8 กันยายน 2554 การคัดเลือกพันธุ์และการปรับปรุงพันธุ์โดยมนุษย์


การคัดเลือกพันธุ์และการปรับปรุงพันธุ์โดยมนุษย์

07.00 น.ลงชื่อลงเวลาปฏิบัติงาน คุมเด็กทำความสะอาดห้องเรียน เช็คซื่อเด็กตอนเข้าแถว 

ตอนเช้า 08.00-10.00น. สอนชั้น ม.1/2 และในตอนบ่าย 13.00-15.00 สอนชั้นม.1/3เรื่อง พลังงานกับการละลายของสาร 

การละลายของสารจะมีการเปลี่ยนแปลงพลังงาน 2 แบบ คือ การละลายประเภทคายความร้อน จะเกิดขึ้นเมื่อพลังงานที่ใช้แยกอนุภาคของของแข็งออกจากกันมีปริมาณน้อยกว่าพลังงานที่เกิดจากการยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคของของแข็งกับโมเลกุลของน้ำ ทำให้สารละลายมีอุณหภูมิสูงขึ้น และการละลายประเภทดูดความร้อน จะเกิดขึ้นเมื่อพลังงานที่ใช้แยกอนุภาคของของแข็งออกจากกันมีค่ามากกว่าพลังงานที่เกิดจากการยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคของของแข็งกับโมเลกุลของน้ำ ทำให้อุณหภูมิของน้ำต่ำลง 

นอกจากนี้ในการละลายยังมีพลังงานเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย   โดยเมื่อละลายสารในตัวทำละลายแล้ว  อุณหภูมิของสารละลายจะเปลี่ยนไปจากเดิมซึ่งอาจร้อนขึ้นหรือเย็นลงก็ได้ เช่น 1.น้ำ + น้ำตาล  จะได้สารละลายที่มีอุณหภูมิลดต่ำลง แสดงว่าการละลายนี้ดูดพลังงาน เรียกว่า การละลายประเภทดูดความร้อน 2.น้ำ + โซเดียมไฮดรอกไซด์  จะได้สารละลายที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น  แสดงว่าการละลายนี้คายพลังงาน เรียกว่า  การละลายประเภทคายความร้อน
ตอนสาย 10.00 น. สอนชั้นม.4/1 เรื่อง การคัดเลือกพันธุ์และการปรับปรุงพันธุ์โดยมนุษย์

การคัดเลือกพันธุ์ เป็นขบวนการที่สัตว์ตัวใดตัวหนึ่งในฝูงมีโอกาสที่จะถูกคัดเลือกไว้เพื่อให้สืบพันธุ์ไปยังชั่วอายุต่อไป การคัดเลือกพันธุ์เป็นวิธีการอย่างหนึ่งในการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ โดยใช้ร่วมกับแผนการผสมพันธุ์เพื่อให้ได้สัตว์รุ่นต่อ ๆ ไปมีลักษณะที่ดีตามความต้องการมากยิ่งขึ้น ถ้าหากเราทำการคัดเลือกพันธุ์สัตว์ได้อย่างถูกต้องแม่นยำแล้วเราก็จะได้สัตว์เลี้ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงในที่สุด การคัดเลือก แบ่งออกเป็น 2 แบบ ดังนี้      

1. การคัดเลือกโดยธรรมชาติ (natural selection) ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการปรับตัวให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและในด้านวิวัฒนาการ สัตว์ที่แข็งแรงจะมีโอกาสในการถ่ายทอดพันธุกรรมได้มากกว่าพวกที่อ่อนแอ        

2. การคัดเลือกพันธุ์โดยมนุษย์ (artificial selection) เป็นการคัดเลือกโดยมนุษย์เพื่อให้ได้ลักษณะต่าง ๆ ตามความต้องการของมนุษย์ โดยใช้เครื่องไม้เครื่องมือ และวิทยาการ สมัยใหม่เข้าช่วย การคัดเลือกโดยมนุษย์มักจะได้สัตว์ที่มีคุณภาพดี ให้ผลิตผลสูงและได้ผลรวดเร็วในการคัดเลือก 

หมายเลขบันทึก: 466132เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2011 02:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท