บทบาทพี่เลี้ยง Node HA ปีที่ 1


ใจที่อยากทำ อยากช่วย

บทบาทพี่เลี้ยง Node HA ปีที่ 1

          หลังจากได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ประสานงาน Node HA ของ รพช.ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 6 โรงพยาบาล ซึ่งนับว่าจำนวนโรงพยาบาลในเครือข่ายมากพอควร  ก็ (1) ได้ร่วมกันวางแผนกับโรงพยาบาลในNode  (2) วิเคราะห์สถานการณ์การพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลของแต่ละโรงพยาบาลว่าเป็นอย่างไร มีแนวโน้มว่าจะสวย หรือจะสวยขึ้นก็แล้วแต่  (3) จัดเวทีให้แต่ละทีมคุณภาพของแต่ละโรงพยาบาล : ทีมบริหารความเสี่ยง (RM)  ทีมพัฒนาบุคลากร (HRD) ทีมสิ่งแวดล้อม (ENV)  ทีมดูแลผู้ป่วย (PCT) ทีมบริหารยา (PTC) ทีมสารสนเทศ (IM) และทีมควบคุมและป้องกันการติดเชื้อ (IC) มาคุยกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการพัฒนางาน พัฒนาคุณภาพ โดยที่เรา (รพ.ท่าเรือ ) ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ที่ผ่านกระบวนการรับรองคุณภาพแล้ว เป็นคนนำคุยให้ก่อนในช่วงแรก จัดเวทีให้ 2 ครั้ง ก็ให้เลือกประธาน เลขาฯ ทีม เพื่อใช้ในการดำเนินงานคุยกันต่อในครั้งต่อๆไป ก็มีบางทีมคุยกันต่อหลายครั้ง เราก็จะสนับสนุน จัดหาสถานที่ และงบประมาณเล็กน้อยให้  โดยมีประเด็นที่คุยกันก็คือ  ทีมทำอะไรมาบ้าง   ณ ขณะนี้เป็นอย่างไร  สิ่งที่ยังขาด/ยังไม่ได้ทำ แล้วก็ในกลุ่มก็ช่วยกันหาทางออก หาทางแก้ไขให้กันและกัน  (4) จัดเวทีให้แต่ละหน่วยงานในแต่ละโรงพยาบาลมาคุยกัน เหมือนๆกับทีมคุณภาพ

          ในเวลาที่คุยกันในเวทีที่แลกเปลี่ยนกัน มันทำให้คนในกลุ่ม แต่ละโรงพยาบาลจะรู้สึกว่าอะไรที่เรายังไม่ได้ทำ จะต้องกลับไปทำให้ทันเพื่อนๆ  ได้เห็นตัวอย่างว่าเพื่อนทำอะไรไปบ้างแล้ว  เราจะได้กลับไปทำบ้าง copy & Learning  เพื่อ Develop ของตัวเอง .... หลายๆ โรงพยาบาลใน Node บอก มันทำให้เกิดอาการกระตือรือร้นโดยอัตโนมัติ  (5) ประสานให้แต่ละโรงพยาบาล วางแผนการพัฒนาคุณภาพของเขาเองตามสถานการณ์และบริบทของโรงพยาบาลตัวเอง  ซึ่งทุกโรงพยาบาลก็ให้ความร่วมมือกันอย่างดีมาก

 

          การประสานงานของเรา(ผู้ประสาน) ส่วนใหญ่ใช้ Informal : เป็นการโทรศัพท์  E-mail  ทางรับส่งข้อมูลของ web สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด มากกว่าที่ใช้เป็นทางการ (หนังสือราชการ)  แต่สิ่งสำคัญสุดก่อนที่เราจะดำเนินการอะไรได้ ก็คือ ผู้บริหาร : ผู้อำนวยการโรงพยาบาล มีข้อตกลงร่วมกัน ร่วมมือ ร่วมใจกันพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ว่าจะทำ HA ให้ผ่านด้วย  และพร้อมให้ความร่วมมือในการทำงาน

          เมื่อกำหนดแผนงานที่ชัดเจนแล้วว่า เราจะทำอะไร กับใคร อย่างไร และเมื่อไหร่นั้น  เราก็ทำงานตามแผนที่เรากำหนดไว้  นอกจากนี้ สรพ. (สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(องค์การมหาชน) ) ก็สนับสนุนในเรื่องของการพัฒนาพี่เลี้ยง พี่เลี้ยงที่ช่วยในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล  ซึ่งทาง Node ท่าเรือ ก็ได้คัดเลือกพี่เลี้ยง ผู้ที่มีความพร้อม ความสามารถในการเป็นพี่เลี้ยงขึ้นมา 8 คน  คุณสมบัติโดยทั่วไปของพี่เลี้ยง : ทัศนคติที่ดี มีความรู้เรื่องมาตรฐาน มีทักษะในการฟัง การเชื่อมโยง การมองเชิงระบบ การทำงานเป็นทีม และที่สำคัญ เป็นที่ยอมรับของคนในโรงพยาบาลด้วย ส่งเข้าอบรมตามคอร์สที่ สรพ.กำหนด  สรพ.ได้จัดอาจารย์ที่ปรึกษาจาก รพ.สระบุรีเข้ามาช่วยสอนพี่เลี้ยงภาคปฏิบัติ และช่วยให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาลในแต่ละโรงพยาบาลทั้ง 6 แห่ง ของเรา

          หน้าที่การประสานงาน จึงเป็นบทบาทที่สำคัญอย่างหนึ่งของเรา ประสานกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง ทั้งที่โดยตรง : ผู้ประสานงานคุณภาพทุก รพ. สรพ. อาจารย์ที่ปรึกษา และประสานโดยอ้อม ประสานในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเรื่องงาน เรื่องส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับงานบ้าง หรือส่วนตัวก็มี ไม่จำกัดเวลาการประสานงาน

          ได้ดำเนินงานจนครบปี โรงพยาบาลทั้ง 6 แห่ง เข้าสู่กระบวนการ ICV การเยี่ยมสำรวจแบบเข้มก่อนเข้าสู่การรับรอง 5 โรงพยาบาลได้เข้าสู่กระบวนการรับรองและผ่านการรับรองแล้ว เฮ้ !!!  เป็นความสำเร็จที่เราทำได้ จริงๆเราก็เป็นตัวกระตุ้นเล็กๆ เท่านั้น แต่ทั้งหมดก็อยู่ที่แต่ละโรงพยาบาลเองแหละเป็นคนทำ

          สิ่งที่เราได้เอง : เราได้พัฒนาตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าทั้งวิชาการ กระบวนการพัฒนาคุณภาพ ทักษะการประสานงาน การโค้ช กระบวนการคิด คิดสารพัดเชิง เชิงระบบ เชิงบวก เชิงสร้างสรรค์ ....

          สิ่งที่เราได้เห็น : ได้เห็นเพื่อนกระตือรือร้น ในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลมากขึ้น  ขอดูงานกัน ขอข้อมูล มาแบ่งปันกัน ช่วยกัน

         

สิ่งที่ทำให้เราทำได้ : ใจเรา    รักในสิ่งที่เราอยากทำ อยากช่วย อยากให้เขาได้ อยากให้สำเร็จ และ  ผู้บริหาร สนับสนุน

 

คำสำคัญ (Tags): #facilitator
หมายเลขบันทึก: 466258เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2011 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาให้กำลังใจค่ะ พี่เจี๊ยบ ยอดเยี่ยม ค่ะ

ชื่นชอบแนวคิดจังค่ะพี่เจี๊ยบ

สบายดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท