วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม 2554 วันฝึกอบรม เรื่อง การวัดและประเมินผล โดย รศ.ดร.บุญส่ง นิลแก้ว


การวัดและประเมินผล

วันนี้เป็นวันที่สามที่พวกเรา นักศึกษา สควค.รุ่นที่ 14 ทุกคนเดินทางมา ณ โรงแรมคุ้มภูคำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่ห้องภาสินี ชั้น 2 ตึก A ซึ่งในครั้งนี้พวกเราได้ทำการฝึกอบรม เรื่อง การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ สำหรับนักศึกษาโครงการ สควค. ระหว่างวันที่ 25-28 ตุลาคม 2554

พวกเราเดินทางมาถึงเวลา 09.00 น. ในวันนี้พวกเราได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.บุญส่ง  นิลแก้ว ท่านได้มาเป็นวิทยากรในการอบรมการวัดและประเมินผลให้พวกเราได้ฟังและฝึกปฏิบัติกัน

สำหรับการรับฟังบรรยายในวันนี้ท่านได้ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วม ร่วมกันในการตอบคำถามด้วยทำให้พวกเราได้รู้จักคิด รู้จักการแก้ไขปัญหาอีกด้วย

นอกจากมีคำถาม ๆ พวกเราแล้วท่านยังให้พวกเราแบ่งกลุ่มแล้วท่านได้ให้พวกเราแต่ละคนออกข้อสอบเรื่องอะไรก็ได้จำนวน 1 ข้อ ซึ่งปรากฏว่าข้อสอบแต่ละคนนั้นยังมีข้อบกพร่องอยู่นิดหน่อยค่ะ

หลังจากนั้นท่านจึงได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ การออกข้อสอบ การยกตัวอย่างข้อสอบ O-NET ที่กำกวม บางครั้งไม่มีตัวเลือกที่เป็นคำตอบ บางครั้งคำตอบสามารถตอบได้หลายข้อ ซึ่งท่านได้ให้พวกเราร่วมกันวิเคราะห์ด้วยกัน สนุกมากค่ะ

จากนั้นท่านได้ให้พวกเราลองเขียนข้อสอบวิชาใดก็ได้มาจำนวนสองข้ออีกครั้งหนึ่งซึ่งหลักการเขียนข้อสอบนั้นจะต้องสอดคล้องกับจุดประสงค์ที่เราตั้งไว้ด้วย หลังจากนั้นท่านให้เราร่วมกันวิเคราะห์ข้อสอบของเพื่อน ๆ แต่ละคนว่ามีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง มีส่วนที่ควรเพิ่มเติม แก้ไข อย่างไร ซึ่งทำให้พวกเราได้รับประโยชน์เป็นอย่างมากค่ะ 

หลังจากที่ท่านบรรยายความรู้เสร็จท่านได้ให้แง่คิดดี ๆ กับพวกเราคือ

- ถ้าปราศจากเรื่องการรับ การเรียนรู้ก็จะไม่เกิด

- ทำอย่างไรให้นักเรียนพบกับความสำเร็จตามที่ครูสอน

- Finish กับ Success ต่างกัน เราจะให้นักเรียนเป็นแบบใด

หลังจากท่านวิทยากรได้บรรยายเสร็จพวกเราจึงแสดงความขอบคุณ โดยการกล่าวขอบคุณพร้อมกับปรบมือให้ท่านที่ท่านได้มาเป็นเกียรติในการให้ความรู้เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลให้พวกเรากัน

จากการฟังบรรยายและร่วมกิจกรรมในวันนี้พวกเราได้ประโยชน์คือ การวัดและประเมินผลเกี่ยวกับการทำข้อสอบ ฝึกการวิเคราะห์ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเรานั้นสามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

หมายเลขบันทึก: 467298เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2011 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"การเรียนรู้" จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการ "เปิดใจ" ระหว่าง "ครู" และ "นักเรียน" ;)...

อาจจะเรียกว่า "ความพร้อม" ได้ครับ ;)...

สวัสดีค่ะ คุณครู Ongkuleemarn

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท