มาตรฐานคนไทย


มาตรฐานคนไทย

มาตรฐานคนไทย

 คนไทย เด็กไทย เยาวชนไทย ผู้ใหญ่ แต่ละวัยมีความรู้ความสามารถแตกต่างกันตามประสบการณ์ตามของแต่ละคนแต่เมื่อถึงวัยที่ต้องเป็นผู้ใหญ่อย่างน้อยคนน่าจะต้องรู้และกำหนดไว้อย่างคร่าว ๆ ในยุคปัจจุบันว่าควรต้องมีความสามารถด้านไหนด้านใดเป็นพื้นฐาน การเรียนวิชาการ การเรียนวิชาชีวิตจากบิดามารดาจากประสบการณ์ เด็ก ๆ จำเป็นที่ต้องได้รับการเรียนรู้ปลูกฝังให้ได้รับการพัฒนาทุก ๆ ด้านโดยเฉพาะในวัยเด็ก การก่อไฟทำกับข้าวหุงข้าวการทำงานบ้านเป็นพื้นฐานที่เด็ก ๆ ยังควรได้รับการเรียนรู้จากบิดามารดา การเดิน การว่ายน้ำการขี่จักรยาน การปีนต้นไม้เป็นทักษะที่มนุษย์ต้องเติบโตมาเรียนรู้และทำได้ทุกคนหากไม่ได้พิการทุพพลภาพ ปัจจุบันผู้เขียนรู้สึกแปลกใจบ่อย ๆ ครั้งที่ปากซอยช่วงโรงเรียนเปิดเทอม โรงเรียนอยู่ในซอยใกล้ ๆ ระยะทางกิโลเมตรเศษ ๆ เด็กนักเรียนต้องยืนรอคิวรถจักรยานยนต์มารับไปส่งระยะทางน้อยมากแต่เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ใช้จักรยานยนรับจ้างยิ่งช่วงใกล้เข้าเรียนยิ่งมากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้เขียนไม่ได้เดือดร้อนอะไรแต่อดไม่ได้ที่จะรู้สึกว่าเด็ก ๆ เดียวนี้เดินกันไม่ได้ไกล เดินนิด ๆ หน่อย ๆ จะเหงื่อออกจะไม่สบายตัวจะไม่อยากออกกำลังหรือเดินไม่ไหวแล้ว ทั้งที่การเดินไปเรียนหรือหลังเลิกเรียนเป็นประโยชน์การกีฬาสำหรับนักเรียนในเมืองก็น้อยลงอยู่แล้ว เด็ก ๆ ส่วนใหญก็ได้แต่เล่นเกมม์ในร้านเกมม์ หรือดีหน่อยก็มี่เครื่อ่งเกมม์เล่นที่บ้านโทรศัพท์มือถือราคาแพง ไอแพด รวมทุกสิ่งทุกอย่างในการอำนวยความสะดวกให้เด็ก ๆ และคนปัจจุบัน เลือกซื้อหาได้อย่างรวดเร็ว ใช้จ่ายได้อย่างรวดเร็วทันใจไฮสปีด

วันหลังเขียนต่อ

1 ธค 54

ผู้เขียนจะลองเขียนดูว่าคนไทยชายหญิงก่อนอายุ 10 ปี ควรทำอะไรได้บ้าง

อายุ 20 ปี ทำอะไรได้บ้าง ก่อนอายุ 30 ปี และอายุ 35 ปี  ควรทำอะไรได้บ้างต้องรู้อะไรบ้าง เริ่มที่อายุ ก่อน 10 ปี นะครับ

ก่อนอายุ 10 ควรทำอะไรได้บ้างรู้อะไรบ้างในปัจจุบัน

      1. ภาษาชัดเจนเป็นประโยค รู้จักคำและความหมาย คำสุภาพและไม่สุภาพ การเล่าเรื่องได้

      2.รู้จักระเบียบวินัยส่วนตัว และทั่วไปง่าย ๆ เช่นกฎจราจร สัญญาณไฟจราจร

      3. รู้จักหน้าที่ของตนเองที่ควรทำที่สำคัญเช่น การเรียนหนังสืออ่านหนังสือ สนใจใฝ่หาความรู้เพิ่มเติมอ่านหนังสือได้เองโดยคำแนะนำและดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้ปกครอง

      4. รู้จักจร

 

 

หมายเลขบันทึก: 467477เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2011 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท