รับมือกับความเครียด (Coping) อย่างไรดี?


ความเครียด ..... ความวิตกกังวล ....ความทุกข์... และ... การจัดการความเครียด....อย่างไรดี?

   เรียนเพื่อนๆ วันนี้คุยเรื่อง “ความเครียด” เห็นภาพประชาชน ที่ได้รับภัยจากน้ำท่วม มีทั้ง ความเครียด (Stress) ความวิตกกังวล (Anxiety) นอนไม่หลับ (Sleepless) และมีความทุกข์(Distress) มีผู้ให้นิยาม ความเครียด ไว้หลายๆ ท่านเช่น

1. Alexandria (1987) ความเครียด หมายถึง เหตุการณ์หรือสภาพที่ก่อให้เกิดความเครียดโดยทั่วไปคือ เหตุการณ์หรือยากเกิดไปที่ความสามารถของบุคคลจะรับมือได้

2. Sutterley and Dolnelly (1982) ความเครียดคือปฏิกิริยาตอบสนองของบุคคลต่อสิ่งที่มาคุกคาม มีผลทำให้สภาพจิตใจเกิดความไม่สมดุลขึ้น

3. Selye H. (1976) ความเครียดหมายถึงภาวะที่ร่างกายและจิตใจมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งที่มากระตุ้น ทั้งจากภายในและภายนอกร่างกาย ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างปฏิกิริยาเคมีภายในร่างกาย ทำให้ภาวะทางร่างกายและจิตใจขาดสมดุล

4. Lazarus R.S. (1966) ความเครียดเป็นความรู้สึกของบุคคลที่มีต่อความไม่สมดุลระหว่างคนกับการเปลี่ยนแปลง  โดยบุคคลเป็นผู้ประเมินว่า ความไม่สมดุลนั้นเกินขีดความสามารถที่จะต่อต้านได้ ทำให้รู้สึกว่าถูกคุกคามหรือไม่มีความสุข

5. มล.สมชาย  จักรพันธุ์ (2538) ความเครียดเป็นปฏิกิริยาของร่างกายและจิตใจ ที่มีต่อสิ่งที่มากระตุ้น ไม่ได้จำเพาะเจาะจงว่าส่วนใดส่วนหนึ่ง อาจจะเป็นการตอบสนองของร่างกายบางส่วน และสิ่งที่มากระตุ้น หรือสิ่งเร้าที่จะทำให้เกิดความเครียดซึ่งจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละคน

6. ราชบัณฑิตยสถาน (2542) ความเครียด หมายถึง ลักษณะอาการที่สมองไม่ได้ผ่อนคลายเพราะคร่ำเคร่งอยู่กับงานจนเกินไป หรือลักษณะอาการที่จิตใจมีอารมณ์บางอย่างมากดดันความรู้สึกอย่างรุนแรง

7. Alexandria (1987) ความเครียด หมายถึง เหตุการณ์หรือสภาพที่ก่อให้เกิดความเครียดโดยทั่วไปคือ เหตุการณ์หรือยากเกิดไปที่ความสามารถของบุคคลจะรับมือได้

8.กิติกร มีทรัพย์ (2541) ความเครียด หมายถึง สภาวะทางร่างกายหรือจิตใจที่มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ทั้งในตัวคนหรือนอกตัวคน เป็นผลให้ร่างกายจิตใจเสียสมดุล ซึ่งสภาวะทางร่างกาย เช่น ความเหนื่อยล้า การพักผ่อนไม่เพียงพอ การเจ็บป่วย ส่วนสภาวะจิตใจ ได้แก่ ความรู้สึกและอารมณ์ต่าง ๆ เช่นความโกรธ ความเศร้า ความวิตกกังวล  ความกลัว

9. Hodder & Stoughton (1988) ความเครียดหมายถึง ความกดดันของบุคคลที่มีมากเกินปกติและยากที่จะต้านทานได้ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและจิตใจทีไม่สบาย

การจัดการกับความเครียด(Coping Management)

1. ศิริไชย หงส์สงวนศรี (2554) การจัดการกับความเครียดเป็นความพยายามในการแก้ไขความเครียดที่เกิดขึ้น ความเครียดที่มากเกินกว่าความเครียดที่เกิดขึ้นในการดำเนินชีวิตประจำวันตามปกติ  ใช้ความสามารถในการจัดการกับความเครียดระดับปกติได้ เป็นความพยายามทั้งทางด้านการควบคุมอารมณ์ ควบคุมความคิด ควบคุมพฤติกรรมและการตอบสนองทางสรีรวิทยาของร่างกาย รวมไปถึงความพยายามในการควบคุมปัจจัยสภาพแวดล้อม

2. สุดสบาย  จุลกทัพพะ (2554) การจัดการกับความเครียดเป็น การขจัดความเครียดที่เกิดจาก 3 สาเหตุ ด้านร่างกายคือ 1) การกำจัดสาเหตุที่เกิดขึ้น เช่น ปัญหาสุขภาพร่างกาย 2)ด้านจิตใจคือ การปรับสภาพจิตใจ....รู้จักปรับเข้ากับปัญหา ยอมรับในสิ่งที่ยังแก้ไขไม่ได้และสิ่งที่เป็นอยู่  3)ด้านสิ่งแวดล้อม...ที่เกี่ยวกับความเครียดนั้น ๆ (น้ำท่วม) 

3. Lazarus (1966) การจัดการกับความเครียดเป็นความพยายามทางปัญญาและความพยายามทางพฤติกรรม เพื่อที่จะจัดการกับปัญหาหรือข้อเรียกร้องทั้งที่เกิดจากภายนอกและจากภายใน  

4. Carver Scheire & Weintraub, (1989) การจัดการกับความเครียด เป็นพฤติกรรมที่บุคคลใช้ในการลดความขัดแย้งในใจ 

5. เอกชัย  จุลาจาริตต์, (2551) เมื่อมีความกังวล(Anxiety) ความเครียด (Stress) และความทุกข์มากขึ้น (Distress) การนอนไม่หลับก็จะมากขึ้น (Could not sleep) เมื่อมีการนอนไม่หลับรุนแรงมากขึ้น  ความเครียด  ความกังวล และความทุกข์ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ 

     วิธีการลดความทุกข์  ต้องลดทั้ง 3 จุดนั้น ทั้ง ลดความเครียด  ลดความวิตกกังวล  พยายามนอนให้หลับ หรือ ลดทั้งทางร่างกายและลดทางจิตใจ.....ซึ่งก็ยากมากสำหรับผู้ที่เผชิญความทุกข์  ณ.เวลานี้...ที่บ้าน ...ที่ทำงาน..เป็นทะเลน้ำ (น้ำ้ท่วมทั้งเมือง) ใครไม่ประสบภัยนี้....ยากที่จะอธิบาย....ต่อความทุกข์...นั้นได้  

      ขอให้ น้ำลดลง...ไปสู่ทะเลโดยเร็ว... จะลดความทุกข์...ของประชาชน...ได้โดยเร็ว...นะคะ

   ขอเป็นกำลังใจ   ขอให้อดทน   นะคะ

      สมศรี  นวรัตน์ 

      รพ.บ้านลาด

 

หมายเลขบันทึก: 465768เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2011 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ความเครียดเต็มบันทึกเลยครับ

เรียนคุณ บีเวอร์

   - ที่บ้านน้ำท่วมไหมคะ?

   - ขอบคุณ สำหรับ Comment นะคะ

  • พี่ครับ
  • รบกวนหน่อย
  • พอจะมีน้ำ อาหารแห้ง หรือยากันน้ำกัดเท้าไหมครับ
  • ขอบคุณครับ

เรียน ขจิต ฝอยทอง

- ตอนนี้ รพ. บ้านลาด ส่งทีม แพทย์ + พยาบาล ออกไปช่วย 3 ทีมคะ ไปช่วยที่ กทม.

- ตอนนี้ จ.เพชรบุรี เป็นศูนย์ พัดพิง ที่ ราชภัฎ

- รพ.บ้านลาด ดูแลคนป่วย รับย้าย จาก ราชวิถี และศิริราช คะ

- มีหญิงตั้งครรภ์ มาคลอด หลายคนคะ น่าสงสารมาก

- มีผู้พิการมา นอน เตียง ไม่พอเลยคะ

- พี่เปิ้นชวน พ่อๆๆ แม่ ๆๆ ในชมรมผู้สูงอายุ ไปทำอาหารเลี้ยงที่ ศูนย์ผู้อบพยบ น่าสงสารมาก

- ม.เกษตรใหญ่ ของอาจารย์ น้ำเข้า 100 %

  • งานหนักน่าดู
  • มีอะไรพอช่วยได้บ้างครับพี่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท