กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเข้าใจ R2R


ในการทำความรู้จัก หรือสร้างความรู้ความเข้าใจใน R2R ข้าพเจ้าจะไม่เลือกใช้วิธีการบรรยายก่อนเพราะนั่นเป็นวิธีการของการบอกความรู้ แต่ข้าพเจ้าจะมุ่งให้ผู้เรียนนั้นได้เกิดการเรียนรู้ถึงความหมาย คุณค่า และกระบวนการ R2R ผ่านเรื่องเล่าที่ถูกทำขึ้นมาผ่านวีทีอาร์

เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจขึ้นมาด้วยตนเอง

"จากวันนั้นถึงวันนี้ R2R ประเทศไทย"

เป็นวีทีอาร์ที่เปิดให้คนหน้างานดูและได้รับการตอบกลับว่า คำตอบของการทำความเข้าใจ R2R อยู่ในเรื่องเล่าของชลภัสสร

ทุกครั้งที่ได้ดู...

ข้าพเจ้าจะเริ่มต้นคำถามว่า

ชลภัสสรเริ่มต้นทำ R2R อย่างไร มีอะไรเป็นแรงบันดาลใจ และท่านคิดว่าชลภัสสรมีกระบวนการทำ R2R อย่างไร

จากนั้นก็จะให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเป็นกลุ่ม เพื่อตีความถึงความรู้ความเข้าใจที่เกิดขึ้นจากการดูวีทีอาร์ ซึ่งแต่ละคนก็จะเกิดระดับความรู้ความเข้าใจที่แตกต่างกัน แต่กระบวนการแลกเปลี่ยน (Share) จะทำให้เกิดการเรียนรู้ที่แตกยอดออกไปจากความรู้เดิมที่ตนเองมี (Learning)

หลังจากแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันแล้ว

ต่างให้ความหมายว่า

"R2R คือ การแก้ไขปัญหา โดยใช้กระบวนการที่เป็นระบบ ใช้ฐานข้อมูลนำมาสู่การค้นหาและสร้างความรู้ เป็นกระบวนการที่มองหาปัญหา จุดที่เป็นหลุมพรางของงานที่ทำ แล้วนำมาเป็นประเด็นในการพัฒนางานให้ดีขึ้น โดยใช้การเรียนรู้อย่างเป็นระบบ และการจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ"

"R2R คือ การแก้ไขปัญหาหรือพัฒนางานประจำที่ทำอยู่ โดยการเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหา ซึ่งการทำแต่ละเรื่องอาจมีการทำหรือทดลองหลายๆ ครั้งจนกว่าสำเร็จ"

"R2R คือ การเก็บรวบรวมข้อมูลในงานที่ทำมาวิเคราะห์จัดหมวดหมู่และสกัดข้อมูลหาคำตอบ และนำผลที่ได้มาพัฒนาระบบงานประจำให้มีประสิทธิภาพ 

ซึ่งเริ่มต้นจากปัญหาในการทำงาน ตั้งคำถามและหาคำตอบ

มีกระบวนการ ด้วยการตั้งปัญหาจากการทำงาน เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล และสรุปผล และนำมาใช้ในงานประจำ"

และเมื่อให้แลกเปลี่ยนกันในเรื่องกระบวนการและคุณค่าที่เกิด

กลุ่มแรกบอกว่า ;

การทำ R2R นั้นเริ่มต้นจากความอยากรู้ ความสงสัย ความสงสาร ความเห็นใจ ความเข้าใจสภาพผู้ป่วย => นำไปสู่ความต้องการช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาให้ผู้ป่วย

ซึ่งมีแรงบันดาลใจ คือ ความต้องการช่วยเหลือผู้ป่วย แก้ไขปัญหาให้ผู้ป่วย

กระบวนการทำ เริ่มจาก การค้นหาองค์ความรู้ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในแต่ละเรื่องที่จะทำ นำทฤษฎีและแนวทางมาทดลองใช้กับผู้ป่วย เก็บข้อมูลวัดผลในนวัตกรรมที่คิดขึ้นมา

คุณค่าที่เกิดขึ้น ส่งผลต่อชีวิตการทำงานคือ ทำให้เจ้าหน้าที่มีความภูมิใจและมีความสุขในการทำงาน ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตขณะที่ Admit ดีขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่มีกำลังใจและมีความคิดสร้างสรรค์ที่จะพัฒนา R2R อย่างต่อเนื่อง

กลุ่มที่สอง ;

เริ่มต้นทำ R2R โดยมีแรงบันดาลใจอยากรู้ความรู้สึกของผู้ป่วยที่ใส่ท่อช่วยหายใจ จากการเห็นพ่อป่วยจนต้องใส่ท่อ โดยการเริ่มต้นลงมือทำ คือ จากการสร้างเครื่องมือในการเก็บข้อมูลและลงมือเก็บข้อมูลจากผู้ป่วย

กระบวนการ ...อยากรู้ความรู้สึกของผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ อยากช่วยลดความเจ็บปวด เก็บรวบรวมข้อมูล โดยการสังเกตอาการของผู้ป่วยในขณะที่ใส่ท่อช่วยหายใจและใช้การซักถามผู้ป่วยหลังถอดท่อ

นำข้อมูลที่ได้ประชุมในกลุ่มทำความเข้าใจร่วมกันเพื่อหาแนวทางแก้ไข เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ในการทำงาน

คุณค่าที่ได้ คือ ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพแก้ปัญหาได้ตรงจุดจากการนำนวัตกรรมที่ได้มาใช้ในการทำงาน เกิดความภาคภูมิใจในการได้ช่วยเหลือผู้ป่วย มีความเข้มแข็งในการทำงาน เข้าใจความรู้สึกของผู้ป่วยมากขึ้นทำให้ลดความห่างระหว่างผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่

...

นี่เป็นเพียงบางส่วนของการได้เข้าร่วมเรียนรู้

ซึ่งกระบวนการเรียนรู้เช่นนี้ คือ การทำให้ผู้เรียนได้เกิดความเข้าใจในตนเองต่อสิ่งที่กำลังเรียนรู้นั้น

และที่สำคัญ...

ข้าพเจ้าก็ได้ทราบด้วยว่า ที่ผู้เข้าร่วมกระบวนการนั้นมีระดับความรู้ความเข้าใจลึกซึ้งมากน้อยเพียงใด 

และเมื่อการแลกเปลี่ยนเสร็จลง ข้าพเจ้าก็จะใช้เทคนิคการบรรยายเพิ่มเสริมเข้ามาเพื่อให้เป็นการเติมเต็มในสิ่งที่ยังขาดหรือเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

...

ถอดจากบทเรียน R2R ค้อวัง

๒ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๔

หมายเลขบันทึก: 466983เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2011 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

พอได้ดู clip แล้วทำให้มองภาพชัดขึ้นนะคะ ยิ่งดูยิ่งรู้สึกมีกำลังใจค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

ก็ วีทีอาร์ ของงาน R2R ของพี่โย๋ นี่แหละค่ะ พอเอ่ยถึง แว๊บภาพตอนดูที่งานประชุมก็ปรากฏ แล้วก็รู้สึกชื่นใจค่ะ

อืม...ดีค่ะ ดูบ่อยๆ ใจเราจะได้อ่อนโยนขึ้น

Large_zen_pics_007 

กิจกรรมการบูรณาการในทีมพัฒนาคุณภาพ ด้าน IC RM ENV HPH ลงหน้างานแบบคุยกันเล่น เห็นของจริง อิงวิจัย... ฝึกใช้ AI..ต่อยอด เชียร์การทำ R2R ในทุกๆหน่วยงาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท