ฟ้าคราม อายุครบ 3 เดือน


ฟ้าคราม อายุครบ 3 เดือน

 

 

 

ฟ้าคราม อายุครบ 3 เดือน

 

 

 (ตอนย่าถ่ายรูป ย่าไม่รู้ด้วยนะว่า เจ้ามีน้ำจิ้มย้อยลงมาด้วย...อิอิอิ)

 

               พัฒนาการของเจ้าฟ้าคราม เมื่ออายุครบ 3 เดือน เจ้าจะเริ่มมีอาการที่ชอบให้จับนั่งมากกว่าที่จะนอน สังเกตจากเวลาที่ย่าจับเจ้านอนในตัก เจ้าจะร้องไห้ ไม่ยอมนอน แต่พอย่าจับเจ้านั่งเจ้าจะหยุดร้องไห้...ช่วงเวลานี้ แม่อ้อมจะเริ่มนำกล้วยสุกบ้าง  ข้าวบดบ้าง เริ่มนำมาป้อนให้เจ้ากินแล้ว...สำหรับเวลาในการนอนตอนกลางวัน เจ้าจะเริ่มไม่ค่อยนอนหลับ แต่จะไปนอนตอนกลางคืน โดยไม่ค่อยกวนแม่ ย่าในตอนกลางคืน จะตื่นขึ้นมาก็เพราะหิวน้ำ หิวนม เมื่อย่าให้เจ้ากิน เจ้าก็จะหลับต่อ ผิดกับตอนช่วง 3 เดือนแรก เจ้าจะชอบตื่นในตอนกลางคืน เรียกว่า ตื่นถี่มาก ๆ เล่นเอาย่า แม่อ้อม ต้องผลัดกันตื่นมาดูเจ้าเลยทีเดียว...

 

 

(นี่ขนาดใกล้จะ 2 ทุ่มแล้ว เจ้ายังไม่มีท่าทีว่าจะหลับเลย...

จะแสดงอาการเหมือนกับคนอารมณ์ดี...)

 

            เมื่อศุกร์ที่แล้ว ย่าได้ไปหาเจ้าและก็ได้นอนอยู่กับเจ้าตามปกติ แต่สถานการณ์ เรื่อง น้ำท่วม ไม่ค่อยดีเลย เนื่องจากน้ำจากที่ท่วมที่นาที่ทุ่งสานซึ่งกลายเป็นทะเลไปแล้วนั้น กำลังสูงขึ้นเรื่อย ๆ แล้วก็ดันขึ้นมาถึงบ้านที่พรหมพิราม โดยท่วมถนนหน้าบ้าน (แต่บริเวณบ้านยังไม่ท่วม) ย่าจึงไม่สะดวกในการนำรถยนต์ไปเยี่ยมเจ้า ทำให้สัปดาห์นี้ ย่าได้ไปนอนกับเจ้าเพียงแค่คืนเดียว...สำหรับย่าแค่คืนเดียวก็ยังดี ที่ย่าได้เห็นหน้าเจ้า + กับความคิดถึง ย่าสังเกตเห็นว่า สัปดาห์นี้ เจ้าคอเริ่มแข็งขึ้น...และชอบให้จับนั่ง พัฒนาการอีกอย่างหนึ่ง คือ เจ้าชอบดูโทรทัศน์ (อาการแบบนี้ เจ้าจะเหมือนกับลุงภัคร เมื่อตอนที่ลุงภัครยังเล็กอยู่...ซึ่งไม่เหมือนพ่อเพรียง ๆ จะไม่ค่อยชอบดูโทรทัศน์ เมื่อยังเล็ก ๆ อยู่)...ลักษณะอีกอย่างของเจ้า คือ เมื่อยามที่เจ้าเห็นย่า หรือใคร ๆ มาใกล้ ๆ เจ้า ๆ ก็จะยกสองมือขึ้นระหว่างอก แล้วเจ้าก็ทำลักษณะอาการยกมือขึ้น - ลง เหมือนกับสวัสดี...ย่าจะแซวเจ้าว่า "ฟ้าฯ ไหน ธุ...จ้า สิ" เจ้าก็จะทำอาการอย่างที่ว่านี้...ทำเอาพวกเราที่เห็นอาการแล้วก็ขำกันว่า...ทำไมเด็ก 3 เดือน ถึงแสนรู้แบบนี้...

 

 

หวานใจของปู่ + ย่า...รักกันตลอด เพราะไม่มีลูกสาว...

 

            อีกอย่าง...เหมือนกับเจ้าชักเริ่มส่งเสียงดัง เหมือนคนอารมณ์ดี เวลาย่าหรือปู่แซว เจ้าจะส่งยิ้มให้ แล้วทำเสียงเอิ้กอ้ากตามประสาเด็ก เหมือนกับทักทาย...สิ่งที่ทำให้ทุกคนขำ นั่นคือ เวลาใส่กางเกง (แพมเพิส) เจ้าจะไม่ปวดฉี่ แต่พอถอดกางเกงออกเท่านั้น ถ้าย่าเป็นคนอุ้มเจ้า ย่าก็อย่าเผลอก็แล้วกัน ถ้าไม่งั้น ย่าจะโดนเจ้าฉี่รดแน่นอน เล่นเอาคนที่เห็นเขาขำกันใหญ่...ย่าคิดว่าน้ำหนักเจ้าตอนนี้ก็ประมาณ 6 กิโลกว่า ๆ เพราะพออุ้มเจ้าคราวใด รู้สึกว่า แขนจะล้าทุกที ถ้าจับเจ้าให้นอนกินนม ย่าจะต้องนำหมอนใบเล็ก ๆ มาหนุนแขนทันที เพราะไม่เช่นนั้น แขนย่าจะล้าไม่มีแรงทีเดียว...

                พัฒนาการอีกอย่างในช่วงเวลานี้...เจ้าจะชอบคว่ำเอง โดยช่วงอก + ขา จะคว่ำไปได้ แต่ติดที่ช่วงแขน เจ้าก็จะอึกอัก ๆ ย่าต้องช่วยจับให้เจ้าคว่ำได้ พอคว่ำได้ เจ้าจะเล่นอยู่พักหนึ่ง แต่พอหมดแรงเจ้าจะร้องให้ย่าจับเจ้าขึ้น...พฤติกรรมของเจ้าอีกเรื่องหนึ่ง คือ แม่อ้อมลองแกล้งทำเป็นดุเจ้า...เจ้าก็จะแสดงโดยการโต้ตอบแม่อ้อมกลับ คือ ชอบกรี๊ดเสียงใส่แม่อ้อม...ทำให้คนที่อยู่รอบข้างเห็น หัวเราะกันใหญ่...ทั้งหมดมานี้เป็นเรื่อง "พัฒนาการของเจ้า ยามเมื่อเจ้าอายุเพียง 3 เดือน"...

 

อ่านเรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตั้งแต่แรกเกิดและพัฒนาการ...

 

ได้จากที่นี่...เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม"

 

 

หมายเลขบันทึก: 464241เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2011 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

นำแว่นแก้วมาฝากฟ้าคราม

แว่นแก้ววันก่อน

แว่นแก้ววันนี้ (1สัปดาห์)


  • น่ารักน่าชังจังค่ะ..
  • ค่อยๆดูพัฒนาการที่กำลังเติบโตของเค้า อย่างชื่นใจนะคะ
  • ใช่ผักแว่นไหมค่ะ ผักแว่นที่กินจิ้มกับน้ำพริก...
  • ขอบคุณอาจารย์ Ico48 มากค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยมเจ้าฟ้าครามมันทุกครั้ง
  • ถ้าฟ้าฯ โตขึ้น จะให้ฟ้าฯ มันเข้ามาอ่านว่า มี ปู่ ย่า ตา ยาย พี่ ป้า น้า อา มากมายที่เข้ามาอ่าน พัฒนาการของเจ้าฟ้าครามมันค่ะ...
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยค่ะ...
  • ค่ะ อาจารย์ Ico48...เป็นพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงขึ้นเรื่อย ๆ
  • จากที่เราเคยเห็นกับลูก ๆ เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว จนเกือบลืมพัฒนาการนั้นไปแล้ว แต่กลับได้มาเห็นอีกครั้ง ก็กับหลานนี่แหล่ะค่ะ
  • ขอบคุณอาจารย์มากนะคะที่แวะมาเยี่ยมและขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยค่ะ...
  • เป็นการเล่าเกี่ยวกับพัฒนาการของหลานสาว เพื่อให้เขาได้เก็บไว้อ่านตอนโตค่ะ เขาจะได้ทราบว่า "ย่าได้เก็บเรื่องราวของเขาและถ่ายทอดลงเป็นบันทึกให้กับเขาได้ทราบค่ะ"
  • ขอบคุณ Ico48 คุณเหรียญชัย ที่แวะมาอ่านค่ะ...
  • สบายดีนะคะ

อ่านไปยิ้มไปกับความสุขดีๆของคุณย่ากับคุณหลานน่ารัก เข้าใจความรู้สึกอบอุ่นนี้ค่ะ เด็กเล็กๆคือของขวัญแห่งชีวิตของสถาบันครอบครัวนะคะ ยินดีด้วยค่ะ :)

  • ขอบคุณค่ะ พี่นงนาท...Ico48
  • ครอบครัวเป็นพื้นฐานแรกของความรัก + ความอบอุ่นที่มนุษย์ทุกคนพึงมีและเป็นฐานแรกของการที่ได้รับและสามารถใช้เพื่ออยู่ร่วมกับคนในสังคมได้ ถ้าฐานของครอบครัวนั้นแข็งแรงและมีความรัก + ความอบอุ่นค่ะ
  • ขอบคุณพี่ที่เข้ามาเยี่ยม + ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยนะคะ...

สวัสดีค่ะอาจารย์

มาชมความน่ารักของฟ้าครามค่ะ ชอบบันทึกนี้ อ่านแล้วยิ้ม สุขใจไปด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณถาวร Ico48...

  • ค่ะ เป็นเรื่องราวของเจ้าฟ้าครามเกี่ยวกับพัฒนาการที่ได้มีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ เก็บไว้เพื่อให้เขาได้อ่านตอนโตด้วยไงค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • และขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยนะคะ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท