Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ลงพื้นที่ ต.นาราภิรมณ์ อ.บางเลน จ.นครปฐม


เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว อรพรรณ อดีตลูกศิษย์ของอ.ญาณภัทร (คุณต้น)ได้โทรมาขอความช่วยเหลือให้กับชาวบ้านต.นาราภิรมณ์ หมู่ 4 ซึ่งถูกน้ำท่วม 2 เมตร มานาน 1 เดือนแล้ว  ชาวบ้านที่นี่กำลังประสบปัญหาขาดอาหารและน้ำดื่มอย่างมาก เพราะขาดถุงยังชีพ เนื่องจากถุงยังชีพที่ได้รับบริจาคในพื้นที่มีไม่เพียงพอ ไม่ทั่วถึงและไม่ต่อเนื่อง จึงทำให้ชาวบ้านลำบากกันมาก

   คุณต้นได้พยายามติดต่อประสานงานไปยังเครือข่ายต่างๆเพื่อขอถุงยังชีพไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย  แต่ไม่สำเร็จค่ะ เพราะตอนนี้พื้นที่ประสบภัยมีมากและถุงยังชีพมีไม่เพียงพอ  จึงยังไม่สามารถนำสิ่งของไปมอบให้ชาวบ้านผู้ประสบภัยได้ แต่คุณต้นก็ยังพยายามประสานงานขอสิ่งของไปช่วยเหลือต่อไปค่ะ

 ปัญหาขาดแคลนถุงยังชีพ อาหารและน้ำดื่มเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นทำให้พวกเราไม่สามารถออกไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้  พวกเราจึงได้ปักหลักดูแลผู้ประสบภัยที่กำลังทยอยเข้ามาพักที่ศูนย์พักพิงภายในมหาวิทยาลัยแทน  ซึ่งภายในศูนย์ก็กำลังขาดแคลนอาสาสมัคร เพราะมหาวิทยาลัยอยู่ในช่วงปิดเทอมอยู่ค่ะ

     

 

 ในที่สุด คุณต้นก็สามารถจัดทำถุงยังชีพได้ค่ะ  จากการอนุเคราะห์ของศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย ได้มอบของบริจาคภายในศูนย์เท่าที่มี ได้แก่ ข้าวสาร  มาม่า กระดาษทิชชู่และน้ำดื่ม  มาให้ อ.ญาณภัทรและทีมงาน  เพื่อจัดทำถุงยังชีพไปมอบให้ผู้ประสบภัย และได้มองเงินสดจำนวนหนึ่งเพื่อไปซื้อของมาบรรจุถุงยังชีพเพิ่มเติม ได้แก่ ปลากระป๋อง  ผักกาดกระป๋อง ยากันยุง เทียนไข ไฟแช็ค ผ้าอนามัย  ซึ่งอาสาสมัครทั้งอาจารย์และนักศึกษาก็ได้ช่วยกันนำสิ่งของบรรจุลงในถุงยังชีพอย่างเร่งด่วน  เพื่อจะได้เดินทางเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยค่ะ

             

ปัญหาก็คือ  ทางนักศึกษาผู้ประสบภัยได้ประสานขอความช่วยเหลือเป็นถุงยังชีพ ให้ชาวบ้านในหมู่ 2 และหมู่ 4 จำนวน 400 ชุด แบ่งให้แต่ละหมู่บ้านจำนวน 200 ชุด ให้ชาวบ้าน ซึ่งพวกเราไม่มีสิ่งของที่เพียงพอ  จึงต้องบรรจุสิ่งของเท่าที่มีใส่ถุงยังชีพอย่างละเล็กละน้อย  เพื่อให้มีสิ่งของได้ครบจำนวนที่ขอมา ซึ่งก็บรรเทาความลำบากให้ผู้ประสบภัยได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นเองค่ะ  (คุณต้นบอกว่าอายมาก  ของในถุงมันมีจำนวนน้อยมาก) เพราะตอนนี้การบริจาคสิ่งของและเงิน ยังมีเข้ามาน้อยค่ะ  เราก็เลยได้ช่วยเหลือกันตามหลักมนุษยธรรมเท่าที่ทำได้เท่านั้นค่ะ โดยคุณต้นได้ทำหน้าที่ประสานทีมงานทั้งผู้บริหาร อาจารย์ นักศึกษา ผู้ใหญ่บ้าน อบต.และผู้ประสบภัย เพื่อให้การลงพื้นที่เป็นไปอย่างเรียบร้อย

 สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ คุณต้นไม่ได้ไปค่ะ  เพราะต้องอยู่ทำเกรดนักศึกษาและดูแลศูนย์พักพิงค่ะ  หลังจากลงพื้นที่ทำงานเพื่อสังคมมาตลอด ก็ได้เวลาเคลียร์งานส่วนตัวแล้วค่ะ  ไม่งั้นงานตัวเองไม่เสร็จแน่ๆค่ะ

             

 ในวันนี้ (4 พ.ย. 54) คณะอาจารย์ 5 ท่านและนักศึกษาอาสาสมัคร 20 คนได้ลงพื้นที่ต.นาราภิรมณ์ อ.บางเลน จ.นครปฐม  โดยการเดินทางนั้นต้องใช้รถคันใหญ่ลงพื้นที่น้ำท่วม และต้องต่อเรือเข้าไปอีก 2 กิโลเมตร  เพื่อนำถุงยังชีพเข้าไปมอบให้ชาวบ้านค่ะ ตอนนี้มีน้ำระดับหน้าอกค่ะ ซึ่งคณะจะมอบให้ตามบ้านและตามจุดต่างๆที่เราประสานผู้ใหญ่บ้านไว้ค่ะ แจกคนละ 1 ครัวเรือนค่ะ เพราะมีของน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการ  ซึ่งพวกเราก็ได้พยายามบอกชาวบ้านให้อพยพมาอยู่ที่ศูนย์พักพิงฯ เพื่อความ

สะดวกสบายกว่า  แต่ชาวบ้านก็ไม่ยอมออกมาค่ะ  เพราะเค้าห่วงบ้านและทรัพย์สินในบ้าน  ถ้ามีสิ่งของบริจาคเพียงพอเค้าก็พอจะอยู่กันได้ค่ะ ไม่ต้องมาแออัดกันที่ศูนย์ เค้าว่างั้น เราต้องเข้าใจเค้าด้วยค่ะ  ถึงแม้ว่า แพรอยากให้อพยพเด็ก คนเจ็บ คนชราออกมาที่นี่ก็ตาม  เป็นห่วงค่ะ 

             

   แพรขอขอบคุณทีมงานจิตอาสาทุกท่าน  ที่มาช่วยกันทำภารกิจในวันนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีนะคะ

เรามีแผนการที่จะเข้าไปช่วยเหลือและให้กำลังใจผู้ประสบภัยอีกหลายพื้นที่  ท่านใดที่ต้องการเข้าร่วมทีมกับเรามาจอยกันได้นะคะ  ระหว่างรอสิ่งของบริจาค  รอแพ็คถุงยังชีพ  ทุกท่านสามารถมาช่วยงานที่ศูนย์พักพิงได้นะคะ

 

             

  ศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ได้ดำเนินความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องเต็มที่กับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งในด้านที่พักพิง  อาหาร 3 มื้อ  การดูแลตรวจสุขภาพผู้พักพิง  และกิจกรรมเสริมสำหรับเด็กและผู้ใหญ่  ซึ่งขณะนี้มีผู้ประสบภัยมาพักที่นี่ เกือบ 600 คน แล้วค่ะ

 ทางศูนย์ยังต้องการทีมงานอาสาสมัคร  เข้าร่วมทำกิจกรรมและดูแลผู้ประสบภัยกับศูนย์อีกเป็นจำนวนมาก  ต้องการทุกความรู้  ความชำนาญ  ทุกตำแหน่งงานที่สามารถช่วยกันได้  งานเสียสละเพื่อสังคม  เพื่อดูแลผู้ประสบภัย  ยังต้องการคนดี  ศรีสังคมอย่างยิ่ง  พี่น้องชาวไทยท่านใดสนใจ  เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์พักพิงของเราได้นะคะ  ยินดีต้อนรับทุกท่านค่ะ

 

 สำหรับศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมนี้ ยังคงต้องการเครื่องอุปโภค บริโภค อาทิ ยารักษาโรค  อุปกรณ์ในการปรุงอาหาร  และของใช้จำเป็นสำหรับผู้ประสบภัยที่เข้ามาพัก ผู้ที่ประสงค์จะมอบสิ่งของต่างๆ สามารถติดต่อได้ที่ ผศ.ดร.เกศินี  ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี โทร. 08-1556-7944 ค่ะ

 ขอขอบพระคุณผู้มีน้ำใจทุกท่านที่นำสิ่งของมามอบให้ศูนย์พักพิงค่ะ 

 

   โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ

 

ดูภาพข่าวประชาสัมพันธ์ได้ที่นี่ค่ะ

  http://www.npru.ac.th/

 

 อ่านบันทึกการทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ผ่านมาได้ที่นี่ค่ะ 

  วางแผนช่วยเหลือ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465335

โครงการราชภัฏนครปฐมร่วมใจช่วยภัยน้ำท่วม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465345

งานจิตอาสา

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465346

ร่วมกับทางวัด

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465350

 ตักบาตรเทโวกับบุญ 2 ต่อ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465349

  ลงพื้นที่ อ.วังน้อย จ.อยุธยา

 http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465370

ขอของตักบาตรจากวัด

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465380

 ลงพื้นที่ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465386 

 ลงพื้นที่ จ.อ่างทอง กับ จ.สิงห์บุรี

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/466042

 ลงพื้นที่ อ.เมือง และ อ.องค์รักษ์ จ.นครนายก 

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/466092

 ลงพื้นที่ ต.บางระกำ อ.บางเลน จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467057

 ลงพื้นที่ ต.หินมูล อ.บางเลน จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467060 

  ศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467096 

 ลงพื้นที่ ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467193

 

  ขอให้บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองทุกคนนะคะ

 

 images สาธุ  สาธุ  สาธุ อนุโมทาม

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 467198เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2011 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอสาธุๆๆด้วยครับ
  • เท่าที่ลงพื้นที่น้ำท่วม
  • ชาวบ้านไม่ค่อยย้ายออกมา
  • บอกว่าห่วงบ้าน
  • กลัวของหายครับอาจารย์
  • บางจุดน้ำท่วมสูงมาก
  • ต้องใช้เรือครับ
  • สู้ๆๆครับอาจารย์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท