ทำสัญญาพนักงานห้องสมุดจ้างเหมาฯ, วิชาชีพมีเบี้ยเลี้ยงให้ผู้เรียน, ขอชาว กศน.ยุธยาช่วยตรวจเว็บ, บรรณารักษ์ทำชำนาญการ


ยืนยันให้ทำสัญญาจ้างพนักงานห้องสมุดจ้างเหมาบริการเท่าเดิม 6 เดือนก่อน, ปีงบประมาณ 2555 นี้ผู้เรียนวิชาชีพได้เบี้ยเลี้ยง, ขอชาว กศน.ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาช่วยตรวจเว็บรวมลิ้งค์ให้ด้วย, คุณสมบัติของบรรณารักษ์ที่จะทำชำนาญการ-พิเศษ

สัปดาห์นี้ ขอเลือกเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน 5 เรื่อง ดังนี้

 

   

         1. สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมพัฒนาเว็บรวมลิ้งค์ "กศน.กรุงเก่า" เพิ่มขึ้นอีก 3 เพจ ( 3 เรื่อง ) คือ
             1)  มุมหนังสือน่าอ่าน
             2)  อวยพรวันเกิดชาว กศน.กรุงเก่า
             3)  การประชุม
             ขอความกรุณาชาว กศน.ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ช่วยตรวจสอบให้ด้วยครับ  ที่  http://portal.in.th/nfeay/pages/blog/    ถ้าขาดตกบกพร่องเว็บบล็อกของอำเภอใดไป ก็ขออภัยด้วย   ช่วยตรวจดูว่าข้อมูลต่าง ๆ ถูกต้องหรือไม่ ถ้าตกหล่นไปโปรดแจ้งให้ทราบด้วย  ( ในส่วนของเพจอวยพรวันเกิดนั้น อยากจะรวมวันเกิดของบุคลากร กศน. ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไว้ให้ครบหมดทุกคน รวมทั้งคนที่ยังไม่มีเว็บบล็อกด้วย )     แจ้งที่นี่หรือแจ้งทางอีเมล์ที่ให้ไว้ในเว็บรวมลิ้งค์ก็ได้   ขอบคุณมาก

 

   

         2. วันที่ 29 ก.ย.54  มีผู้ถามในเว็บบอร์ดเรื่องคุณสมบัติของบรรณารักษ์ปฏิบัติการ ที่จะทำชำนาญการได้   

             เรื่องนี้ กจ.กศน.ได้ FAX มาตรฐานตำแหน่งมาให้ผมเมื่อวันที่ 5 ต.ค.54  มีรายละเอียดมาก   บรรณารักษ์บรรจุใหม่จะรับเงินเดือนในระดับปฏิบัติการ  จะทำชำนาญการได้เมื่อเป็นบรรณารักษ์ครบ 6 ปี (สำหรับผู้ที่มีวุฒิปริญญาตรี ), หรือครบ 4 ปี ( สำหรับผู้ที่มีวุฒิปริญญาโททางบรรณารักษศาสตร์ สารนิเทศศาสตร์ ), หรือครบ 2 ปี ( สำหรับผู้ที่มีวุฒิปริญญาเอกทางบรรณารักษศาสตร์ สารนิเทศศาสตร์ )

             และจะทำชำนาญการพิเศษได้เมื่อ เป็นบรรณารักษ์มาแล้ว 8 ปี โดยเป็นบรรณารักษ์ชำนาญการมาแล้ว 4 ปี   รวมทั้งต้องเป็นผู้ที่มีเลขตำแหน่งอัตราเงินเดือนที่กำหนดเงื่อนไขตามคำสั่ง ที่ 743/2553 ให้ถึงระดับชำนาญการพิเศษ ด้วย เช่นถ้าอยู่ในอำเภอขนาดเล็ก ต้องย้ายไปอำเภอขนาดใหญ่ จึงจะทำชำนาญการพิเศษได้  ( ดูคำสั่งที่ 743/2553 พร้อมหนังสือนำส่งแจ้งคุณสมบัติ+แบบฟอร์มการทำชำนาญการพิเศษได้ที่  http://www.gotoknow.org/file/nfeph999/library.pdf )

             อนึ่ง ปัจจุบันไม่มีการกำหนดคุณสมบัติเรื่องเงินเดือนขั้นต่ำ  ส่วนผู้ที่ปฏิบัติงานในเขตจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และเฉพาะ อ.นาทวี อ.จะนะ อ.เทพา อ.สะบ้าย้อย ใน จ.สงขลา ) นับระยะเวลาเป็นทวีคูณ จึงลดเวลาลงครึ่งหนึ่ง เช่น ทำชำนาญการได้เมื่อเป็นบรรณารักษ์ครบ 3 ปี ( สำหรับผู้ที่มีวุฒิปริญญาตรี )
             อย่างไรก็ตาม มีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมาก  ควรติดต่อสอบถามโดยตรงที่ สนง.กศน.จ. หรือ กจ.กศน. ( คุณวันทา )

 

   

         3. วันที่ 4 ต.ค.54  ผมได้ประสานงานกับ อ.สุชิสา สนง.กศน.จ.อย. และกลุ่มแผนงาน กศน. เรื่องการทำสัญญาจ้างพนักงานห้องสมุดจ้างเหมาบริการ   อ.สุชิสาเล่าให้ฟังว่าได้ประสานงานกับกลุ่มงานคลัง กศน. เมื่อวันที่ 1 ต.ค.54 ได้ข้อมูลว่า
             - ยังปรับเงินเดือนไม่ได้ เพราะยังไม่มีระเบียบกฎหมายหลักเกณฑ์ แจ้งมาเป็นทางการ
             - การค้ำประกันสัญญาจ้างตามระเบียบพัสดุ ต้องค้ำประกันด้วยเงิน ( ต่างจากสัญญาจ้างลูกจ้างชั่วคราวที่ค้ำประกันสัญญาด้วยคนได้ )   เรื่องนี้ผมรู้มานานแล้ว บางจังหวัดที่เขารู้เขาก็ให้ใช้เงินค้ำประกันสัญญาจ้างมาก่อนแล้ว  เมื่อ จ.พระนครศรีอยุธยารู้ระเบียบนี้แล้ว ปีนี้ก็ให้ใช้เงินค้ำประกันสัญญา ( อ.สุชิสาให้ผมมาบอกในเว็บบล็อกให้ทุกอำเภอทราบด้วย ว่าให้ใช้เงินค้ำประกันสัญญา )

             ผมบอก อ.สุชิสา ว่า กลุ่มแผนงานเคยบอกผมว่าให้ทำสัญญาจ้าง ด้วยค่าจ้าง 7,940 บาทเท่าเดิมก่อน จนกว่างบประมาณปี 2555 จะผ่านสภา จึงจะปรับย้อนหลังให้   แต่ทำไมส่วนกลางยังไม่แจ้งเรื่องงบประมาณปี 2555 มาเป็นหนังสือราชการ  ซึ่งปกติการทำสัญญาจ้างตามระเบียบพัสดุนั้น จะเซ็นสัญญา ( ก่อหนี้ผูกพัน ) ก่อนได้รับการจัดสรรงบประมาณไม่ได้    อ.สุชิสาให้ผมถามกลุ่มแผนงานอีกครั้ง

             ผมจึงถามกลุ่มแผนงานอีก  ได้รับการยืนยันว่าให้จ้าง 7,940 บาทก่อน  โดยเรื่องแจ้งงบประมาณปี 2555 ยังไม่เสร็จ จะส่งมาประมาณปลายเดือนนี้ ( ต.ค.54 )   แต่ถ้าจะทำสัญญาจ้างก่อนก็ได้โดยให้ระบุในสัญญาว่า สัญญาฉบับนี้จะมีผลเมื่อได้รับอนุมัติเงินประจำงวดจากสำนักงบประมาณแล้ว  ( รวมทั้ง ครู ศรช.ที่ไม่ได้เป็นพนักงานราชการ และครู ปวช. ด้วย )

 

   

         4. วันที่ 4-5 ต.ค.54 มีการประชุมผู้บริหาร กศน. เรื่องการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ  ณ โรงแรมปริ้นซ์พาเลซ กรุงเทพฯ   ท่าน ผอ.กศน.จ.อย. ผู้เข้าประชุม ได้เล่าในเว็บบล็อก ตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค.54 เวลา 10:25 น. ว่า การจัดการศึกษาอาชีพ เปลี่ยนโฉมใหม่ จบแล้วให้ประกอบอาชีพได้

             - จัดการศึกษาอาชีพแบบเจาะลึก ไม่ใช่แบบโปรยหว่าน เป้าหมายผู้เรียนจะน้อยลง

             - มีเบี้ยเลี้ยงให้ผู้เรียนระหว่างเรียนวันละ 160 บาทต่อคน  ค่าตอบแทนวิทยากรวันละ 1,200 บาท  วัสดุฝึกคนละ 2,000 บาท  เงินอุดหนุนเพื่อซื้ออุปกรณ์ให้ไปประกอบอาชีพ คนละ 5,000 บาท

 

   

         5. วันที่ 5 ต.ค.54  ผมไปประชุมกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนผักไห่ “สุทธาประมุข”  มีวาระการประชุมเรื่องเดียวคือ มีผู้ประสงค์ขอย้ายมาเป็นผู้บริหารสถานศึกษา 2 ราย  ซึ่งสำนักงาน ก.ค.ศ.ได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา นำคำร้องขอย้ายทุกรายที่ระบุชื่อสถานศึกษา ขอความเห็นจากคณะกรรมการสถานศึกษาที่ผู้ประสงค์ขอย้ายระบุไว้   ( ต้องลุยน้ำท่วมเข้าไปประชุม  และทั้ง ๆ ที่มีการขอรับการยืนยันจากกรรมการว่าจะไปประชุมได้จนครบองค์ประชุมแล้ว แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงวันประชุม มีผู้ที่ยืนยันแล้ว ไปไม่ได้กะทันหัน โรงเรียนต้องให้ครูพายเรือไปรับถึงที่เพื่อให้ครบองค์ประชุม )

 

   

หมายเลขบันทึก: 463908เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2011 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2013 04:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

แวะมารับข้อมูลใหม่ๆค่ะ

ขอบคุณมากนะค่ะ

เรียน เอกชัย

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆที่นำมาฝากพวกเรา ชาวบล็อก ฝากความเห็นใจถึงพี่ๆน้องๆ ชาวอยุธยา ที่ประสบภาวะน้ำท่วมอยู่ขณะนี้ครับ ดูข่าวแล้ว เห็นใจจริงๆ..เอาใจช่วยครับ

ขอบคุณครับ Ico48  ช่วงนี้ บ้านแพรก มหาราช บางปะหัน สาหัสน่าเห็นใจมากเลยครับ ( บุคลากร กศน. เราเอง ก็กำลังทุกข์ )

ครูประยงค์ บางละมุง

เรียน อ.เอกชัย ครับผม

วันที่ 7 ตุลาคม 2554 ดูท่านเลขาฯไม่ทันออกอากาศสด อาจารย์มีวิธีดูย้อนหลังไหมครับ...ขอบคุณครับ

ขอบคุณอ.เอกชัยครับที่ช่วยแจ้งข่าวสาร ข้อราชการที่ดป็นประโยชน์แก่พวกเรา

ขอบคุณท่าน ผอ. Ico48 ครับ ที่มาเป็นกำลังใจ

น้องบรรณารักษ์จ้างเหมา ร้อยเอ็ด

ขอบคุณ อ.เอกชัย ที่ให้ความรู้ ข่าวสาร ต่างๆ ของแวดวงราชการมาให้น้องๆ ได้ทราบข่าวสาร และขอให้ อ.เอกชัย เป็นกระบอกเสียงช่วยผลักดันให้น้องบรรณารักษ์จ้างเหมาได้เป็นพนักงานราชการ กับเขาบ้างเถอะค่ะ จะเป็นบุญมหาศาลเลยค่ะ สงสารน้อง ๆ บ้างเถอะค่ะ ขอบคุณค่ะ

เรื่องปรับบรรณารักษ์จ้างเหมา เป็นพนักงานราชการ ท่านเลขาฯบอกว่าจะเริ่มกระบวนการหลังการโยกย้ายต่าง ๆ ( ตอนนี้การโยกย้ายต่างๆก็ยังไม่เสร็จ ) ลองไปถามเตือนๆท่านเลขาฯที่เฟซบุ๊คของท่านซีครับ ที่ https://www.facebook.com/profile.php?id=100002988876038&sk=wall

ขอบคุณ อ.เอกชัยมากค่ะที่ให้ข้อมูลข่าวสาร ชาว กศน.

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Ico48 Ico48 Ico48

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท