5 กันยายน 2554 อาจารย์มานิเทศ


ปัจจัยที่มีผลต่อการละลายของสาร

07.00 น.ลงชื่อลงเวลาปฏิบัติงาน คุมเด็กทำความสะอาดห้องเรียน เช็คซื่อเด็กตอนเข้าแถว 

วันนี้อาจารย์มานิเทศต้องเตรียมตัวเตรียมแผนการสอนและอุปกรณ์การสอนในภาคเช้ายิ่งเป็นการนิเทศครั้งสุดท้ายของเทอมต้องทำให้ดีกว่าเดิม

ในตอนบ่ายสอนชั้นม.1/2 เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการละลายของสาร

เริ่มต้นเข้าสู่บทเรียนโดยนำแก้วใสใส่น้ำเย็น แก้วใสใส่น้ำอุ่น และน้ำตาลทรายวางบนโต๊ะหน้าชั้นเรียน แล้วตั้งคำถามถามนักเรียนดังนี้

 - แก้วทั้ง 2 ใบ มีอุณหภูมิแตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร

- น้ำตาลทรายจะละลายในแก้วใบใดได้มากกว่ากัน เพราะอะไร               

-นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายหาคำตอบเกี่ยวกับคำถามตามความคิดเห็นของแต่ละคน แล้วครูเฉลยโดยการใส่น้ำตาลทรายทีละช้อนลงในแก้วทั้ง 2 ใบ คนให้น้ำตาลทรายละลายจนหมด นับจำนวนช้อนที่ใส่น้ำตาลทรายลงในแก้วแต่ละใบจนน้ำตาลทรายไม่ละลาย ให้นักเรียนสังเกตผลที่ได้จะพบว่าน้ำตาลทรายละลายได้ดีในน้ำอุ่นมากกว่าในน้ำเย็น

จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่เนื้อหา 

การละลายของสารแต่ละชนิดจะแตกต่างกันไป ซึ่งสารจะละลายได้ดีหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยดังนี้

1.ชนิดของสาร สารแต่ละชนิดมีความสามารถในการละลายที่แตกต่างกัน สารแต่ละชนิดกันจะละลายในตัวทำละลายชนิดเดียวกันได้ไม่เท่ากัน

2.ปริมาณสาร จะเกี่ยวกับอัตราส่วนระหว่างปริมาณของตัวถูกละลายกับตัวทำละลาย ถ้าใช้ปริมาณตัวทำละลายน้อย(น้ำ) ก็จะละลายตัวถูกละลายได้น้อย ถ้าใช้ตัวทำละลายมากก็จะละลายตัวทำละลายได้มาก

3. อุณหภูมิ การละลายของสารจะเพิ่มขึ้นเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น (ยกเว้นแก๊สจะละลายได้น้อยลง) เราจึงพบว่าเมื่อเพิ่มอุณหภูมิสารละลายอิ่มตัวให้สูงขึ้น ตัวถูกละลายจะยังคงละลายได้อีก 4.ความดันอากาศ ในกรณีที่ตัวถูกละลายเป็นแก๊ส ที่ความดันสูงแก๊สจะละลายได้ดีขึ้น เช่น การละลายของแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในน้ำอัดลม

ผลการนิเทศครั้งนี้ แก่ปัญหาเรื่องการนำเข้าสู่บทเรียน และการควบคุมเด็กได้ แต่เสียตรงที่ ตัวอย่างที่ให้เด็กดูมีไม่ทั้่วถึง 

หมายเลขบันทึก: 466129เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2011 01:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท