....ภัยใกล้ตัว........น้ำท่วม.....


....ภาวะน้ำท่วม..ต่างก็ต้องผจญกับความทุกข์เข็ญ...และได้รับรู้ถึงภัยที่มากับน้ำ่ท่วมที่หลากหลายมากมาย...พูดถึงสัตว์กันก่อน....

....1.  สุนัขที่เราเลี้ยงไว้....คนถูกแย่งพื้นที่อยู่อาศัยด้วยสุนัขแสนรัก...เรียกได้ว่าหนี้น้ำกันทั้งคนทั้งหมา...ทำให้ทั้งหมาและคนต้องอยู่ปน ๆ กัน...เพราะไม่มีที่อยู่เหมือน ๆ กัน..จะไล่หมาที่เคยรัก..ให้ไปให้พ้น..ก็คงต้องทนดูเขายืนแช่น้ำ..ซึ่งเจ้าของเคยเลี้ยงมากับมือคงทนไม่ได้...ดังนั้นก็ต้องระวังเรื่องหมัด..เห็บ...

....2.  ปลิง....คนที่บ้าน(บางใหญ่  นนทบุรี)  เล่าให้ฟังว่า..ปลิงชุมจริง ๆ น้ำ่ท่วมจะจนจะไม่มีที่นอน..จำเป็นต้องย่ำน้ำ..ท่องน้ำ..หรือขนย้ายของที่ต้องลงน้ำ...หลายครั้งหลายคราวเจ้าปลิงตัวดีก็กัดติดขาขึ้นมาด้วย....ถ้าเผลอกระชากมันออกจากขาละก็..แผลแหวะเชียวแหละ...แม่ก็จะบอกลูก ๆ หลาน ๆ ว่า...เอาปูนแดงทามันจะได้หลุดไม่เป็นแผล...หรือไม่ก็ให้เตรียมยาสูบแช่น้ำใส่ขวด..เจาะรูไว้..ถ้าปลิงเกาะละก็..จะได้ใช้ฉีดที่ปลิงแล้วมันจะคลายไปเอง..

....3.  ตะขาบ...โอ...ปกติบ้านสวนก็พอมีให้เห็น...แต่ภาวะอย่างนี้ั้ทั้งคนและสัตว์ต่างต้องเอาตัวรอด...มันก็จะวิ่งพล่านในที่น้ำไม่ถึง...ยิ่งพื้นที่จำกัดก็ยิ่งเสียง...ลำพังนอนอย่างเดียวก็เสียวน้ำจะถึงตัวอยู่แล้ว...นี่ยังต้องระแวงเจ้าสัตว์หลายขาที่วิ่งเร็วอีกด้วย

...4.  งู...สาระพัดชนิด...หลายบ้านต้องผจญกับงู...มันช่างน่าหวาดเสียวเหลือเกิน...นอนอยู่ดี ๆ อาจต้องตกใจตื่นด้วยมีเจ้าตัวนิ่ม ๆ นอนหนีน้ำอยู่ข้าง ๆ ทำไม่ครูปอจึงรู้ว่าตัวมันนิ่มนะหรือ...ก็เมื่อตอนเด็ก ๆ เคยเอานิ้วจิ้มตัวมันดูเพราะสงสัยว่าตัวมันเป็นอย่างไร...จึงรู้ว่ามันนิ่ม ๆ กระด้าง ๆ หยุ่น ๆ ชอบกล....แต่ถ้าเป็นงูมีพิษละก็...ตายอย่างเดียวไม่เกี่ยวกับหมอ...

...5.  จระเข้....เจ้านี่ตัวร้าย..ภัยที่แสนน่ากลัว...โอ..ใครจะไปรู้พายเรืออยู่ดี ๆ มันจะโผล่มาข้างเรือเหมือนในหนังสือเปล่า...หรือกำลังยกพื้น..ทำสะพาน..ขณะแช่น้ำมันจะโผล่มางับขาเราเมื่อไหร่....สัตว์ร้าย...แถมเคลื่อนไหวสงบนิ่งอย่างจระเข้...น่ากลัวจริง ๆ

......นี่แหละภัยที่มากับน้ำ...คนชาวคลอง...อย่างบ้านครูปอ...ถึงรู้..ระวัง..แต่ก็ยังกลัว....นะจะบอกให้.....

หมายเลขบันทึก: 466262เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2011 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คนและสัตว์ต่างรักตัวกลัวตายเหมือนกันในสถานการณ์ยากลำบากเช่นนี้นะคะ เรามาร่วมกันแผ่เมตตาและเอื้อเอ็นดูสัตว์ร่วมโลกเถิด

วันก่อนที่หลังบ้านพี่ใหญ่ น้ำยังไม่ท่วม แต่มีเจ้างูเหลือมตัวใหญ่ยาว มานอนขดตัวนิ่งอยู่ สักพักก็เลื้อยหายลงไปตามแนวรั้ว คว้ากล้องไม่ทันเก็บภาพมาอวดกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่นงนาท

....จริงค่ะ..ทั้งคนและสัตว์ต่างรักตัวกลัวตาย....แปลกเหมือนกันนะคะ...ครูปอเคยเห็นแม่พูดกับงูที่เลื้อยมาว่า "ไปเถอะลูก เดี๋ยวลูกแม่มาเห็นเขาจะตีเอา..." เจ้างูก็ค่อย ๆ เลื้อยจากไป...แปลกมาก ๆ ครูปอก็งงอยู่ว่ารู้เรื่องกันได้ไง...

ขอบคุณ อ.นุ พี่ใหญ่ อ.โสภณ ดอกไม้กำลังใจค่ะ

จระเข้...หลุดมาเยอะนะคะ

และมันก็..."หิว"...ด้วย

สวัสดีค่ะคุณครู ป.1

.....โอ..จากภาพน่ากลัวมาก ๆ เลยค่ะ...ตัวใหญ่ด้วย...

ความกระหายหิวของผู้คนที่มากับน้ำท่วม..

ก็น่าคิด น่าห่วง..

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

ตอนนี้ที่บางใหญ่ปลิงเยอะมาก ๆ ค่ะ...ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนไม่เคยเห็น...น่ากลัวเหมือนกันค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท