ธรรมะคลายใจ


ธรรมะคลายใจ

ธรรมะคลายใจ

                    เราทุกคนคงได้ยินคำว่า ธรรมะ แต่จะมีสักกี่คนที่ให้ความสนใจกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะวัยรุ่นด้วยแล้วแทบจะไม่ให้ความสนใจเลย แต่ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นรายการโทรทัศน์ ก็ได้สอดแทรกในเรื่องธรรมะไปในชีวิตประจำวันของเราโดยการประพฤติ ปฏิบัติตนให้อยู่ในหลักของศีลธรรมความถูกต้อง

                   ธรรมะคลายใจ เป็นหนังสือที่ท่าน ว. วชิรเมธี ได้ให้แนวทาง  ข้อคิดนอกจากนี้เป็นธรรมะที่อยู่รอบตัวเราสอนให้เรารู้จักคิดอย่างมีสติ ใช้ปัญญา ไตร่ตรองอย่างรอบคอบ เริ่มจากการทำงาน ทำอย่างไรให้มีความสุขกับการทำงาน ทำอย่างไรให้เจ้านายรัก ซึ่งนั่นไม่ได้หมายถึงการประจบสอพอ การเอาหน้า แต่เป็นการทำงานให้ยอดเยี่ยม ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ ที่มีอยู่อย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ และอีกตัวอย่างหนี่งคือ การยึดถือหรือปล่อยวางนั่นคือศิลปะแห่งการให้อภัย เป็นสิ่งที่ดี แต่มีขอบเขตจำกัดในการให้อภัย แต่ถ้าให้อภัยไม่เป็นไม่มีขอบเขตจำกัด ก็ไม่ถือว่าเป็นการให้อภัย เพราะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตสำหรับคนที่ผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก

                   ดังนั้น การที่เรามีธรรมะอยู่ในใจทำให้เรามีสติ สามารถผ่านเรื่องที่ไม่ดีไปได้ มองปัญหาที่ใหญ่โต เป็นปัญหาเล็ก ๆ ทำให้มีสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต   มีคุณค่าในตัวเองดังคำกล่าวของ  ท่าน ว. วชิรเมธี คลายความทุกข์ เพิ่มความสุข ให้สังคมอุดมปัญญา เราก็จะพบความสุขที่แท้จริง

 

 

 

 

 

 

 

ที่มา:           หนังสือธรรมะคลายใจ   

ผู้แต่ง:          ท่าน ว. วชิรเมธี

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 465975เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2011 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท