เรื่องเล่าจากภาพ : ธ สถิตในดวงใจไทยทั่วหล้า


พระราชดำรัสและพระกรณียกิจของพระองค์ท่าน สถิตอยู่ในดวงใจของคนไทยตราบนานเท่านาน

สวัสดีครับ

วันนี้ผมขอนำเสนอบางส่วนของพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ปวงชนชาวไทย ติดตั้งประดิษฐานตามท้องที่ต่างๆ เมื่อผ่านไปผ่านมาแล้ว รู้สึกอบอุ่นหัวใจ พระองค์ท่าน สถิตอยู่ในดวงใจไทยทั่วหล้า และยิ่งซาบซึ้งมากขึ้น เมื่อได้อ่านพระราชดำรัสของพระองค์ท่านที่ ได้มอบไว้แก่พวกเราในวาระต่างๆ

 

 

พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
พระราชทานแก่ประชาชนชาวไทย
ปี 2493-2547

ข้อมูลจาก

http://irrigation.rid.go.th/rid15/ppn/General/Kings%20Proverbs.htm

 

 

 

พระราชดำรัสในโอกาสขึ้นปี พุทธศักราช 2497

“…พระพุทธเจ้าก็ตรัสไว้ว่า บุคคลใดประกอบความดี คุณความดีนั้นย่อมต้องสนองตอบ ข้าพเจ้าจึงขอชักชวนแต่ละท่าน ให้พยายามบำเพ็ญความดีด้วยน้ำใจอันบริสุทธิ์ แม้บางโอกาสอาจจะต้องเสียสละบ้าง ก็จงมานะอย่าท้อถอย จงสมัครสมานสามัคคีร่วมใจกันให้มั่นคงด้วยดี ทั้งนี้ เพื่อความสุขสวัสดีของท่านและเพื่อความวัฒนาถาวรของประเทศชาติอันเป็นที่รักของเราทั้งหลาย…”

 

 

 

 

พระราชดำรัส พระราชทานแก่ประชาชนชาวไทย ในโอกาสขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2528
วันจันทร์ ที่ 31 ธันวาคม 2527
 

“…วิถีชีวิตมนุษย์นั้น จะให้มีแต่ความปรกติสุขอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องมีทุกข์ มีภัย มีอุปสรรค ผ่านเข้ามาด้วยเสมอ ยากจะหลีกเลี่ยงพ้น ข้อสำคัญอยู่ที่ทุก ๆ คนจะต้องเตรียมกาย เตรียมใจ และเตรียมการไว้ให้พร้อมทุกเวลา เพื่อเผชิญและแก้ไขความไม่ปรกติเดือดร้อนนั้น ด้วยความไม่ประมาท ด้วยเหตุผล ด้วยหลักวิชา และด้วยสามัคคีธรรม จึงจะผ่อนหนักให้เป็นเบา และกลับร้ายให้กลายเป็นดีได้…”

 

 

 

 

พระราชดำรัส พระราชทานแก่ประชาชนชาวไทย ในโอกาสขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2540
วันอังคาร ที่ 31 ธันวาคม พุทธศักราช 2539

 “…ไม่ว่าจะมีเหตุไม่ปรกติหรือปัญหาใดๆ เกิดขึ้น เราควรจะได้ทำความเข้าใจและร่วมกันคิดอ่าน ปฏิบัติแก้ไขด้วยเหตุผล ด้วยหลักวิชา และด้วยความบริสุทธิ์จริงใจ ให้ทุกสิ่งทุกอย่างคลี่คลายลุล่วงไป เพื่อให้ประเทศชาติของเราก้าวหน้าต่อไปได้โดยสวัสดี…”

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 466713เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2011 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดิฉันเป็นคนที่ชอบอ่านพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมากเหมือนกันค่ะโดยเฉพาะตอนจบข่าวของช่อง 7 แต่ช่วงนี้ช่อง 7 จะเป็นพุทธศาสนสุภาษิตก็น่าติดตามเหมือนกัน มีข้อความที่ดิฉันติดไว้ในห้องทำงานหน้าเครื่องเอกซเรย์ TOSHIBA เอามาแบ่งปันด้วยค่ะ " การงานทุกอย่างทุกอาชีพ ย่อมจะมีจรรยาบรรของตนเอง จรรยาบรรนั้นจะบรรญัติเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไม่ก็ตาม แต่เป็นสิ่งที่ยึดถือกันว่าเป็นความดีงามที่คนในอาชีพนั้นพึงประพฤติปฏิบัติ หากผู้ใดล่วงละเมิด ก็อาจก่อให้เกิดความเสียหาย ทั้งแก่บุคคล หมู่คณะ และส่วนรวมได้ "

เรียน อ.ต้อม

อ่านแล้วรู้สึกดีค่ะ มีกำลังใจทำงานและดำเนินชีวิตค่ะ.... ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท