สวนทวีชล เชียงใหม่


เที่ยว, สวนทวีชล, เชียงใหม่

       11-11-11

       วันนี้เลขสวย  คนหลายคนพากันสละโสด  .. ก็เป็นวาระดีที่พิเศษจริงๆ มันก็ควรเป็นอย่างนั้น  เมื่ออยู่ภาวะเช่นนั้น  ชีวิตนี้ไม่มีวาระนั้นอีกแล้ว.... ใครยัง  ก็คงต้องรอ 12-12-12 เอาก็แล้วกัน...!!!  ก็อีกปีเดียวเอง  กทม.น้ำคงแห้งแล้ว  เลยนี้ไปหล่ะ  คงหายากแล้ว 13-13-13 มันไม่มี  งั้น 01-01-01 ... รอไปเถอะ อีกศตวรรษนู่น !!!  01-01-2101 !!!

       เอากลับมาว่ากันเรื่องเที่ยวดีกว่า  พอดีวันนี้ได้ไปเชียงใหม่  ว่างๆ ไม่รู้ไปไหนก็แอบย่องๆ ไปสวนทวีชล  เป็นครั้งที่ 2 แล้ว  หลังจากที่เคยมาเยี่ยมเมื่อสิบกว่าปีแล้ว .... 

....... ใครที่ไม่เคยไป  ไม่เคยรู้จัก ก็อยากให้ตามมาว่ามีอะไรดี

 

          1. ดีที่อยู่ใกล้  อยู่บนเส้นทางไปดอยสะเก็ด ก็ทางไปเชียงรายนั่นแหละ  ถ้าอยู่บนทางหลวงหมายเลข 11 หรือที่คนเจียงใหม่ฮ้องกั๋นว่า "สายไฮเวย์" ก็แยกตรงศาลเด็กเน้อ ก็ประมาณ 10 กม. ถ้าจากสถานีรถไฟก็ประมาณ 15 นาที ถ้าจากสนามบินก็ประมาณ 25 นาที นับจากไหนก็ว่ากันตามถนัดเถอะ......

          2. ดีที่มีอาหารบุฟเฟต์มื้อกลางวันราคาถูกรสดี (เล็กดีรสโต) กินจนอิ่มหนำสำราญใจแน่นอน  ประกัน  ไม่ต้องวิ่งหาอาหารที่อื่นให้ถูกชาร์ทเอา..

          3. ดีมีคนไม่มาก  พลุกพล่านเหมือนแหล่งเที่ยวอื่นที่แย่งกันกินแย่งกันอยู่ของมหานครเชียงใหม่

          4. ดีที่มีสระว่ายน้ำสำหรับคนชอบว่าย  เอ๊ะดีอย่างไร  มันก็สระเหมือนที่อื่นๆ แหละ   ... อ๊ะ อ๊ะ.. ไม่เหมือนจร๊า   ที่นี่เป็นสระน้ำเค็มจร๊า   ไม่เติมคลอรีนให้ผิวเสีย..  เจ๋งไหม๊หล่า...

          5. ดีที่มีแหล่งสะสมอาคารพื้นเมืองที่สำคัญครบ 3 รูปแบบ คือ เรือนกาแลคหบดี เรือนไทลื้อ และ เรือนพื้นบ้านชนบททางเหนือ  ที่เริ่มหาไม่เจอแล้ว  มีเรือนตะวันตกเข้ามาแทน....

          6. ดีที่มี "เฮือนชายหาญ" เฉพาะเรือนนี้ก็สุดสุดแล้ว  มิหนำซ้ำยังให้เข้าดูฟรีอีกด้วย.... มีที่ไหน.. บนเรือนนี้แบ่งออกเป็นหลังย่อยๆ เป็นส่วนๆ ไป แสดงของเก่าๆ ที่ล้ำค่ามากมาย เช่น พระพุทธรูปหลากยุคหลายปาง พระพุทธรูปไม้ โลหะ ศิลา ฯลฯ   แสดงเครื่องสูงของล้านนา  อาวุธ หอก ดาบ ผ้ายันต์ เครื่องรางของขลังสารพัด  มีห้องแสดงพระเกจิอาจารย์ชื่อดังและวัตถุมงคลที่เกี่ยวเนื่องกับความอุดมสมบูรณ์ในอาชีพเกษตรกรรม  ที่สำคัญบนเรือนนี้มีห้อง "เจ้าดาราฯ" ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ และ เครื่องประกอบเกียรติยศเจ้านายฝ่ายเหนืออีกด้วย  .. เดินดูที่นี่ก็คุ้มแล้ว..

          7. ดีที่มีสวนไม้ดัดสวยงามมากมาย  เดินชมได้ค่อนวันแน่นอน  เพราะที่กว้างมาก เดินลัดเลาะไปตามทางที่ลอดใต้ร่มเงาแมกไม้  ไปเรื่อยๆ  เดินไป แวะ ชมนู่น นี่ นั่น ไปเรื่อยๆ หมดวันไม่รู้ตัวด้วยนะเอ้า.. ไม่เชื่อไปลองดู  ไม้ดัดมากจริงๆ

 

       

          8. ดีที่มีสวมปาล์ม มีปาล์มสารพัดชนิด  .. ทั้วสวยงาม  ทั้งหายาก จัดปลูกเรียงรายให้ชมเพลิดเพลินจริงๆ  นอกนี้มีสวนตะบองเพชร  สวนพฤกษศาสตร์ไม้สำคัญของภาคเหนือ  ไม้สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่  ไม้หายาก เป็นต้น  พันธุ์ไม้นี้มากจริงๆ  สรรหามาให้เราเดินชมได้ทั้งวันสมกับชื่อให้ไว้ว่า "สวนพฤกษศาสตร์ทวีชล"  ตามเจตนารมณ์ของเจ้าของที่ท่านเป็นปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาก่อน  จึงทำสวนขึ้นมาโดยไม่ได้หวังกำไรเชิงธุรกิจ

 

          9. ดีที่มีสวนสัตว์ ถึงแม้จะไม่ใหญ่มากนักแต่ก็มีสัตว์แปลกๆ ให้ชม เช่น ไก่ฟ้าหลากสายพันธุ์  อูฐโหนกเดียว  นกอีมู  ควายบ้าน  นกยูง  ..อีน่ากัว..ก็มี  

          10. ดีที่มีรถรางนำเที่ยวฟรีๆ มีน้ำใจก็ใส่ทิปซะหน่อย.. ก็ขอบใจหลายๆ ..  นอกจากนี้ใครที่ไม่อยากเดินเพราะเหนื่อยและเสียเวลามาก  จะนั่งรถรางก็ไม่ได้แวะทักทายเพื่อนที่รู้จัก  ทางสวนก็มีรถจักรยานให้เช่าในราคาย่อมเยา.. 40 บาท/วัน  ถีบไปเถอะไม่ว่าอะไร... 

          เห็นไหมครับ...  ใครไม่รู้ว่าเมื่ออยู่เชียงใหม่ไม่รู้จะไปไหน.. ด้วยเหตุใดก็ตาม  ลองแวะไปที่นี่ครับ...  ไม่เสียหลายครับ....

 

         สงสัย... ผมไปอีกเที่ยวคงได้เข้าชมฟรีแหงๆ  มาส่งเสริมการขายให้ตรงๆ เลยนะเนี่ยะ  .. ใครไปเมื่อไร  ก็แอบกี๊บก๊าบ  บอกว่ารู้มาจากผมนะ... เผื่อฟลุ๊คได้มื้อกลางวันแถมฟรีๆ ซักมื้อ....

         บาย...ขอให้โชคดีมีสุข  สุขภาพกายสุขภาพจิตแข็งแรงครับ   

 

หมายเลขบันทึก: 468335เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2011 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีตั้งสิบ ไปเชียงใหม่หนนี้ ต้องไปชมซะแล้ว

ขอบคุณที่แนะนำสถานที่น่าเที่ยวให้ค่ะ

  • มีถึง ๑๐ ด.ไม่ไป เห็นจะไม่ได้ซะแล้ว..ครับ

สวยงามจังเลย อยากปลูกกระต็อบสักหลัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท