UCSF ในฐานะมหาวิทยาลัยวิจัยระดับโลก


          ไหนๆ ก็ไปประชุมที่ University of California at San Francisco (UCSF) แล้ว   จึงถือโอกาสสังเกต ซักถาม และค้นคว้าเอามาบันทึกเก็บไว้เรียนรู้เสียหน่อย 

          เริ่มจากเมื่อเข้าเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย แวบแรกที่เห็นประทับใจอะไร   ลองเข้าไปชมเอง ที่นี่ แล้วตีความว่าเขาใช้เว็บไซต์ สร้างความรู้สึกประทับใจอะไรต่อมหาวิทยาลัยนี่   คำตอบของผมคือ เขาเน้นที่การวิจัย/ผลงานวิจัย  แต่ก็มีสมดุลทั้งด้านดูแลผู้ป่วย วิจัย และการศึกษา

          โปรดสังเกตนะครับ ว่า UCSF ไม่ใช่ comprehensive university เขาเป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะทางด้านสุขภาพ  เหมือนมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์สมัยผมเรียน   แปลกมากที่ต่างชาติเขามาแนะนำไทยให้พัฒนามหาวิทยาลัยของเราไปในแนวทาง comprehensive ทั้งหมด   และเราก็เชื่อตาม  แต่เขาเองกลับสร้างความแตกต่างหลากหลายของระบบอุดมศึกษาของเขา   บัดนี้ ผมมั่นใจแล้วว่า ระบบอะไรก็ตามที่มีความริเริ่มสร้างสรรค์ และนวัตกรรมเป็นพลังหลัก ต้องจัดให้มีความแตกต่างหลากหลาย 

          ที่จริงไม่ห่างกันมาก มี UC Berkeley ซึ่งเน้นเป็น comprehensive university   ลองเข้าไปที่เว็บไซต์ของ UC Berkeley เห็นความแตกต่างชัดเจน  วันที่ผมเข้าคือ ๑๑ ก.ย. ๒๐๑๑  ครบรอบ ๑๐ ปีของการทำลายตึก World Trade พอดี   เว็บไซต์ของ UC Berkeley จึงพาดหัวด้วย “UC Berkeley Remembers 9/11” แสดงวิญญาณการบ้านการเมืองของมหาวิทยาลัย ในขณะที่ เว็บไซต์ ของ UCSF ไม่สนใจเรื่อง 9/11 เลย

          การประชุมที่ผมไปร่วมเมื่อวันที่ ๙ ก.ย. ๕๔ จัดที่ Mission Bay Campusซึ่งเป็นบริเวณสร้างใหม่   เปิดโอกาสให้สร้างอาคารทันสมัยเพื่อทำงานวิจัยที่ขอบฟ้าใหม่   เพื่อสร้างสรรค์วิชาการสาขาวิชาใหม่ ที่มีผลต่อสุขภาพของผู้คน 

          อาคารที่ผมไปประชุมชื่อ Gladstone Instituteซึ่งเป็นสถาบันวิจัยที่เป็น Disease-Focused Research  เน้น ๓ กลุ่มคือ โรคหัวใจ โรคไวรัสและระบบภูมิคุ้มกันและโรคระบบประสาท นักวิจัยของเขามีชื่อเสียงมากจากการค้นพบใหม่ๆ ทาง basic science  และมีชื่ออยู่ในกลุ่มคนที่เราจ้องจะให้รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลด้วย

          ผมเข้าเว็บไซต์ของ UCSFอีกครั้งหนึ่งที่บ้านเมื่อวันที่ ๒๙ ก.ย.๕๔ และสังเกตเห็นว่าความเด่นของเขาไม่ได้อยู่ที่ขนาดใหญ่ หรือมีมากคณะครบถ้วนทุกวิชาชีพสุขภาพ    เขามีเพียง ๕ คณะ คือ ทันตแพทย์  แพทย์  พยาบาล  เภสัช  และบัณฑิตวิทยาลัย เท่านั้น การขยายตัวของเขาเป็นการเคลื่อนตัวในด้านขอบฟ้าใหม่ของวิชาการ    คือการวิจัยหาความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้านสุขภาพ    ไม่ใช่ขยายตัวด้านวิชาชีพ อย่างที่นิยมทำกันในประเทศไทย 

 

วิจารณ์ พานิช
๒๙ ก.ย. ๕๔
 
          
          

คำสำคัญ (Tags): #san francisco#ucsf#541010
หมายเลขบันทึก: 464304เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2011 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เว็บไซต์ UCSF ออกแบบได้ดีมากค่ะ ทำให้เห็นจุดยืนขององค์กรอย่างชัดเจนค่ะ เป็นอีกวิธีของการออกแบบเว็บไซต์ที่เน้น contents เป็นหลัก มากกว่าการเน้นที่ Target groups เป็นหลักค่ะ

ปล. "โปรดสังเกตนะครับ ว่า UCSF ไม่ใช่ comprehensive university เขาเป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะทางด้านสุขภาพ เหมือนมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์สมัยผมเรียน แปลกมากที่ต่างชาติเขามาแนะนำไทยให้พัฒนามหาวิทยาลัยของเราไปในแนวทาง comprehensive ทั้งหมด และเราก็เชื่อตาม แต่เขาเองกลับสร้างความแตกต่างหลากหลายของระบบอุดมศึกษาของเขา บัดนี้ ผมมั่นใจแล้วว่า ระบบอะไรก็ตามที่มีความริเริ่มสร้างสรรค์ และนวัตกรรมเป็นพลังหลัก ต้องจัดให้มีความแตกต่างหลากหลาย "

ได้สังเกตตามที่อาจารย์พูดไว้ค่ะ เป็นจริงเช่นนั้นค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท