396. สุนทรียสาธกเพื่อผู้หญิง (AI for Venus ตอน 2)


ห้องเรียนกระบวนกร Appreciative Inquiry ตอนที่ 396

ครับวันนี้ต่อเรื่องผู้หญิงครับ ตามข้อสรุปการค้นพบของนักวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ บวกกับศาสตร์ฮอล์โมนและสมอง ค้นพบครับผู้หญิงจะมีความสุข เก่ง จะต้องมีเงื่อนไขสามอย่างคือ การได้รับการดูแล เอาใจใส่ (Caring) การได้รับการสนับสนุนทางอารมณ์ ทรัพยากร (Supporting) และสุดท้ายปฏิบัติต่อเธออย่างค่อยเป็นค่อยไป (Nurturing) ต่างจากผู้ชาย ที่มีเงื่อนไขสามอย่างคือการได้เป็นฮีโร่ (Hero) การได้แก้ปัญหา (Problem-solving) การได้เข้าร่วมแก้ไข ต่อสู้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน (Urgency)

...

...วันนี้จะเสนอตัวอย่างความสำเร็จ จากการศึกษาผู้หญิงครับ..จริงๆแล้วระยะหลังมีการศึกษาประยุกต์เรื่องนี้กับการตลาด..มีการค้นพบครับว่า "ผู้หญิงครองโลก" ครับ..ในอุตสาหรรมการก่อสร้าง..ผู้หญิงครับ..ไม่ใช่ผู้ชาย..ใครล่ะครับ จะพูดเป็นคนแรกว่าอยากมีบ้าน..ใครล่ะที่จะเริ่มพูดเป็นคนแรกหลังแต่งงานมาสิบปีว่า..ห้องน้้า ห้องครัวเริ่มเก่า..ต้องปรับปรุงบ้านแล้ว...และอีกมากครับ..มาเรื่องการศึกษา ใครล่ะดิ้นรน ตัดสินใจเรื่องการศึกษาของลูก (จนถึงปริญญาโท ก็แม่ครับ)...ผมถามหมอฟันครับ..ผู้หญิงทั้งนั้นครับ เป็นคนพาลูก พาสามีมาทำฟัน..ผมว่าในโรงพยาบาลก็เช่นกัน...ถ้าคุณเป็นคนอิสาน เดินทางเข้ากรุงเทพบ่อยๆ..ไปกับแฟน ปวดฉี่อยากเข้าห้องน้ำ..ร้อยทั้งร้อย คุณจะไปแวะที่ปั๊มปตท.โคราช...เพราะที่นั่นห้องน้ำสะอาดที่สุด..(แฟนผมเป็นคนแนะนำให้รู้จัก)...แต่ละครั้งที่แวะรถจอดเป็นร้อย..แล้วทำไม่คนไม่แวะที่อื่น..คำตอบคุณคงรู้...

...

เอาแค่ปั๊ม ทำไมคนไม่ทำให้ห้องน้ำสะอาด..ครับ..เพราะสิ่งที่ผู้หญิงขาดที่สุด..คือ ห้องน้ำสะอาดใช่ไหมครับ..

... 

สะท้อนว่าอะไรครับ..คนเรามองข้ามอะไรบางอย่างไป...ผู้หญิงมีอำนาจซื้อครับ..แม้บางครั้งจะไม่ใช่เงินตัวเอง..แต่สิ่งที่องค์กรส่วนใหญ่มองข้ามคือ..ไม่ให้ความสำคัญกับผู้หญิง..ครับ..แล้วถ้าให้ความสำคัญล่ะ...จะเกิดอะไรขึ้น..

...

หนังสือ Why She Buy? ได้สรุปข้อคิดที่น่าสนใจไว้ว่า ..."ถ้าคุณออกแบบกระบวนการธุรกิจให้ดึงดูดผู้หญิงได้..ก็จะดึงดูดผู้ชายได้ด้วย" ผมว่าจริงครับ..ดูตัวอย่างปั๊มปตท ก็ได้ รับรองผู้ชายไม่มีกลั้นฉี่ ไปฉี่ในปั๊มโสโครกถัดไปแน่ๆ..

...

ยกตัวอย่างครับ ว่ากันตามวงจร AI นะครับ

...

ลูกศิษย์ผมเจ้าของโรงแรม..สนใจพัฒนางานบริการ..ผมได้พูดเรื่องนี้และเขาได้ทการบ้าน ตอนนั้นอยู่ปีหนึ่งเทอมแรก..เราศึกษาเรื่องผู้หญิง และลูกศิษย์ได้ศึกษาเรื่องห้องน้ำ...เกิดแรงบันดาลใจไปศึกษาเรื่องผู้หญิงครับ..ตอนนั้นให้ข้อมูลเขาว่า..มีการศึกษาทางการตลาด นอกจากอำนาจซื้อ แล้วการบอกต่อยังแรงด้วย..ผู้หญิงถ้าชอบสิ่งที่คุณทำจะบอกต่อราวๆ 23 คน ส่วนผู้ชายบอกต่อเพียงคนครึ่งครับ..

...

ครับ เรื่องที่ต้องการทำ (Change Agenda &Topic Choice) ปรับปรุงงานบริการโรงแรมให้ถูกใจผู้หญิงมากขึ้น

เริ่มทำ Discovery หรือการค้นหาสิ่งดีๆ ด้วยการถามครับ เจอเลยครับ..มีลูกค้ารายใหม่ ตอนเช้าขณะทานอาหารเช้า เลยขอเวลาคุยหน่อย..เขาถามว่า..ที่มาที่ไป จุดเปลี่ยนที่ทำให้เขามาที่นี่คืออะไร..เจอเรื่องน่าตกใจครับ..."เป็นผู้แทนยาจบเภสัชค่ะ ไปพักโรงแรมที่ผู้แทนยานิยมไปพักกัน ที่นั้นมีทั้งผู้หญิงผู้ชายรวมกัน..เจอดีค่ะ..มีผู้ชายเดินตาม..ตามจนมาถึงหน้าห้อง..แล้วเดินกลับไป เหมือนให้รู้ว่าเราอยู่ห้องไหน..แค่นี้ก็อยู่ไม่ได้แล้ว เลยย้ายหนีมาอยู่ที่นี่..."

เมื่อตรวจสอบดูก็พบว่า..ผู้แทนขายมีหลายประเภท ที่เป็นผู้หญิงมีการศึกษาเดินทางคนเดียว มีงบนอนโรงแรม มากกว่า 500 นี่ก็มีกลุ่มผู้แทนขายยา ขายเครื่องสำอางค์ ซึ่งมีเยอะมากครับ..แต่เซลล์อีกกลุ่มเช่นกลุ่มโชว์ห่วย มีรถคันก็ติดต่อไปเรื่อย ส่งของเก็บเงิน..กลุ่มอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์..มอเตอร์ไซค์ มักเป็นผู้ชาย มีงบนอนโรงแรม 150-200 วัน กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เซลล์ผู้หญิงขายยา เล่าให้ฟังว่ามีปัญหาเชิงพฤติกรรมกับเธอ..

ครับ ปิ๊งเลย..เพราะตามประสบการณ์ ผู้แทนยานี่มีมากครับ..เป็นผู้หญิง จบเภสัช..เมื่อเริ่มถามต่อไป..จะเริ่มเจอคล้ายๆกัน..ที่สุดลูกศิษย์เลยสรุปเป็นจุดร่วม (Positive Core) ได้คือผู้หญิงต้องการความปลอดภัย

ลูกศิษย์ผมเลยตั้งวิสัยทัศน์หรือวาดฝัน (Dream) ว่า "เป็นโรงแรมที่คนกล่าวขวัญถึงเรื่องความปลอดภัยเหมาะกับผู้หญิงที่เดินทางคนเดียว"

วางแผน (Design) ปรับปรุงระบบคีย์การ์ดครับ..แม่บ้านจะเข้าไปทำความะอาดห้องก็ต้องบอกก่อน ลูกค้าจะรู้ใครเป็นใคร..

ยกระดับราคาสูงกว่าโรงแรมที่ดึงดูดเซลล์ผู้ชาย คือสูงกว่า 4 เท่า

ไม่รับเด็กต่ำกว่า 20 โดยเฉพาะที่มาเป็นคู่..

ไม่มีที่จอดรถมอร์เตอร์ไซค์ เพื่อจงใจรับเฉพาะเซลล์ที่มีรถส่วนตัว

รับครอบครัว..ถ้ามีลูกมาด้วยไม่คิดเพิ่ม เพราะเซลล์เมื่อปิดเทอมจะพาลูกมาด้วย..

ยังไม่พอดูแลไกล้ชิด ถามไถ่ทุกข์สุข..

ทำจริง (Destiny) "อาจารย์ เขาบอกต่อกันจริงๆ..ในธุรกิจอาจเป็นคู่แข่งกัน..แต่ความที่เป็นผู้หญิงด้วยกัน เขาจะถามกันตลอดว่าไปพักที่ไหนดี..แล้วก็พากันมา..ตอนนี้ได้ลูกค้ากลุ่มนี้มาก จนตอนนี้ยอดห้องพัก เพิ่มมา 20% คงที่ไม่ลงอีกเลย..

ในมุมมองของผม การเอาใจใส่ความปลอดภัยของผู้หญิง คือการดูแลเอาใจใส่ (Caring) เธอนั่นเอง..ตรงไหมครับ ลูกศิษย์ผมจับจุดได้พอดี

...

ครับปัจจุบันเจ้าของกำลังพัฒนาคอนโดอยู่ครับ..กำลังเอา AI ไปจับอยู่ 

..

เป็นเรื่องของธุรกิจหนึ่งๆ...ถ้ามีโอกาสในระดับของความรับผิดชอบต่อสังคมแล้ว..ผมจะไปเล่าเรื่องนี้ให้ผู้ประกอบการโรงแรมฟังครับ..เลี่ยงไม่ได้ครับ โรงแรมจะทำอย่างนี้ก็ยาก..แต่ทำอย่างไรครับ...แนะครับ ฟังเสียง "บ่น" ของผู้หญิง..หรือไม่ก็ไปถามเธอเลย..ตั้งแต่ไปพักโรงแรมมาหลายๆที่นี่..ชอบที่ไหนที่สุด..ค่อยๆดึงออกมาครับ.

...

.ความปลอดภัยเป็นเรื่องที่ "จัดการได้" ครับ..เช่นลูกศิษย์ชอบรถทัวร์เจ้าหนึ่งของโคราชมากๆ...เธอรู้สึกปลอดภัยเวลาเดินทาง เพราะเธอเป็นความพยายามอย่างชัดเจน ที่จะจัดเธอให้นั่งกับผู้หญิงด้วยกัน..เห็นไหมครับ..ก็ยังได้ลูกค้าทั้งสองกลุ่ม...ผ่านการจัดการ..

...

ทำไมครับ. เราต้องสนใจผู้หญิง ไปดูครับ..อำนาจการซื้อ ปริมาณการซื้อ อยู่ที่ใครกันแน่..

..

ผู้หญิง..เป็นดั่งมนตรา..เธอเกี่ยวข้องกับคุณในทุกด้าน...ไม่ว่าจะเป็นด้านใด การศึกษา การแพทย์ การตลาด.. เธอมีกำลังซื้อ และอำนาจการบอกต่อ..เรียกว่าเธอเป็นศูนย์กลางจักรวาลครับ...เธอจึงเป็นดั่งมนตราแห่งจักรวาล...อยู่ที่คุณจะสังเกต จะถาม จะค้นหา พัฒนา ต่อยอดได้อย่างไรเท่านั้น...

คุณล่ะคิดอย่างไร..

หมายเลขบันทึก: 468155เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2011 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 02:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

แวะมาทักทายค่ะอาจารย์

ชอบบันทึกที่อาจารย์เขียนเรื่องของผู้หญิงจังเลยค่ะ

  • ขอให้คุณมีผมนิยมเสมอ
  • ขอให้เธอมีผมสมสมัย
  • ขอให้เธอรักผมด้วยด้วงใจ
  • ผมคือใครใยเธอรักยิ่ิงนักเอย....

 

  • มีข้อค้นพบหลายๆประเด็นที่น่าสนใจครับ
  • เรื่องรถโคราชจริงๆด้วย
  • ผมลุ้นอยู่ว่า จะได้นั่งกับผู้หญิงไหม
  • ปรากฏว่าได้นั่งคุยกับคุณลุงไปตลอดทาง
  • มีความสุข เย้ๆ

...เคยนั่งเครื่องบินพาชมแกรนแคลยอน..คนขับเครื่องบินเป็นผู้หญิง..อ้ะ..เดาได้ไหมว่า..ว่ารู้สึกอย่างไร..อ้ะๆๆ..ยายธี

ขอบคุณที่แวะมานะครับคุณอรปภา

แวะกลับไปที่บล๊อกของคุณอรปภาแล้ว น่าสนใจ มากครับ

และน่าชื่นขมจริงๆ ครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์โสภณ

เ็นบทกลอนที่กระชับ และเพราะมากครับ

ขอบพระคุณที่แวะมานะครับ

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

ผมเองสมัยหนุ่มๆ อยู่โคราชก็หวังเหลือเกินจะได้นั่งกับสาว..

แห้วมันทุกรอบครับ..

พึ่งรู้

555

สวัสดีครับคุณยายธี

ท่าทางแกรนด์แคนย่อนก็หวดเสียวนะครับ...

สุภาพสตรีครับ ในมุมมองของผม ก็เหมือนแฟนผมขับครับ..

ผมก็ค่อยไว้ใจเธอหรอกครับ...

แต่..คนที่ทำรถเฉี่ยว ชน...รถหายสวยด้วยเหตุทั้งปวง...คือผมเอง..555

ส่วนที่แกรนแคนย่อน ผมอยู่อเมริกาสองปี ว่าจะไปก็ไม่ได้ไป..สักวันจะกลับไปเที่ยวบ้างครับ..

         ที่บ้านผม การซื้อรถ   การเลือกซื้อบ้าน  การปรับปรุงขยายบ้าน การทำห้องน้ำ ห้องครัว  "คุณผู้หญิง" เป็นคนคิดครับ  "คุณผู้ชาย" เป็นคนออกตังค์ ๕๕๕

        เรื่องความแตกต่างระหว่างผู้ชายและผู้หญิง  เป็นประโยชน์มากเลยนะครับ ทั้งในชีวิตครอบครัว  และ ชีัวิตการทำงาน

        ที่สำคัญ  เป็นข้อคิดที่นำมาเสริมการทำงานและครอบครัว ของผมได้เลยครับ

                                 ขอบคุณครับ

 

ตามมาชอบบันทึกนี้อีกครับอาจารย์

อาจารย์คะ

อ่านบันทึกนี้แล้วก็ทำให้ได้เรียนรู้การหยิบจุดเล็กๆ ที่เป็นพลังอันยิ่งใหญ่มาใช้ให้เกิดประโยชน์

ขอบคุณมากๆ ค่ะ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท