วิธีชนะเหนื่อย


วิธีชนะเหนื่อย

วิธีชนะเหนื่อย

 

                   การทำงาน กับความเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า ย่อมเป็นธรรมดา ความอิดโรย หมดแรง ทำให้ทำต่อไปไม่ไหว ทำให้เกิดพลังในแง่ลบ  บั่นทอน การทำงาน ทำให้อ่อนแรง  ดังนั้นการทำงานให้เกิดพลังงาน ขจัดความอิดโรย ความเหน็ดเหนื่อย จะทำให้สามารถพิชิตความอิดโรยได้ ดังคำกล่าวของ ดร. ดาลิโน  พอนซ์  อาจารย์วิชาจิตเวชแห่งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาวาย ซึ่ง ดร.พอนซ์ มีวิธีการ 3 ขั้นตอนในการพิชิตความเหนื่อยดังนี้

                   ขั้นที่ 1 ยกเท้าขึ้นให้พาดกับเก้าอี้ที่มีความสูงเท่ากับเก้าอี้ที่นั่งจะทำให้เลือดไหลเวียนไปในสมองมากขึ้น ดังนั้น การยกเท้าขึ้นวางในระดับเอวประมาณ 5 นาที   จะทำให้เลือดไหลเวียน  เป็นปกติ

                   ขั้นที่  2  หายใจออก โดยการหายใจออกและเข้ายาว ๆ ประมาณ 6 ครั้ง ทำให้การหายใจเอาออกซิเจนเข้าไปมาก  ร่างกายและสมองมีพลังงานขึ้น การเคลื่อนไหวรวดเร็ว  กระฉับกระเฉง

                   ขั้นที่  3  ทานขนมหวาน  เวลาเพลียมาก ๆ ให้ทานหมากฝรั่ง  ยาอม  คุกกี้  หรือช็อกโกแลต  ทำให้มีน้ำตาบระดับพลังงานสูงขึ้น

                   การทำตามขั้นตอนดังกล่าวทำให้มีพลังงานทำงานต่อไปได้อีก 2 ชั่วโมง  แต่ข้อควรระวัง ถ้าหากอ่อนเพลียอีกให้พักผ่อนโดยการงีบ หรือเข้านอนจะทำให้ร่างกาย สุขภาพ แข็งแรงและคลายความเครียดได้ หากการพักผ่อน ยังไม่เพียงพอเราควรหมั่นไปตรวจสุขภาพร่างกายอย่างน้อย 6 เดือน/ครั้ง  ก็จะทำให้เราไม่ละเลยกับการใส่ในสุขภาพ

 

 

 

 

 

ที่มา:           ลืมเสียเถอะความคิดติดลบ

ผู้แต่ง:          ดร.  บุญเลิศ  สายสนิท

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 465979เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2011 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท