ประสบการณ์ : อีเมล์ของผม ถูกโจมตี


คนที่มีความรู้ นำเอาทักษะที่มีไปใช้หลอกลวงผู้อื่น เป็นกลโกงและเป็นอันตรายที่ต้องระวัง

สวัสดีครับ

วันนี้เป็นวันที่เซ็งมาก เพราะอีเมล์ของผมถูกโจมตี โดยผู้มีประสบการณ์ ใช้ความรู้ ความชำนาญคอมพิวเตอร์ในทางที่ผิด หรือ ที่เราเรียกพวกนี้ว่า แฮกเกอร์ (Hacker)

พวกนี้บุกเข้ามาเอาอีเมล์ที่ผมใช้งานอยู่ แล้วส่งจดหมายไปแจ้งให้เพื่อนๆ หรือคนที่รู้จักกับว่า...

 

ผมมาประชุมที่ต่างประทศ กระเป๋าถูกขโมย ต้องการความช่วยเหลือ ขอยืมเงินจำนวนหนึ่ง (มากด้วย) 

 

 

 

 

หากคนที่รู้จักกับผม ต้องการช่วยเหลือผม

 

หลงเชื่อ ข้อความที่หลอกลวงเหล่านี้ 

 

อาจติดต่อกลับไปที่เมล์ของผม (ซึ่งตัวผมเองไม่สามารถเข้าไปใช้งานได้แล้ว) เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม  เจ้าพวกคนหลอกลวงนี้ ก็จะบอกให้ว่าต้องโอนเงินไปที่ไหน

 

เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจช่วยเหลือใครในลักษณะนี้ ควรหาข้อมูลเพิ่มเติม เช่น

ติดต่อโดยตรงกับผู้แจ้งความเดือดร้อนทางโทรศัพท์

สอบถามคนใกล้ชิด หรือเพื่อนร่วมงานของผู้แจ้งความเดือดร้อน

พิจารณารูปแบบการเขียนจดหมายที่เขียนนั้นๆ ว่ามีรูปแบบที่คล้ายกับเพื่อนของเราที่เคยเขียนอยู่หรือเปล่า มีคำลงท้าย เป็นชื่อเต็ม หรือ ชื่อเล่น หากมีรูปแบบนี้ผิดแปลกไป ก็ให้ถือว่าเป็นเรื่องหลอกลวง

พิจารณาว่า

ทำไม? ผู้เดือดร้อนไม่ติดต่อญาติพี่น้องของเค้าก่อน ทำไม? ถึงติดต่อมาที่เพื่อนๆ แทน

น่าสงสัย?  ให้พิจารณา วิเคราะห์ ก่อนตัดสินใจ ครับ

 

สุดท้ายนี้

ผมเองก็ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร เพราะใช้อีเมล์เดิมไม่ได้แล้ว

 

ต้องขออภัยเพื่อนๆ และคนที่รู้จัก อาจมีความเสี่ยงกับเหตุการณ์หลอกลวงเหล่านี้ต่อเนื่อง

 

ได้แต่เขียนเรื่องเตือนภัยกับผู้เกี่ยวข้อง

 

สมัครอีเมล์ใหม่ และต้องระวังเหตุการณ์นี้อาจเกิดขึ้นอีก

เพราะแฮกเกอร์ พวกต้มตุ๋น พวกนี้ฆ่าให้ตาย ยากมาก

 

หมายเลขบันทึก: 467742เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2011 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

กระติกเคยได้รับแบบนี้บ่อย  บางทีก็เป็นคนที่ไม่รู้จัก

โชคดีที่ภาษาอังกฤษไม่ค่อยแข็งแรง ........^__^

 

  • ช่างคิดกันนะค่ะ พวกนี้ เหมือนกับพวกที่โทร.มาทางโทรศัพท์แจ้งถึงว่าเราเป็นหนี้บัตรเครดิตกับทางธนาคารเลยค่ะ
  • น่าเกลียดชะมัด...เหมือนขยะสังคมจังค่ะ

สวัสดีค่ะ 

Ico64

...แวมาอ่านเรื่องประสบการณ์ : อีเมล์ของผม ถูกโจมตี...ขอบคุณมากค่ะ...เป็นการเตือนภัยกันนะคะ...

วานก่อน เพื่อน MD_CU 13 อาจารย์ หมอ จ๊อด ก็ โดน เหมือนกันครับ

  • หนาวลมพอข่มหาย
  • หนาวใจยากนักหนา
  • น้ำท่วมหนาวกายา
  • หนาวอุราถ้าท่วมนาน เอย

 

เรียน ทุกท่าน

ที่ผมเซ็งมาก คือ Hacker อาจทำให้เพื่อนๆและคนที่ผมรู้จัก เดือดร้อน

เพราะอาจส่งข้อความ หรือ เข้าไปล้วงความลับจากเมล์ต่อๆไป เป็นลูกโซ่

ผมต้องขอโทษด้วย ครับ

ขอบคุณ ทุกท่านที่แวะมาเยี่ยม ครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ที่แจ้งเตือน

  • สวัสดีค่ะ
  • เมลโดน แฮก เหมือนกันค่ะ เมื่อประมาณ สองเดือนที่ผ่านมา  โดนโจมตี เอาเมลไปใช้ขายยาปลุกเซกส์  ที่รู้เพราะว่าน้องๆ  เพื่อร่วมงาน โทรมาถามว่าส่งเมลอะไรไปให้ ซึ่งไม่รู้เรื่องเลย  ตอนนั้นยังสามารถเข้าเมลได้อยู่  เลยแก้ไขรหัสผ่าน ปรากฎว่ารุ่งเช้ามาเปิดเมลใช้งานไม่ได้โดนระบบล๊อคไปแล้ว  ระบบให้กู้บัญชีใหม่  แต่ไม่สามารถจำข้อมูลได้ เลยต้องสมัครเมลใหม่ค่ะ
  • ทำกันทุกวิถีทาง 
  • ทำไมคนพวกนี้เก่ง  ไม่ใช้ความสามารถให้ถูกวิธี 

เมล์ เคยถูกบล็อค ไม่ทราบสาเหตุ ใช้password เดิมไม่ได้ ระบบให้ส่งเบอร์โทร ไป แล้วให้คีย์ password ใหม่ อย่างนี้ ข้อมูลส่วนตัวเราจะปลอดภัยไหมคะ

เรียน คุณใบบัว

เปรียบว่า... มีขโมยเข้าบ้านแล้ว เราเปลี่ยนกุญแจใหม่ ลองคิดดูว่ามันจะมีโอกาสเข้าได้อีกหรือไม่ ครับ

ตอนนี้ผมเปลี่ยน mail ย้าย หนีเลยดีกว่า

ตอนนี้ผมพยายามขนย้ายชื่อ สมาชิกในกลุ่ม จาก e-mail เดิมออกมาเท่าที่ทำได้ เพราะ Address and contact ถูกทำลายไปบางส่วน

แต่การเปลี่ยนแล้ว ก็ ไม่แน่ว่ามันจะตามมา Hack อีกหรือเปล่า ต้องทำใจ ใช้ของฟรี

แต่หากเป็นของหน่วยงานราชการที่มีคนดูแลให้ น่าจะปลอดภัยมากกว่า

ตอนนี้ผมก็ใช้ e-mail ทั้งของฟรี และของราชการ ครับ

เรียนอาจารย์ต้อมครับ

   เรื่องที่อาจารย์พบประสบเจอเหมือนกับในวิชาเทคโนโลยีเลยครับ   อาจารย์ประจำวิชาในขณะนั้นได้ให้นักศึกษาไปค้นคว้าเรื่องเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาพูดให้เพื่อนนักศึกษาในห้องฟัง เนื้อหาเป็นเหมือนอาจารย์เลยครับ

ส่วนผมก็เคยเข้าเมลล์ตัวเองไม่ได้ เข้ากี่ครั้งๆก็ไม่ได้ มันจะบอกว่าใส่รหัสผิดทุกที จนผมคิดจะเลิกพยายามเข้าเมลล์ แต่ในครั้งสุดท้ายโปรแกรมถามว่าจะให้ช่วยไหม แล้วโปรแกรมก็ให้เราใส่ข้อมูลต่างไที่เกี่ยวกับเรา เราก็ทำตาม สุดท้ายกู้เมลล์มาได้ครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท