วันพุธที่ 26 ตุลาคม 2554 วันฝึกอบรม เรื่อง การเขียนแผนการสอนทางวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โดย ผศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ แป้นแก้ว


การเขียนแผนการสอนทางวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์

วันนี้เป็นวันที่สองที่พวกเรา นักศึกษา สควค.รุ่นที่ 14 ทุกคนเดินทางมา ณ โรงแรมคุ้มภูคำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่ห้องภาสินี ชั้น 2 ตึก A ซึ่งในครั้งนี้พวกเราได้ทำการฝึกอบรม เรื่อง การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ สำหรับนักศึกษาโครงการ สควค. ระหว่างวันที่ 25-28 ตุลาคม 2554

พวกเราเดินทางมาถึงเวลา 09.00 น. ในวันนี้พวกเราได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.พงษ์ศักดิ์  แป้นแก้ว ท่านได้มาเป็นวิทยากรในการอบรมแนวทางการวางแผนการสอน การจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลการเรียนให้พวกเราได้ฟังและฝึกปฏิบัติกัน

สำหรับการรับฟังบรรยายในวันนี้ท่านได้ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วม ร่วมกันในการตอบคำถามด้วยทำให้พวกเราได้รู้จักคิด รู้จักการแก้ไขปัญหาอีกด้วย

นอกจากมีคำถาม ๆ พวกเราแล้วท่านยังให้พวกเราแบ่งกลุ่มแล้วท่านได้แจกอุปกรณ์ได้แก่

1. หมึก

2. เทปใส

3. กระดาษ A4

4. กระดาษหนังสือพิมพ์

แล้วให้แต่ละกลุ่มออกแบบการจัดการเรียนการสอนโดยนำข้อมูลจากหนังสือพิมพ์มา 1 หัวข้อแล้วนำอุปกรณ์ที่แจกให้มาทำเป็นสื่ออะไรก็ได้เพื่อสอนนักเรียนชั้น ม.ต้น ชั้นใดก็ได้ โดยให้เวลา 30 นาทีในการทำ และส่งตัวแทนมาสอนหน้าชั้นเรียน 3 นาที กิจกรรมนี้พวกเราต่างก็ทำเต็มที่ สนุกมาก ๆ ค่ะ

หลังจากนั้นท่านได้พูดเกี่ยวกับการวางแผน คือ

1. การวางแผนการเรียนการสอน ได้แก่ การวางแผนรวมทั้งหมดของกระบวนวิชา การเขียนประมวลการสอน ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับกระบวนวิชา คำอธิบายกระบวนวิชา จุดประสงค์ของกระบวนวิชา โครงร่างเนื้อหากระบวนวิชา การเขียนเนื้อหาโครงร่างกระบวนวิชา สื่อและวัสดุอุปกรณ์ในกระบวนวิชา กิจกรรมการเรียนการสอนในกระบวนวิชา การวัดผลและประเมินผลของกระบวนวิชา ความสำคัญของการสอน ระบบการสอน

2. ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรและมาตรฐานการเรียนรู้ ได้แก่ การนำหลักสูตรสู่การสอน

3. การวิเคราะห์ผู้เรียน ได้แก่ ธรรมชาติผู้เรียน ลักษณะของนักเรียนที่เรียนช้า ลักษณะของนักเรียนกลุ่มเรียนเก่ง

4. การวิเคราะห์มาตรฐานช่วงชั้น ได้แก่ การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การเขียนแผนการสอน องค์ประกอบของแผนการสอน จุดมุ่งหมายทางการศึกษา ประเภทของความรู้ การจัดการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วม การวัดผล การประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียน การประเมินตามสภาพจริง

หลังจากนั้นท่านได้ให้พวกเราแบ่งกลุ่มโดยใช้กลุ่มเดิมเพื่อทำการจัดทำแผนการเรียนรู้ที่ได้นำเสนอไป โดยกำหนดให้มี

1. เนื้อหา

2. วัตถุประสงค์

3. กิจกรรมการเรียนการสอน

4. การวัดและประเมินผล

โดยสมมติให้เวลาสอนใช้เวลาทั้งสิ้น 50 นาที

หลังจากนั้นให้ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมาอภิปรายให้เพื่อน ๆ ฟังเป็นเวลา 5 นาที กิจกรรมนี้ทำให้พวกเรารู้จักคิด รู้จักวิเคราะห์ และมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน ๆ ด้วยค่ะ

หลังจากท่านวิทยากรได้บรรยายเสร็จพวกเราจึงแสดงความขอบคุณ โดยการกล่าวขอบคุณพร้อมกับปรบมือให้ท่านที่ท่านได้มาเป็นเกียรติในการให้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนแผนการสอนให้พวกเรากัน

จากการฟังบรรยายและร่วมกิจกรรมในวันนี้พวกเราได้ประโยชน์คือ การเขียนแผนการเรียนรู้ซึ่งทำให้เราได้ทราบถึงหลักการเขียนแผนที่ถูกต้อง ฝึกการวิเคราะห์ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเรานั้นสามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

หมายเลขบันทึก: 467297เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2011 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สงสัยจะได้ "เทคนิคการสอน" ไปเยอะเลยนะ ;)...

สวัสดีค่ะ คุณครู Ongkuleemarn

ได้เทคนิคการสอนอย่างมากเลยค่ะและจะนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 2 นี้ด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท