราต้องพบเจอกับสิ่งต่างๆมากมาย จากสภาพแวดล้อมภายนอก ผู้คน หรือสังคม ความนึกคิดที่ถูกสั่งการมาจากสมอง อาจมีการกลั่นกรอง ถ้อยคำ ประโยคต่างๆในการพูดแต่ละครั้ง ให้มีถ้อยคำที่สละสลวย สวยงาม ถึงแม้ว่าคำบางคำที่พูดออกมาของคนบางคนนั้นจะำฟังไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจ ไม่ได้เรียบเรียงประโยคให้ไพเราะ ก็ตาม แต่ก็ไม่ใช่ว่าคนคนนั้นไม่ได้คิด ไตร่ตรองมัน ก็เลยทำให้การสื่อสารระหว่างกันไม่ตรงกัน จนเกิดเป็นความไม่เข้าใจ

 

เพราะฉะนั้น"ลองเปิดใจให้กว้าง แล้วรับฟังถ้อยคำที่เขาจะพูดออกมา ให้เขาได้ใช้เวลาเรียบเรียงถ้อยคำหรือประโยคนั้นๆให้ไพเราะสักนิด แล้วสุดท้ายมันก็จะดีขึ้นเอง "

หมายเลขบันทึก: 468341เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2011 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สรุปก็คือ เราควรคิดก่อนพูด จึงจะดีที่สุด ใช่มั้ยครับ ^_^"

ก่อนพูด เราเป็น "นาย" คำพูด

หลังพูด คำพูดเป็น "นาย" เรา

ดัดไฟแต่ต้นลม ย่อมดีกว่ามาดับไฟในภายหลัง...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท