ไปเยี่ยมสพป.พิษณุโลก เขต ๓ ได้ทั้งความชุ่มฉ่ำ ได้ทั้งความมีน้ำใจ


พบโรงเรียนวัดเมมสุวรรณารามโมเดล ที่แก้ปัญหาน้ำท่วมแบบพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส"

    
     ตอนเช้าเราดูข่าวทราบว่าน้ำท่วมที่อำเภอพรหมพิราม เกือบแปดโมงเช้าฝนก็ยังกระหน่ำลงมาไม่ขาดสาย  คิดในใจว่าวันนี้จะไปเยี่ยม สพป.พิษณุโลก ๓ ได้ไหมหนอ พอลงมาจากที่พัก  ท่านรองฯอุดมก็มารอรับพวกเราแต่เช้า แล้วพาพวกเราลุยพายุนาลแกไปจนถึงวัดโบสถ์ ซึ่งเป็นที่ตัง้ของ สพป.
   
     
       ท่านผอ.สุรินทร์  แก้วมณี
รอต้อนรับพวกเราด้วยรอยยิ้ม  แม้ห้องของท่านและรอบอาคารน้ำจะปริ่ม โดยมีกระสอบทรายล้อมรอบอย่างไม่น่าวางใจ แต่ท่านก็มีน้ำใจเตรียมความพร้อมกับท่านรองฯและทุกกลุ่มงาน เพื่อรายงานข้อมูลแต่ละกลยุทธ์พร้อมหลักฐานต่างๆอย่างพร้อมสรรพ ด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเอง  ท่านรองฯและ ผอ.กลุ่มที่รับผิดชอบแต่ละกลยุทธ์ต่างนำเสนอรายงานพร้อมฉาย Powerpoint และหลักฐานต่างๆอย่างเป็นระบบและประสานสอดคล้องกัน โดยมี ผอ.สุรินทร์คอยสานคอยเสริม และคอยรับฟังข้อเสนอแนะของพวกเราอย่างตั้งใจ 
      เราได้เห็นความพยายามและศักยภาพของบุคลากรที่มีความรับผิดชอบงานสูง ได้เห็น ศน.ใหม่ ๙ คน ทำงานประสานกับ ศน.รุ่นพี่อย่างเข้มแข็ง มีการวิเคราะห์กำหนดกลวิธีแก้ปัญหาและพัฒนางานตามกลยุทธ์ในทุกมิติอย่างสร้างสรรค์และเป็นรูปธรรม
      แม้ข้อจำกัดของ สพป.ที่โรงเรียนส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนขนาดเล็กและตั้งอยู่ในเขตภูเขา(นครไทย,ชาติตระการ) แต่สพป.ก็สามารถสร้างเครือข่ายดูแลคุณภาพกันจนปรากฏผลเป็นรูปธรรม ได้รับรางวัลและเป็นตัวแทนนำเสนอผลงานระดับชาติจำนวนไม่น้อย
     
      รุ่งขึ้นอีกวันท่าน ผอ.สุรินทร์และคณะพาพวกเราไปเยี่ยมโรงเรียน ๓ แห่ง  โรงเรียนแรกที่น้ำท่วม เราต้องนั่งเรือท้องแบนเข้าไปร่วม ๒๐๐ เมตร ทำให้เราได้แนวคิดใหม่ ที่ผมจะเขียนบทความนำเสนอในโอกาสต่อไป ภายใต้หัวข้อว่า "พบโรงเรียนวัดเมมสุวรรณารามโมเดล ที่แก้ปัญหาน้ำท่วมแบบพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส" โปรดติดตามในตอนต่อไป
    
     
     อีก ๒ โรงเรียนก็ล้วนยอดเยี่ยมทั้งนั้น คือโรงเรียนชุมชนวัดย่านขาด(โรงเรียนดีประจำตำบล)ก็ดีสมชื่อ จัดการเรียนการสอนและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่สร้างโอกาสให้เด็กอย่างครบถ้วนและมีคุณภาพ ทั้งด้านวิชาการ  ดนตรี  อาชีพฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นโรงเรียนที่ทดลองใช้การสอนแบบ BBL ที่พัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีศักยภาพ  ครูก็ขยันขันแข็งมีความสุขกับการสอน  ผู้บริหารก็มีฝีมือ ชุมชนก็สนับสนุนอย่างเข้มแข็ง
     โรงเรียนเขาไร่ศรีราชา เป็นโรงเรียนเล็กๆน่ารักๆอีกโรงที่เราประทับใจทั้งความสามารถของเด็ก จิตวิญญาณของครูของผู้บริหารที่เอาใจใส่ดูแลนักเรียนอย่างดี  การใช้สื่อสอนทางไกลผ่านดาวเทียมก็ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โดยเฉพาะท้องถิ่นก็เอาใจใส่ดูแลช่วยเหลือโรงเรียนทุกด้านเป็นอย่างดี  ประทับใจๆจริงๆครับ

หมายเลขบันทึก: 463846เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2011 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาชื่นชมและให้กำลังใจโรงเรียนดีๆเช่นนี้ค่ะ..ติดตามข่าวน้ำท่วมทุกแห่งด้วยความห่วงใยค่ะ..

โรงเรียนเขาไร่ศรีราชา

คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำชุมชน ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน เจ้าหน้าที่ ของโรงเรียนเขาไร่ศรีราชา อำเภอวัดโบสถ์

ขอขอบพระคุณท่านธเนศ ขำเกิด และคณะจากสำนักติตและประเมินผล สพฐ.ที่มาเยี่ยมเยียนพร้อมทั้งให้กำลังใจ เพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็กและเยาวชนไทย

ขอบคุณในน้ำใจไมตรี เช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท