กราฟชีวิต...วันวิกฤตวันหนึ่งของชีวิต


เคยเขียนเรื่อง Biorhythm graph ไว้เมื่อหลายปีก่อน พร้อมกับมีโปรแกรมไว้ให้ดาวน์โหลดใน GotoKnow แต่ยังไม่ได้แปลความหมาย เพราะ Help เขายาว โดยมากจะเอาไว้ดูเวลาจะไปไหน ทำอะไรที่ไม่ใช่กิจวัตรประจำวัน เพื่อจะได้เตรียมตัวเองถูก เพราะรู้สึกว่ากราฟช่วยในการประเมินความพร้อมของเราได้ ทั้งในเรื่องของสุขภาพร่างกาย ความคิดความอ่าน อารมณ์ ถ้าเรารู้ตัวไว้ก่อนเวลาเกิดอะไรขึ้นก็จะได้เตรียมตัวได้ถูก

อีกเรื่องที่มักจะลองใช้ดูก็คือ การดูวันวิกฤตของคนที่เรารู้วันเกิด วันนี้ได้รู้วันเกิดคุณสตีฟ จ๊อบส์ ก็เลยได้ลองคลิกดู คิดไว้ว่าจะลองเก็บข้อมูลเรื่องนี้ไว้ที่เดียวกันดูค่ะ เริ่มด้วยอัจฉริยะไอทีของโลกคนนี้แหละค่ะ

Large_stevejobsdepartureday

ใกล้ถึงวันคล้ายวันเกิดน้องกบลูกชายคุณหมอนนทลี เพื่อนร่วมทาง แห่ง GotoKnow คุณลิขิตยอดเยี่ยมแห่ง สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย ซึ่งเป็นอีกท่านหนึ่งที่จากไปก่อนวัยอันควร และได้ลองเทียบกราฟชีวิตดู

Large_nongkobdepartureday

มาเพิ่มอีกหนึ่งท่าน เพื่อไว้อาลัยเธอ

อาลัย อ.ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ

Large_paiboonbg

เอากราฟชีวิตนักเขียนในดวงใจท่านหนึ่งมารวมไว้ด้วยค่ะ ของคุณวาณิช จรุงกิจอนันต์ เห็นแล้วก็ขนลุกเหมือนกันนะคะ ขอลงกราฟคู่กับประวัติท่านในวิกิพีเดีย

Large_wanichbt

ท่านอาจารย์หมอ สาทิส อินทรกำแหง บุคคลต้นแบบแห่งการใช้ชีวิตอีกท่าน ก็มีกราฟในวันที่ท่านสิ้นที่เห็นแล้วทำให้ขนลุกอีกท่านค่ะ

Large_satit

อีกหนึ่งชายหนุ่มอายุน้อยที่น่าเสียดาย Aaron Swartz

และแล้ว พี่เป้า-สายัณห์ สัญญาของเราก็ไปสู่สุคติด้วยความสงบ และกราฟชีวิตของพี่เป้าก็ทำให้เราเห็นว่า เป็นเวลานั้นจริงๆ



จากความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งของโลกจากเนปาล นอกจากสิ่งปลูกสร้างที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์แล้วก็ยังนับเป็นความเศร้าสำหรับชีวิตคนจำนวนมากมายอีกด้วยนะคะ แต่คนสำคัญที่ทำให้เห็นความตรงกับกราฟชีวิตนี้อีกท่านคือ หนึ่งในผู้บริหาร Google ที่ได้เสียชีวิตในครั้งนี้ด้วยคือ คุณ Dan Fredinburg ที่เมื่อดูจากกราฟแล้วเป็นวันที่เขามี physical graph อยู่ที่ critical point ดังรูปนี้


หมายเลขบันทึก: 464251เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2011 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2016 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • ไม่น่าเชื่อเลยนะคะ ว่า จะตรงมาก
  • ขอบคุณ อ.โอ๋ นะคะ
  • ปีนี้ มีแผนทำกระเพาะปลาถวายพระกันค่ะ

เส้น physical = 0 ในวันนั้นทั้งสองท่านเลยนะค่ะ ไม่น่าเชื่อเลยค่ะ

วันที่เส้นกายภาพตัด 0 ซึ่งถือเป็นวันวิกฤต สำหรับพวกเราจะมีประโยชน์ในแง่ที่เราจะได้ประเมินสภาวะร่างกายเราได้น่ะค่ะ ว่าจะไม่ไปทำอะไรที่ต้องออกแรง โดยเฉพาะถ้าเราป่วยอยู่ก่อนหรือกำลังอ่อนแอ และอีกสองเส้น (อารมณ์และสติปัญญา) ก็กำลังอยู่ในช่วงลบ ที่เคยพบแน่ๆกับพี่วั้นก็คือ เขาไปทัศนศึกษาช่วงที่มีวันวิกฤตกายภาพ ก็เตือนเขาไว้ก่อนว่าอย่าไปหักโหมทำอะไร แล้วก็ปรากฎว่าวันนั้นก็แค่เป็นลม คุณครูก็ดูแลกันไปตามสภาพ เคยดูของเด็กเพื่อนหลานที่เสียชีวิตเพราะกระโดดลงไปช่วยเพื่อนที่จมน้ำ แล้วตัวเองเสียชีวิตก็เป็นวันวิกฤตพอดีเหมือนกัน กรณีนี้ก็อาจจะคิดได้ว่า ถ้ารู้ไว้ก่อนก็จะได้ประเมินตัวเองได้ว่า ควรช่วยเพื่อนด้วยวิธีอื่นที่ไม่ใช่ใช้ความสามารถของตัวเองในวันวิกฤตน่ะค่ะ (แต่เรื่องนี้ก็อาจจะแล้วแต่ลิขิตชีวิตคนนะคะ ถึงที่ตายก็ต้องตายกันทุกคน ไม่ว่าจะรู้หรือไม่ก็ตาม)

ในหนังสือบอกไว้ว่า บริษัทในญี่ปุ่นบางที่เขาใช้ Biorhythm graph ของคนงานแต่ละคนเป็นตัวกำหนดงานคนงานที่ทำกับเครื่องจักรเพื่อรักษาความปลอดภัยด้วยค่ะ

สรุปได้ว่า ขึ้นกับการนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์นะคะ 

สวัสดีครับคุณโอ๋-อโณ

  • น่าทึ่งเรียนได้ที่ไหนครับ.
  • ขอขอบคุณพี่โอ๋มากนอกจากจะต้อนรับผมเป็นคนแรก แล้วยังติดตามเป็นคนแรกมาตลอดด้วย
  • ผมเหมือนเป็นสมาชิกโรงพยาบาล มอ.หาดใหญ่ เพราะมาเกือบทุกเดือน
  • มาเป็นเพื่อนภรรยา ตามหมอนัด หลายหมอมาก
  • ถ้าเป็นไปได้ผมอยากเป็นอาจารย์ใหญ่ให้นักศึกษาแพทย์ มอ.เรียนเร็วๆ

รอตอนต่อไปค่ะ

คุณโอ๋จะมีเวลาเรียบเรียงมาแบ่งปัน

แบบครบชุดหรือเปล่าหนอ?

ขอบคุณมากค่ะ

 สวัสดีค่ะIco48... ลิขิตชีวิตคนถึงที่ตายก็ต้องตายกันทุกคน...วันนี้... เวลานี้...ขณะนี้ยังมีชีวิตอยู่...ทำสิ่งใดที่ดีมีความเหมาะสม เกิดประโยชน์ได้ก็ทำนะคะ...

น่าแปลกนะคะ วันนี้อาจารย์ Ico48 ก็เป็นคนที่ทำให้ได้เพิ่มเติมตัวอย่างกราฟของนักกีฬาสกีสาวอีกท่านในบันทึกนี้ค่ะ

มาเพิ่มกราฟชีวิตของ อ.ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ

เรียนอาจารย์ โอ๋ อาลัยอาจารย์ ไพบูลย์ยิ่งนัก คนทำงานชุมชนหลายคน ชุมชนหลายชุมชน ได้ฝึกวิทยายุทธ์จากอาจารย์ เมื่อท่านดำรงค์ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ก็ผลักดันกฎหมายที่ก่อเกิดประโยชน์กับชุมชนหลายฉบับ ด้วยใจอาลัยยิ่ง

ด้วยความเคารพและอาลัยท่านอาจารย์หมอสาทิส อินทรกำแหงค่ะLarge_satit

ด้วยความเคารพและอาลัยท่านอาจารย์หมอสาทิส อินทรกำแหงค่ะ

จากความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งของโลกจากเนปาล นอกจากสิ่งปลูกสร้างที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์แล้วก็ยังนับเป็นความเศร้าสำหรับชีวิตคนจำนวนมากมายอีกด้วยนะคะ แต่คนสำคัญที่ทำให้เห็นความตรงกับกราฟชีวิตนี้อีกท่านคือ หนึ่งในผู้บริหาร Google ที่ได้เสียชีวิตในครั้งนี้ด้วยคือ คุณ Dan Fredinburg ที่เมื่อดูจากกราฟแล้วเป็นวันที่เขามี physical graph อยู่ที่ critical point ดังรูปนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท