ต้านน้ำไม่ไหวทั้งสำนักงานและบ้าน การฟื้นฟูต้องใช้เวลาอีกนานการพัฒนาต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่


      ในสองวันที่ผ่านผมไปนอนที่สำนักงานเพื่อจัดการพาทีมงานย้ายวัสดุครุภัณฑ์ไปจุดที่คาดว่าจะพ้นน้ำ สภาพสำนักงานกศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในห้วงเวลาข้ามคืนก็เปลี่ยนสภาพเป็นอาคารอยู่ในน้ำไปภายในคืนเดียว ที่ทำงานในสภาพนี้ไม่สามารถใช้เป็นที่ทำงานได้แล้ว ได้เคลื่อนย้ายวัสดุอุปกรณ์บางส่วนไปไว้ที่อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา. ชั้น3 เพื่อจะใช้เป็นที่อำนวยการชั่วคราว ทีมงานแต่ละคนที่ได้มาช่วยกันขนย้ายสิ่งของต่างก็ต้องรีบกลับไปดูแลบ้านเรือนตนเองซึ่งก็อยู่ในภาวะวิกฤติเช่นกันหลายคนทางขาดไม่สามารถจะเดินทางมาได้ในกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากไหลอยู่ตลอดเวลา รถยนต์ราชการขับไปฝากไว้บ้านอาจารย์ชะตาที่อยู่สูงกว่าใกล้กับศูนย์ราชการจังหวัดโดยฝากผอ.วิญญาช่วยดูแล

          ต่อจากนั้นผมก็ต้องหาทางกลับบ้านซึ่งไม่สามารถใช้พาหนะรถยนต์ได้ต้องเดินลุยน้ำจากสำนักงานผ่านเจดีย์วัดสามปลื้มไปยังสะพานข้ามแม่น้ำไปฝั่งเกาะเมืองหารถมอเตอร์ไซด์ที่ให้บริการรับจ้างไปส่งได้ถึงข้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล แล้วต้องเดินไปต่อเพราะมอเตอร์ไซด์ไม่สามารถวิ่งไปได้ จึงเดินต่อไปถึงทางเข้าวัดกุฎีทองขึ้นเรือพายจากที่บ้านมารับไปถึงบ้าน รวมระยะทางการเดินทางจากที่ทำงานถึงบ้านประมาณ 3 กิโลเมตร เมื่อถึงน้ำก็ท่วมถึงชั้นสองแล้ว ต้องไปอยู่ชั้นสองครึ่งซึ่งทำต่างระดับไว้และเตรียมหนุนเพิ่มขึ้นอีก1เมตร เพื่อกันไว้กรณีที่น้ำท่วมเพิ่มขึ้นอีกซึ่งน้ำจะถูกปล่อยมาเพิ่มขึ้น และเฝ้าระวังต่อไปหากมากไปกว่านี้คงต้องย้ายไปอยู่ที่ใหม่ปล่อยให้มันผ่านไปตามกระแสน้ำ รถยนต์ก็ย้ายไปไว้จังหวัดฉะเชิงเทราแล้ว                 

              ในระยะเริ่มต้นได้ให้ทุกคนไปจัดการบ้านตนเองให้พออยู่ได้ในสภาวะที่ต้องทำใจปรับตัวอยู่ให้ได้ในภาวะวิกฤติ ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ มีปัญหามาให้บริหารสมองอยู่เสมอ วันพรุ่งนี้จะจัดการงานอย่างไร จะสื่อสารงานโดยใช้ระบบอิเล็คทรอนิกส์ เช่น. E office , e mail , blog , Facebook ในการสื่อสาร บางคนที่บ้านก็ไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ ปริ้นเตอร์ เครื่องสแกน ครบเครื่องในการทำงานจึงยากในการจัดการจัดการแบบใหม่ให้ทำงานอยู่ที่บ้านอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ต้องทำงานให้ได้มากที่สุดตามศักยภาพที่พึงกระทำได้ การสื่อสารให้ติดต่อผมได้ตลอดเวลาทั้งทางโทรศัพท์ 0818512592 , e mail : [email protected], blog : www.gotoknow.org/blog/disakul , Facebook : www.Facebook.com/disakulk

          ต้านน้ำไม่ไหวทั้งสำนักงานและบ้าน การฟื้นฟูต้องใช้เวลาอีกนานการพัฒนาต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่

หมายเลขบันทึก: 464161เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2011 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

สวัสดีครับ พอดีวันนี้ได้มาทำงาน (ปกติก็ไม่มีวันหยุดอยู่แล้ว) ผมขอให้กำลังใจท่าน ผอ.ดิศกุล และทีมงานชาว กศน.จังหวัดอยุธยาทุกคนครับ ขอให้สู้ต่อไปครับ จะให้ผมช่วยอะไรบ้างก็บอกนะครับ

สู้ๆ นะคะชาวอยุธยา

สวัสดีค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ชาว กศน. อยุธยาทุกคนกำลังประสบปัญหา เช่นเดียวกันค่ะ คืนนี้ได้นอนแช่น้ำแน่ที่บ้านยังคิดว่าจะเดินทางไปทำงานอย่างไรดีรถยานพาหนะวิ่งไม่ได้ปริมาณน้ำมากแต่จะพยายามไม่ให้เสียงาน ขอให้ชาว กศน. และท่าน ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมนะคะ ขอให้ผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยดี

ส่งกำลังใจถึง ผอ. อนุสรณ์ และ พี่ๆ สนง. อำเภอบางไทรค่ะ ได้ข่าวว่า ระดับน้ำสูงขึ้นมาก เป็นห่วงนะคะ

จาก ครูปุ้ยค่ะ

ขอบคุณผอ.ไพรัตน์ และ อ.สยามมลครับ

มาให้กำลังใจค่ะ ทุกคนต่างช่วยกันและกันอย่างเต็มที่ ติดตามข่าวด้วยความห่วงใยค่ะ

ช่วงนี้ปัญหาน้ำท่วมหนักไปอยู่ที่ อ.พระนครศรีอยุธยา บ้านแพรก มหาราช บางปะหัน โดยมีปัญหามากทุกอำเภอ ที่น้อยหน่อยเห็นจะมีแต่ลาดบัวหลวง
         ถึงแม้ว่า "การฟื้นฟูต้องใช้เวลาอีกนาน การพัฒนาต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่" แต่เมื่อผ่า่นพ้นช่วงนี้ไป เราก็จะสามารถพัฒนาให้กลับสู่สภาพปกติได้ภายในไม่กี่เดือนหรอกครับ ช่วงนี้ต้องทำใจ ขอให้มีกำลังใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไป

  • สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ.ดิศกุล  ขอเป็นกำลังใจให้กับคน กศน.และคนไทยทุกคนนะคะ  ไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าการให้กำลังใจซึ่งกันและกันค่ะ
  • ขณะนี้บุคลากร  กศน.อำเภออุทัย ทุกคน  ไม่สามารถเดินทางมาทำงานได้ค่ะ  แต่ที่สำนักงานมี  อาจารย์สืบศักดิ์  ทรัพย์มูล และยาม เฝ้าอยู่ค่ะ  ถนนอุทัย - วัดสะแก เจ้าพรหม  ถูกตัดขาดด้วยกระแสน้ำไม่สามารถเดินทางได้แล้วค่ะ
  • น้ำท่วมบ้านทุกคน
  • ผู้เขียน  ก็ไม่สามารถ  ออกจากบ้านได้  น้ำล้อมรอบบ้านมาสามวันแล้วค่ะ  สูงไม่มากค่ะ  แค่เอวค่ะ  ถนนที่ใช้ขับรถ  กลายเป็นทางเดินของน้ำไปแล้วค่ะ
  • ติดต่อกันทางโทรศัพท์ค่ะ
  • รับทราบข้อมูลทางโทรศัพท์  กศน.ตำบลบ้านหีบ กศน.ตำบลคานหาม  กศน.ตำบลข้าวเม่า  ถูกน้ำท่วมเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ  ส่วน กศน.อำเภออุทัย และห้องสมุดประชาชน น้ำไหลผ่านค่ะ  ระดับน้ำยังต่ำกว่าตัวอาคารค่ะ
  • กศน.ตำบลธนูที่กำลังดำเนินการก่อสร้าง  น้ำท่วมแล้วค่ะ ตั้งแต่เช้ามืดวันเสาร์ที่ ๘  ตุลาคม ๒๕๕๔ ค่ะ

คงต้องให้กำลังใจกันค่ะจากผู้ประสบภัยด้วยกัน

ที่บ้านค่ะ ชีวิตเหมือนติดเกาะ

  • ขอบคุณท่าน ผอ.Ico64 และ อ.Ico48 มากๆค่ะ
  • ได้ช่วยเหลือออกมาเรียบร้อยแล้วตอน ๑๑ โมงเช้าค่ะ

 

ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านที่ประสบปัญหาน้ำท่วมค่ะ ปีนี้น้ำมามากและมากระทันหันขอให้ทุกท่านเฝ้าระวังทุกสถานการณ์

บ้านของผู้เขียนเองที่อยู่มาตั้งแต่เด็กๆ ก็ท่วมไปเรียบร้อยแล้วค่ะ เพราะอยู่ระหว่างจังหวัดอยุธยาและสุพรรณบุรี เลยต้องรับจำนวนของน้ำทั้งสองจังหวัด และทางสุพรรณได้ประกาศว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอีกมากเพราะรับจำนวนของน้ำไว้ไม่ไหวแล้ว ก็ขอให้ทุกท่านเตรียมตัวขนของขึ้นที่สูงไว้ก่อนนะคะ

ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านที่น้ำท่วม บ้านของผู้เขียนเองภายในบ้านสูงเท่าเอว พายเรือไปจอดที่หน้าบันไดบ้านขั้นื้ ๔ ได้เลย ส่วนหน้าบ้าน(ถนนเข้าซอย)สูงท่วมหัว ถ้าเป็นไปได้ขอถุงยังชีพและน้ำส่งถึงอำเภอมหาราชบ้างนะค่ะ โดยเฉพาะน้ำดื่ม ส่วนที่ทำงาน กศน.มหาราช อาคารสำนักงานสูงถึงเอว เอกสารที่วางหนุนไว้บนโต๊ะทำงาน ระดับน้ำสูงกว่าโต๊ะทำงานแล้วทำให้เอกสารต่าง ๆ ถูกน้ำท่วมเสียหายมาก ส่วนอาคารห้องสมุดฯตู้วารสารที่หนุนไว้พังลงมาหลายตัว ความเสียหายมากพอดู

ขแป็นกำลังใจให้ชาวกศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและทุกอำเภอ บ้านผมน้ำล้อมรอบไว้หมดแล้ว พรุ่งนี้จะไปทำงานยังไม่รู้จะไปยังไงดีเลย คงต้องติดจ่อกันทางระบบสื่อสารเช่นกัน

ทุกท่านขอให้เข้มแข็งมีกำลังใจต่อสู้เพื่อวันข้างหน้าครับ ใช้สติปัญญาแก้ปัญหาต่อไป

  • เรียน ผอ. ขณะนี้น้ำเข้าห้อง สมุด / อาคาร กศน.อุทัย ไปแล้ว
  • พยายามมีสติ  แต่น้ำขึ้นทุกวัน  บางครั้งก็ขาดสติ
  • เมื่อไหร่น้ำจะลง มีใครตอบได้บ้างคะ  เดือดร้อนกันทั่วทุกคน
  • "กรุงศรีอยุธยาแตก ครั้งที่สาม"  ดูข่าวทีไรน้ำตาร่วงทุกรั้งไป

 

ภาพที่เห็นคือ นาข้าวเวลานี้  ที่เห็นเป็นทิวคือ  ถนนที่ใช้ขับรถ  กลายเป็นคลองไปหมดแล้ว  ชาวไร่ชาวนา  ไม่เหลือข้าว  เหลือแต่นากับหนี้สิน  แม่บอกว่า  "เรายังเหลือนาไว้ทำกิน"  นี่คือคำพูดที่ดีที่สุดเวลานี้  หมดตัวในชั่วเวลาข้ามคืน 

นาข้าวน้ำท่วมเสมอกันแล้วจ้า

ขอส่งกำลังใจ และความเป็นห่วง เป็นใย

มาถึงพี่น้อง ชาวกศน.ทุกท่าน ให้ปลอดภัยด้วยครับ

นันทพงศ์ สุวรรณรัตน์

เรียนท่านพี่ด้วงครับ

ผมเชื่อมั่นในความตั้งใจและกำลังใจที่เปี่ยมล้นของท่านพี่...ว่า จะสามารถผ่านพ้นอุปรรคไปได้ และผมเชื่อว่า

ในวิกฤตครั้งนี้ ท่านพี่ด้วง...เห็นโอกาสอีกหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับการใช้ IT ในการดำเนินชีวิต

ทั้งหน้าที่การงานและชีวิตส่วนตัว

ผมขอเชิญชวนมาพักบ้านผมที่ประชาชื่นใน กทม.ก่อนนะครับ แต่ไม่ทราบว่า จะรอดพ้นน้ำท่วมได้หรือไม่

ดูแลสุขภาพด้วยครับท่านพี่ มีอะไรเร่งด่วนบอกกันนะครับ

นันทพงศ์ สจว.๑๐๓

8 ตุลาคม 2554 เวลา 8.00 น.

บ้าน เราเอง ต.พุทเลา อ.บางปะหัน จ.อยุธยา

ตอนนี้น้ำสูงถึง เอวแล้วค่ะ แต่กล้องใช้ไม่ได้แล้ว สู้ๆๆนะคะทุกคน

ขอเป็นกำลังใจให้ชาว กศน พระนครศรีอยุธยา นะครับ

ชาวกศน. ยิ้มได้เมื่อภัยมา สร้างปราการให้แข็งแกร่ง เพื่อความเข้มแข็งของเรา พร้อมกันผนึกกำลัง ฟันฝ่าอุปสรรค ไปให้ได้

 

 

เป็นกำลังใจครับ กศน.ตำบลบ้านโต้น อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น ก็ท่วมเหมือนกันครับ

 

ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจในการต่อสู้น้ำท่วมนะครับอาจารย์.......ด้วยความห่วงใยจาก สาขาการบริหารการศึกษา ม.บูรพา กลุ่ม 5 ทุกคนครับ....สู้ๆๆๆๆๆๆๆ

 เรียน ท่าน ผอ.ครับ
               น่าเห็นใจจริงๆ สำหรับน้ำท่วมปีนี้ ชาวอยุธยาหนักสุดๆ ขอเป็นแรงใจช่วยด้วยหนึ่งคน ต่อไปปีหน้า ต้องมาวางแผนว่าจะป้องกันอย่างไร ปีนี้ชาวชลบุรีไม่ท่วมครับ ขอเป็นกำลังใจให้ท่าน ผอ.และ อ.สุพรรณ สู้ๆนะครับ ชาวชลบุรีเอาใจช่วย ประทับใจมากที่ท่านเลขาและผอ.ใหญ่ ลงลุยน้ำตรวจพื้นที่กับท่าน รมว.กระทรวศึกษาธิการ เห็นแล้ว..ทึ่ง..ผอ.และท่านเลขาฯ จัดหนักจริงๆ..ขอบคุณครับท่าน

สู้ๆๆค่ะผอ.

ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องชาว กศน. ทุกคนนะค่ะ แต่ละคนก็ลำบากน้ำท่วมถึงเอวแล้ว แต่ที่ผักไห่ที่บ้านผู้เขียนก็แค่มิดศรีษะ ประมาณการก็แค่ 2 เมตร ก็ยังต้องทำทุกวิถีทางที่จะต้องเดินทางมาปฏิบัติงานที่ กศน.อำเภอผักไห่ ทั้งนั่งเรือ เดินรุยน้ำข้ามกระสอบทราย รอโบกรถใหญ่ผ่านขออาศัยเขาไปเพราะรถเล็กไม่สามารถวิ่งได้ (ยังงัยเงินเดือนก็ต้องออกนะคะเพราะการเดินทางมาทำงานมีค่าใช้จ่ายสูงมาก)ประสบปัญหาน้ำท่วมมาตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 54 แล้วค่ะ

ขอส่งกำลังใจให้อ.ติ๋ว ท่านผอ.และชาวพระนครศรีอยุธยาทุกคนค่ะ

ที่อำเภอบางบาล น้ำเยอะมาก ที่บ้านผู้เขียนเป็นบ้านใต้ถุนสูง 8 ศอก ตอนนี้บนบ้านถึงหัวเข่าแล้ว อยู่ ต.วัดตะกู ถนนถูกตัดขาดทุกสาย ไม่สามารถมาปฏิบัติงานได้ ผู้เขียนเป็นครู ศรช. ขาดไม่ได้ลาไม่ได้ แล้วจะโดนหักเงินเดือนมั๋ยคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ... เป้นไงมั่งคะ...มีอะไรลำบากรึเปล่า? คะ...เป็นห่วงอาจารย์นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท