ฮักเมืองน่านในทีวี


เป็นโอกาสในการที่จะได้มานั่งทบทวนความคิดความอ่าน อุดมคติ และกระบวนการทำงานร่วมกัน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการเรียนรู้ที่ไม่ติดยึดกับความสำเร็จที่ผ่านมา หากแต่ต้องมุ่งปรับปรุงพัฒนาให้ดีกว่าเดิมต่อไป

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายการทีวีเข้ามาทำสารคดีเกี่ยวกับเรื่องราวของฮักเมืองน่านอยู่ ๒ รายการ

รายการแรกคือกลุ่มเนชั่นแชนแนล โดยบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เข้ามาถ่ายทำ “รายการแทนคุณแผ่นดิน” ซึ่งปีนี้กลุ่มฮักเมืองน่านได้เข้ารอบ ๓ องค์กรสุดท้ายที่ได้เข้ารอบการคัดเลือกประเภทองค์กรแทนคุณแผ่นดินดีเด่นด้วย โครงการแทนคุณแผ่นดิน มีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนคนดี และผลักดันคนดีเหล่านี้ให้เป็นตัวอย่างในการกระทำความดีแก่ประชาชนทั่วไปในสังคม พร้อมทั้งสนับสนุนให้มีการค้นหาคนดีเพื่อเป็นต้นแบบและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนและสังคมในการทำความดี ซึ่งที่ผ่านมาเครือข่ายคนฮักเมืองน่านได้รับรางวัลมาแล้ว ๔ คน คือ พระครูพิทักษ์นันทคุณ ผู้ก่อตั้งกลุ่มฮักเมืองน่าน, คุณสำรวย ผัดผล ประธานมูลนิธิฮักเมืองน่าน, อ.ประทีป อินแสง ศูนย์เรียนรู้แสงประทีป อ.เวียงสา, และคุณฑิฆัมพร กองสอน เครือข่ายแผนแม่บทชุมชนตำบลบัวใหญ่ อ.นาน้อย ซึ่งในการถ่ายทำรายการเป็นช่วงที่วัดอรัญญาวาสจัดงานบุญสลากภัตรพอดี บรรยากาศเลยครึกครื้น แกนนำและอาสาสมัครมากันพร้อมหน้า ช่วงหนึ่งของรายการอยากถ่ายทำการประชุมกลุ่มกันของฮักเมืองน่าน ก็เลยไม่จัดวงประชุมกันจริงเพื่อเตรียมงานวันเกิดฮักเมืองน่านที่จัดเป็นประจำทุกปี ทำให้เป็นการถ่ายจากของจริงไม่ได้จัดฉาก เพราะโอกาสพบกันพร้อมหน้ามีน้อย นี่แหละฮักเมืองน่าน

รายการที่สองคือ “รายการพื้นที่ชีวิต” ช่องไทยพีบีเอส รายการที่เดินเรื่องด้วยความสงสัยใคร่รู้ในเรื่องชีวิต ด้วยการ “สำรวจศรัทธา“ ดำเนินรายการโดยนักเขียน-ดนตรีหนุ่ม อย่างคุณวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ผู้ไม่ยอมมอบศรัทธากับสิ่งใดอย่างง่ายๆโดยไม่ได้ท้าทาย-สำรวจจนพอใจเสียก่อน พาทีมงานมาถ่ายทำเรื่องราวคนฮักเมืองน่าน ได้ไปสัมภาษณ์พ่อปั๋น อินหลี กลุ่มบ้านหลวงหวงป่า, พระครูพิทักษ์นันทคุณ ผู้ก่อตั้งกลุ่มฮักเมืองน่าน และริเริ่มบวชป่าครั้งแรก, พระครูสุจิณนันทกิจ ศูนย์การเรียนรู้วัดโป่งคำ, กลุ่มอาสาสมัครและเครือข่ายเกษตรกรในศูนย์การเรียนรู้โจ้โก้, พ่อเกียรติ คำแสน แม่ผิน คำแสน กลุ่มเกษตรกรและนักเรียนโรงเรียนชาวนาบ้านทุ่งฆ้อง, กลุ่มอนุรักษ์วัฒนธรรมไทลื้อบ้านดอนมูล, และมาปิดท้ายนั่งพูดคุยกับกลุ่มแกนนำฮักเมืองน่าน ศูนย์ประสานงานประชาคมน่าน ศิลปินเมืองน่าน อันมีคุณสำรวย ผัดผล ประธานมูลนิธิฮักเมืองน่าน, อาจารย์นพ.บุญยงค์ วงศ์รักมิตร ราษฎรอาวุโสของเมืองน่าน, นพ.คณิต ตันติศิริวิทย์ หัวหน้าศูนย์ประสานงานประชาคมน่าน, อ.สิทธิธัช ธิติกุลเกษมศักดิ์ กลุ่มศิลปินเมืองน่าน, คุณพิมลพรรณ สะกิดรัมย์ อาสาสมัครฮักเมืองน่าน, คุณสุภาพ สิริบรรสพ คณะทำงานศูนย์ประสานงานประชาคมน่าน, และผู้เขียน เป็นการนั่งคุยเสวนากันแบบสบายๆ โดยมีคุณวรรณสิงห์ คอยตั้งคำถาม มีประเด็นคุยกันหลายเรื่อง โดยเฉพาะอุดมคติของกลุ่มฮักเมืองน่าน และกระบวนการทำงานของคนเมืองน่าน

นอกจากจะได้มีโอกาสออกทีวีเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้คนทำงาน เป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติให้กับกลุ่มคนต้นแบบแล้ว ยังถือเป็นโอกาสในการที่จะได้มานั่งทบทวนความคิดความอ่าน อุดมคติ และกระบวนการทำงานร่วมกัน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการเรียนรู้ที่ไม่ติดยึดกับความสำเร็จที่ผ่านมา หากแต่ต้องมุ่งปรับปรุงพัฒนาให้ดีกว่าเดิมต่อไป

ออกอากาศเมื่อไหร่จะนำมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 464219เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2011 07:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2015 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดอกไม้แห่งความดี ผลิบานทั่วเมืองน่านเลยนะครับ

หลากหลายวัย หลายความคิดเห็น

แว่นแก้ววันก่อน

แว่นแก้ววันนี้ (1สัปดาห์)


ตามมาจาก อ.โสภณค่ะ

เห็นบรรยากาศพูดคุยที่เป็น "การถ่ายจากของจริงไม่ได้จัดฉาก" แล้วอบอุ่นจังค่ะ

     ชื่นชมเมืองน่านอย่างมากค่ะ เวลาชมโฆษณา จะคิดถึงคุณพ่อน้องซอมพอ เสมอ  และมีสิ่งหนึ่งที่อยากชมมากที่สุดคือ ดอกชมพูภูคา เมื่อก่อนเคยใส่ชุดผ้าลายน้ำไหลเมืองน่านด้วยนะคะ  ชอบมากใส่สบาย

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท