มุมมองในธรรมชาติของ"สิทธารถะ"(๓)


เสือ "หิว"

เสือเพศเมีย.."ตัวนั้น"...ถูกติดตามความเคลื่อนไหว..ณ. ถิ่นฐานที่เคยไร้ขอบเขต..ทุ่งหญ้าป่าไม้..กว้างใหญ่ไพศาล..สัตว์..น้อยใหญ่นานาชนิด..อยู่กันเป็นมวลในธรรมชาติ..นานาพันธุ์ปะปน..มันไล่ล่า..ถูกล่า..หากแต่ละทุกชีวิต..อยู่ใต้กฎเดียวกันในธรรมชาติ..เวียนว่าย..ตายเกิด..เป็นวัฏร...

"หล่อน"คือเพศเมีย..ลูกๆในฝูงใหญ่เล็กเดินตามติด..ทั้งฝูง..อยู่ในสภาพเสือ.."หิว"สภาวะอากาศที่ปรวนแปร..ส่งผล..ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลความแห้งแล้งปกคลุมไปทั่งทุ่งหญ้า..ฝูงควายป่า..มุ่งหาแหล่งน้ำ..และทุ่งหญ้าสีเขียว..และก็ไม่เฉพาะควายป่า..สัตว์อื่นๆก็อยู่ในสภาพเช่นเดียวกัน..

"ความหิว"...ทำให้ต้องไล่ล่า..ควายป่าฝูงนั้น..ถูกต้อน..บางตัวจนมุมตกเป็นเหยื่อของความ"หิวโหย"ทั้งฝูงแตกกระเจิง..ลูกเสือถูกเหยียบหลังหัก..เดินลากขา.ตามฝูงต่อไป..ตามกำลังที่มี..มันไม่ได้ถูกทอดทิ้งจากแม่และพี่น้อง..ที่ย้อนมองตามดม...เหมือนกับจะให้กำลังใจ..เจ้าตัวน้อยที่ตกเป็นเหยื่อ..ของความหิวโหยที่ถูกล่าผ่านวงจร..สุดท้ายคือ"ความตาย"

ฝนโปรยปราย..ฟ้าลั่น.ราวกับพิโรธโกธา...หากปราศจากความหวั่นไหว..ของฝูงสัตว์ใหญ่น้อย..มันยืนนิ่ง..รับสายฝนอันชื่นฉ่ำ..อย่างสดุดี..น้ำหลากไหลลงสู่ท้องธารที่เคยแห้ง..เริ่มเติมเต็มแม้ว่าบางแห่งจะล้นหลาก...ทุ่งหญ้าแลต้นไม้เขียวขจีดูสดใส..เหมือนอย่างเคย...

หมายเลขบันทึก: 464157เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2011 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เวียนเกิด เวียนตายอยู่ในวัฏฏะ เป็นความจริงที่ไม่อาจเปลี่ยนได้ หมดร้อนก็พบฝน พบหนาวต่อไป

ปรากฏการณ์ที่แสนธรรมดาของชีวิต  ‘ตถตา’

ขอบคุณข้อคิดของคุณยายธีครับ

คิดถึงอยู่เสมอนะครับ

แว่นแก้ววันก่อน

แว่นแก้ววันนี้ (1สัปดาห์)

 

สวัสดี..และด้วยคาระวะกับท่านผู้อ่านทุกท่าน...ทุกชีวิต...คงต้องการแว่นแก้ว..ส่องทาง...เทค..โน..(โลเล)..นิค..กับชีวิตที่ผันเปลี่ยนอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน...วันสุดท้าย..ของความรู้สึก..ที่จะถูกตัดขาดจาก..ชีวิต...คงเป็นความลับ..(มืด)..เฉพาะ..ตัวตน ต่อไป..(ยายธีแอบคิดเจ้าค่ะ)

*ขอบคุณค่ะ..ย้อนกลับมาหาตัวตนของเรา..ก็เป็นเช่นนั้นแล..ต้องก้าวออกจากความทุกข์ด้วยวิถีพุทธนะคะ..

*เก็บ ภาพดอกบวบเหลี่ยม หน้าฝนจากสวนที่บ้านมาฝากค่ะ

  • ป้าธี
  • สบายดีไหมครับ
  • ไม่ได้ข่าวเลย

สวัสดีค่ะคุณนงนาท...ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียน..ยายธีกลับเมืองไทยคราวนี้จะมีโอกาศได้พบ"ตัวจริง"กันไหมเอ่ยยายธีอยากคุยด้วยเจ้าค่ะ....

สวัสดีค่ะอาจารย์...ยายธี..กลับบ้านคราวนี้..คงมีเรื่องคุยกันแยะเยอะเยย..อ้ะ..อาจารย์คงจะเจียดเวลาให้ยายธีหน่อยนะ...หวังว่า..น้ำคงลดลงและแม่พระธรณี..คงไม่โมโหโกธา..ยาวนานนัก..(ยายธีแอบคิดว่า..ท่านคงเป็นผู้ตื่นผู้เบิกบาน.องค์หนึ่ง..ท่านก็คงทำหน้าที่ของท่านไป..ตามเหตุ..ตามผล..อิอิ..)...ขอบคุณที่ตามมาถามข่าวคราว...ยายธี เจ้าค่ะ

สวัสดีค่ะ  ยายธี

มาเยี่ยม คารวะค่ะ 

ที่บ้าน  น้ำท่วมไหมค่ะ 

อากาศเปลี่ยน  รักษาสุขภาพนะคะ

มาส่งข่าวว่าน้ำบ้านนุชลดแล้ว แต่ใต้น้ำลงไปแม้ในอยุธยาก็ยังอ่วมอยู่ค่ะ

ลมหนาวโชยมาแล้ว วันที่คุณยายธีมาถึงเมืองไทย คงเป็นหน้าหนาวเต็มตัว น้ำมากๆอย่างนี้เขาว่า จะหนาวแรง แล้งนาน ขอภาวนาอย่าให้ธรรมชาติวิปริตทุกฤดูกาลเลยค่ะ แค่ผจญทุกข์น้ำท่วมครั้งนี้ คนไทยชั้นกลางๆและชาวนาน่าสงสารมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท