เพื่อนร่วมอุดมการณ์


ก็..คนมันภูมิใจ

  พฤศจิกายน 2554 ครบ 1 ปีหลังจากกลับจากการไปอบรม

 " Salutogenesis & Self Transcendence Workshop "

               เมื่อกลับมาถึงฉันก็เริ่มมาคิดว่าเราจะทำอะไรเพื่อสานต่ออุดมการณ์ให้มันแผ่กิ่งแตกก้านออกไปหรือจะเก็บไว้แค่ความทรงจำที่รอมันลางเลือน  ไม่สิสิ่งดีดีเหล่านั้นควรต้องยังอยู่และดำเนินต่อไป   เพียงแต่ฉันจะมีกำลังสานฝันของตัวเองไหม ? นั่นเป็นสิ่งที่ท้าทาย  ว่าแต่จะเริ่มต้นอย่างไร ? ถามตัวเองอยู่หลายวัน  สรุปลงตรงที่ฉันบรรจงเขียนเรื่องราวดีๆเหล่านั้นเป็นบันทึกเล่มเล็กมอบให้สำนักงานคุณภาพ มอบสำหรับทีม FA   และแทนคำขอบคุณที่ให้โอกาสเราไปรับการอบรมเชิงปฎิบัติการเรื่องการเสริมสร้างมิติ จิตวิญญานสำหรับบุคลากรของโรงพยาบาลสู่การเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น

                9 บทเรียนที่พอจะเรียบเรียงได้ถูกโพสต์ลง Intranet ของโรงพยาบาลแต่มันยังเป็นเพียงทฤษฏี  ฉันเริ่มถ่ายทอดบทเรียนแต่ละบทโดยใช้ตัวเองเป็นผู้ปฏิบัติว่าบทเรียนเหล่านั้นมันเป็นจริงอย่างไรเมื่อเรานำมันไปใช้  บางบทแม้จะใช้ครั้งใดผลของมันก็คือความสุขใจทุกครั้ง "ไม่ต้องพยายามคิดเชิงบวกแต่ค่อยๆเรียนรู้ให้ตัวเองคิดบวก" และคำว่า" จิตประภัสสรคือการเห็นคุณค่าในสิ่งที่ตนเองทำอยู่ " 

                 เรื่องเล่าจากการปฏิบัติงานในการดูแลด้วยมิติ จิตวิญญานของความเป็นมนุษย์ที่แผนกอุบัติเหตุฉุกเฉิน เรื่องแล้วเรื่องเล่าถูกถ่ายทอดไปด้วยมีกำลังใจจากพี่ๆน้องๆหลายคนที่สำนักงานคุณภาพเอื้อเฝื้อเป็นบรรณาธิการตรวจสอบต้นฉบับและมีคนเก่งประจำWEB SHA รพ.พิจิตร ช่วยสนับสนุนอีกแรง  ฉันอยากให้คนอื่นๆได้เขียนเรื่องเล่าบ้างแต่เขาว่าเขียนไม่เป็นกันดูเป็นเรื่องยากซะงั้น  ต่อมาพี่ด้าเจ้าแม่แห่งวงการPalallitive care ชวนมา KM และชักชวนให้ พยาบาลแต่ละward เขียนเรื่องเล่าประสบการณ์การปฏิบัติงานมาแบ่งปันสานอุดมการณด้วยกัน เหมือนฝันมันใกล้เป็นจริงเข้ามาทุกทีแล้ว

                วันนี้ทีม FA จัดประกวดเรื่องเล่าเกี่ยวกับ"การบริการด้วยใจไร้รอยต่อ "มีการโหวตเรื่องเล่าประจำสัปดาห์ ก็ทำให้บรรยากาศการเยียวยาคึกคักน่าดูจ.น.ททุกแผนกที่มีเรื่องๆดีต่างเอามาเล่าแลกเปลี่ยนกันมากมาย  ฉันแอบอ่านไปยิ้มไป

           เขาเหล่านี้แหละนะ " เพื่อนร่วมอุดมการณ์ " ของฉัน

หมายเลขบันทึก: 468329เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2011 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

@ พี่ namsha ขอบคุณนะตะที่แวะมาเยี่ยม

สบายดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท