ต้นธูปต้นเทียน...บานวันออกพรรษา


วันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2554

โมงยามสาย ๆ เมื่อผมตรวจคนไข้เสร็จบางเบาลง...และมีพี่พยาบาลมาช่วยเสริม

ผมจึงขอตัวออกไปเยี่ยมบ้านผู้ป่วยหลังผ่าตัด

ขับรถมอเตอร์ผ่านบ้านเรือน

เสียงประทัดที่ดังระรัวลั่นเกือบทุกระยะทาง

ทำให้ผมอดห่วงไม่ได้ว่า...นิ้วของเด็ก ๆ จะถูกประทัดพรากออกไปเหมือนปีที่แล้ว

เสียงประทัดเป็นสัญลักษณ์บอกเล่าว่า...ใกล้วันเข้าพรรษาแล้วนะ

ผมเข้าใกล้วัดบุญถนอม...วัดประจำหมู่บ้าน มีผู้คนหลายคนกวักมือเรียกผม

"คุณหมอ มาดูต้นธูปต้นเทียนครับ...สวยไหมครับ ?"

"สวยจังครับ ทำหลายต้นจัง"

"ยังออกไม่หมดเลยนะครับ....สักเดี๋ยวจะเป็นแถวยาวเลยครับ"

ผมได้ความรู้ใหม่ว่า...ชาวบ้านแต่ละคุ้มจะออกเงินกันสมทบและร่วมมือกันทำต้นธูปต้นเทียน เตรียมตัวมานานหลายสัปดาห์ ปีที่แล้วมีการประกวดด้วย นับเป็นวันทางศาสนาที่ดึงความสมมัคคีของคนในชุมชนมาด้วย

และผมได้รับรู้ว่า...ต้นธูปต้นเทียน...ไม่ได้ทำขึ้นเฉย ๆ หรือสวยงาม...แล้วนำมาจุดเล่น ...แต่ชาวบ้านเล่าว่า...ใช้แทนธูปแทนเทียนที่สวยงามและพิเศษสุด เพื่อไหว้พระพุทธเจ้า..ซึ่งแต่ละปี...ท้องฟ้าจะเบิกฟ้าเพื่อให้ชาวบ้านได้บวงสรวงโดยตรงกับพระพุทธเจ้า

ชาวบ้านบอกผมว่า...ตอนเย็นวันนี้...และวันพรุ่งนี้ จะจุดต้นธูปต้นเทียน...วันพรุ่งนี้ มีการตักบาตรเทโว...และมีรำวงชาวบ้าน เพื่อหาเงินเข้าวัด

"คุณหมอมาเหมารำวงสักรอบนะ...พรุ่งนี้...มาทำบุญด้วยกัน"

เมื่อผมมาถึงบ้านผู้ป่วย และทำการเยี่ยมบ้านเสร็จสิ้น และรำลา

คุณแม่ของน้องที่ป่วย...เอาข้าวต้มมัดถุงใหญ่ให้ผมไปกินที่อนามัย

และผมก็สังเกตเห็นว่า...ทุกบ้านจะเริ่มห่อข้าวต้มกันทุกบ้าน

ผมเห็นความฉลาดและแยบยลของพระพุทธเจ้า

ที่ทำให้คนมีกิจกรรมร่วมกัน....สามัคคี....และทำบุญให้วัด

โดยผ่านสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น...เพื่อเป็นสิ่งล่อใจ

ให้ชาวบ้านทุกคนเข้าถึงแก่นพระธรรมในที่สุด...

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 464502เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2011 06:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะน้องทิมดาบ

สวยมากค่ะ สีสันสดใสเปี่ยมความหมายดีๆ

วันนี้ไปทำบุญที่ไหน...ร่วมอนุโมทนาสาธุด้วยคนนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท