วันเวลาที่เป็นอยู่


..ศรัทธากับพฤติกรรมที่เขาตั้งใจกระทำเพื่อสุขภาพของตัวเอง..

(วิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช ถ่ายจากหน้าประตูวิหาร)

   วันนี้ (5 พฤศจิกายน 2554)  ตื่นขึ้นมาแต่เช้ามืด ตั้งใจว่าเมื่อทำธุระส่วนตัวเสร็จแล้ว  จะนำพาตัวเองไปออกกำลังกาย  แต่เพราะมัวแต่ยุ่งกับการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตและทดสอบโน้ตบุ๊คตัวใหม่ ว่าจะเล่นแผ่น DVD ภาพยนตร์ ได้หรือไม่ เผลอแป๊บเดียว เกือบจะ 8.00 น. แล้ว  ตัวเองต้องล้มเลิกสิ่งที่คิดว่าจะทำ เร่งอาบน้ำ แต่งตัวเื่พื่อไป สพม.39 รอคนงานที่จะมาแก้ไข ปรับปรุงระบบประปา ซึ่งนัดหมายเวลากันไว้ประมาณ 9.00 น.

   เมื่อไปถึง สพม.39 ตรวจสอบความถูกต้องของหนังสือราชการที่จำเป็นต้องนำส่งโรงเรียนในสังกัดผ่านระบบ E Office แล้ว  จัดการ scan หนังสือให้เป็นไฟล์ฺ *.pdf และเข้าระบบเพื่อส่งหนังสือรวม 2 เรื่อง  พร้อม ๆ กับนำไฟล์หนังสือเกี่ยวกับการเพิ่มเติมบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง กก.ผู้แทนผู้บริหารสถานศึกษาใน ก.ค.ศ. แทนตำแหน่งว่าง  ไปปรับปรุงในบล๊อกเรื่องดังกล่าวที่จัดทำไว้ใน g2k แห่งนี้

   วันแล้ววันเล่าที่ผ่านไป   บางครั้งรู้สึกหรือไม่ครับ  ว่าวงจรชีวิตเดิม ๆ จะเริ่มต้นอีกแล้ว ระหว่างการเดินทางวันนี้และหลายวันที่ผ่านมา  ผมสังเกตเห็นคนต่างชาติคนหนึ่งที่มาอาศัยผืนแผ่นดินไทย มีครอบครัวเป็นคนไทย จะใช้วิธีออกกำลังกายโดยปั่นจักรยานตามเส้นทางที่กำหนดอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่า่สภาพอากาศจะเป็นอย่างไร ฝนตก ร้อน หนาว  ชายต่างชาติคนนี้จะดำเนินกิจกรรมนี้ทุก ๆ วัน  ไม่มีการผ่อนผันให้กับตัวเอง  เส้นทางที่เขาใช้เดิมทีเป็นถนนรอบ ๆ แม่น้ำน่าน  แต่น่าจะตั้งแต่ช่วงที่พิษณุโลกต้องประสบกับภาวะน้ำล้นตลิ่ง  เขาจึงเปลี่ยนเส้นทางเป็นการใช้ถนนเลี่ยงเมืองแทน  น่าศรัทธากับพฤติกรรมที่เขาตั้งใจกระทำเพื่อสุขภาพของตัวเองนะครับ  ผิดกับคนไทยส่วนใหญ่ (รวมถึงตัวผม)  ที่รู้ว่าสิ่งใดดี มีประโยชน์ หรือเป็นโทษ  แต่ต่างปล่อยปละละเลย  คิดว่า เอาไว้ว่าง ๆ ค่อยทำ หรือไม่ทำ ฯลฯ  สารพัดเหตุผลที่ต่างให้ตัวเอง ซึ่งลึก ๆ แล้ว มาจากความขึ้เกียจนั่นเอง

   ผมกำัลังบอกตัวเองว่า  ช่วงเวลานับแต่นี้ไป  ต้องเริ่มทำในสิ่งที่ควรทำ เว้นในสิ่งที่ไม่ควรทำ เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้คนรอบข้าง และเร่งทำแต่ความดี  ก่อนที่ตัวเองจะหมดลมหายใจ 

 

หมายเลขบันทึก: 467278เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2011 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท