โลกใบเก่า...กับเช้าวันเสาร์วันเดิม


วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2554

 

เมื่อวานตอนพลบค่ำ...พี่คนหนึ่งที่เคยทำงานด้วยกันกับผมหลายปีก่อน

หอบถั่วพู...มาถุงใหญ่มาก...ผมเลยบอกพี่ว่า...อนุโมทนาบุญด้วยว่า พรุ่งนี้ผมจะไปวัด

จะนำถั่วพูของพี่ถวายพระด้วยครับ

ผมมาชอบกินถั่วพูไม่นาน แต่ก่อนกินไม่เป็นเลยครับ...มาชอบเพราะพี่คนนี้นี่แหละ

และตอนเด็ก ๆ ผมจะสับสนมากครับ...

ถ้าแม่ใช้ไปเก็บ...ถั่วพู  ผมจะนำ...ถั่วแปบ มาให้

ถ้าแม่ใช้ไปเก็บ...ถั่วแปบ ผมจะนำ...ถั่วพู มาให้

ตอนเด็ก ๆ หลังบ้าน ผมเป็นทุ่งนา ถั่วพู ถั่วแปบ และผักต่าง ๆ เกิดขึ้นเอง

ใคร ๆ ไปเก็บก็ได้...เก็บมาพอกิน...และไม่ค่อยมีใครเก็บไปขาย

แม่ใช้ไปเก็บหลายครั้ง...จนต้องไปด้วย

จนผมรู้ว่า...เป็นไม้เลื้อย...รูปร่างต่างกัน...แต่ใบถั่วแปบจะสากมือ...มีขน

 

เช้าวันเสาร์...ผม ภรรยา และลูกชาย...ไปตลาด...ซื้ออาหารและน้ำ...และไม่ลืมถั่วพูมาด้วย

มาถึงวัด...ญาติโยมมีประมาณไม่เกิน 10 คน

พวกเราไหว้พระ...ถวายภัตตาหาร...หลวงปู่...พระ และเณร

ให้ศีลให้พร...กวาดน้ำ

 

พวกเรามาที่กุฎิของหลวงปู่...ผมและภรรยาเก็บของและทำความสะอาด เช็ด ถู บนตัวเรือน

ส่วนลูกชาย กับบรรดาน้องแมวของผม...ปัดใบไม้ให้เป็นกอง ๆ และเก็บขยะอยู่ข้างล่าง

ผมมาบวชกับหลวงปู่ครับ...มารับใช้ท่านประจำ

ตอนบวชผมมานั่งอ่านหนังสือธรรมะมากมายของหลวงปู่

ปัจจุบันเมื่อต้องการความสงบ หรือไขปัญหาในใจไม่ออก

ผมก็ยังมาที่นี้...

 

ถึงแม้เวลาผ่านไปกับ

โลกใบเก่าเก่า...

แต่กับเช้าวันเสาร์ที่วัดวันนี้...ผมยังมีความสงบในใจของผมเสมอ

 

 

ภาพถั่วพู...ที่ผมถ่ายไว้ตอนไปบ้านพี่

 

ภาพถั้วแปบ ผมยืมจาก

http://www.baanmaha.com/forums/showthread.php?t=20351

หมายเลขบันทึก: 466545เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2011 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 11:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

  • ขอมวลมิตรพ้นภัยทั้งหลายเถิ
  • ขอให้เกิดกำลังใจในทุกที่
  • ผู้ประสบพิษภัยสายนที
  • ขอให้มีความหวังอันยั่งยืน
  • ..สวัสดีค่ะ..ทำยำ..ถั่วพลู..ถวายพระเสร็จ..อย่าลืม..อุทิศส่วนกุศลไปให้..คุณหนานเกียรติ..ของเราบ้างเน้อ..ร้อยวันแล้ว..ยังไม่นานเกินลืม..นะเจ้าคะ..ยายธีค่ะ....

    มาร่วมอนุโมทนาบุญค่ะ เป็นสมาชิกคนปลูกผักกินได้ และลิ้มชิมถั่วพูปลูกเองเหมือนกันค่ะ

    ชีวิตสงบดีนะคะ

    วันนี้ก็กินถั่วพูกับส้มตำมื้อเที่ยง

    อยู่ในรายการพืชที่จะปลูกกินเองด้วย

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท