หนังสือพิมพ์ขึ้นราคาเป็น 10 บาท (ตั้งแต่เมื่อไหร่แล้ว)


Mun! กำลังเล่นอะไรกับประเทศชาติของเรากันแน่ จะย่ำยีกันไปถึงไหน

     วันนี้ได้โอกาสซื้อหนังสือพิมพ์เองวันหนึ่ง เพราะไม่ได้อยู่ที่สำนักงาน (สสจ.พัทลุง) ซึ่งจะมีไว้บริการและได้อ่านตอนเย็น ๆ มีบ่อยเหมือนกันที่จะต้องซื้อเอง แต่ก็เป็นการซื้อพร้อม ๆ กับซื้อของอย่างอื่นด้วย จึงไม่เคยได้สังเกตอย่างจริงจังว่าราคาหนังสือพิมพ์เท่าไหร่ นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งที่เรามักจะละเลยการสนใจไป เป็นเพราะราคา 8 บาท ที่เต็มแน่นไปด้วยเนิ้อหาสาระของข้อมูลข่าวสาร เรียกว่าไม่แพง เราจึงไม่สนใจไงครับ

    หนังสือพิมพ์มติชน เป็นหนังสือพิมพ์หลักที่ต้องอ่านให้ได้ทุกวันในแต่ละวัน สำหรับคนอย่างผมที่ไม่มีเวลาดูทีวีมากนัก วันนี้ผมหยิบเงินเหรียญให้แม่ค้า 8 บาท พอดีและก็กำลังสนใจหัวข้อข่าวที่พาดไว้ตัวใหญ่ ๆ “รบ.ชี้คาร์บอมมุ่งฆ่า ‘แม้ว’ ล่าทีม ‘ร.ท.’” จนแม่ค้าบอกว่า “10 บาท ค่ะ” ผมก็ล้วงเพิ่มให้อีก 2 บาท โดยไม่ได้สนใจอะไรต่อราคาหนังสือพิมพ์ มานึกเอะใจตอนถึงที่พักแล้วว่า หนังสือพิมพ์ขึ้นราคาจาก 8 บาท เป็น 10 บาท ตั้งแต่เมื่อไหร่แล้วครับ

      2 บาทที่ผมต้องจ่ายเพิ่ม เพราะราคาหนังสือพิมพ์เพิ่มขึ้นเป็น 10 บาท ผมไม่ได้รู้สึกอะไรเลย และก็เข้าใจ แต่ที่รู้สึกแย่ที่สุดคือข่าวตามที่พาดหัว และคิดในใจตลอดเวลาว่า... “Mun! กำลังเล่นอะไรกับประเทศชาติของเรากันแน่ จะย่ำยีกันไปถึงไหน

หมายเลขบันทึก: 46374เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2006 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

คุณชายขอบค่ะ 10 บาทแล้วหรือค่ะ ดิฉันเลิกอ่านนสพ.ไปนานแล้วค่ะด้วยว่าเกิดอาการเบื่อความไม่กลางในการนำเสนอข่าว มีการใส่ข้อคิดเห็นส่วนตัวของนักข่าวเข้าไปปนเป ทำให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือนและไม่ครบถ้วน ก็เลยหันมาดูข่าวทีวีแทนบ้างเป็นครั้งคราวค่ะ

ตอนนี้กำลังเขียนร่างนำเสนอโปรเจ็คด้านระบบรวบรวมข่าวอยู่เลยค่ะ อยากได้อย่าง Google news ค่ะ นำมาเปรียบเทียบกันให้เห็นๆ ไปเลยว่าข่าวนี้มีใครเสนอข่าวกันไว้ว่าอย่างไรบ้าง :)

อ.ดร.จันทวรรณ ครับ

     ผมยังไม่มีข้อมูลว่าขึ้นราคาตั้งแต่ตอนไหนครับ
     อืม! ผมก็คิดเช่นนั้นนะครับเรื่อง Bias แต่คิดเสียว่าอ่านเพื่อศึกษาการ Bias ของสื่อซะงั้น ๆ ไป นะครับ 
     โห! อาจารย์ครับ หาก Project นี้ได้เริ่มใช้ ผมมองไปเห็นประโยชน์ที่จะตามมาเลยครับ อย่างน้อยก็การชี้นำสังคมโดยสื่อที่ไม่เป็นกลางน่าจะลดน้อยถอยลงครับ

อ้าว ผมก็ตกข่าวอีกแล้วครับ ว่าหนังสือพิมพ์ขึ้นไปแล้ว

ส่วนข่าวที่พาดหัว สงสารคุณทักษิณนะครับ น่าจะมีคนเข้าไปสอนธรรม ชี้ทางสว่าง ไม่หวงอำนาจ เงินตรา นี่ถึงขนาดปั้นน้ำจัดฉากซะ.....น่าจะมีคนทำจริงๆจัง..555..ล้อเล่นนะครับ 

หนังสือพิมพ์ขึ้นราคา แต่เนื้อหา(บันทึก)โฉบ เฉี่ยว และเฉียด นะครับ เหมือน(รัก)สามเส้าเลย

หมอปฏิภาคย์ ครับ

     ผมคิดว่าผมตกข่าว (เหลือบดูอีกทีว่าไม้เอกพิมพ์ครบไหม อืม! ครบแล้ว) อยู่คนเดียวนะครับ ได้หมอมาอีกคนก็เป็นเพื่อนกันครับ
     ส่วนย่อหน้าที่สองของคห.หมอ ตัวใครตัวมันละกัน ไปล่ะ! ฉิ่ว ๆ

ท่าน ผอ.บวร ครับ

     ขอบคุณที่ชื่นชมเสมอ ๆ นะครับ (ผมชอบที่จะรับ เพราะผมบ้ายอ..อิ ๆ ๆ)

เอะ! บันทึกนี่ของคุณ "พี่ชายขอบ" มาแปลก แฮะ! ใส่สีสันซะแดง ๆ ส้ม เรียว...เชียว ยังไงก็แล้วแต่บันทึกทุกบันทึกก่อนหน้าแม้จะไม่มีสีส้ม สีแดง แต่ก็มีสีสันในทุกตัวอักษรเสมอ ๆ (อ๊วก!!...ล้อเล่นนะจ๊ะ)

แต่ดูไปดูมา ถ้ามีสีเขียวเพิ่มมาอีกสี ก็จะกลายเป็นสี่แยกไฟแดงเลยนะเนี่ย  ว่าใหมคุณ "พี่ชายขอบ"

อาจารย์น้อง Vij

     จ๊ะเอ๋! ประมาณว่าติดไฟแดงพร้อมกัน (แต่คนละฝั่ง) ไฟเขียวใครมาก่อนคนนั้นก็วิ่งป๋อออกไปก่อน ตอนนี้ของพี่ไฟแดงนานแล้ว เดี๋ยวคงเขียวครับ หากเขียวมาเมื่อไหร่ ก็จะวิ่งเลี้ยวตามหลังไปติด ๆ แล้วจะบิดเร่งให้ทันการณ์ หากใกล้ถึงกลัวชนท้าย ก็จะเบรค ๆ ไม่ต้องกลัวนะจ๊ะ
     ชอบคำว่า "สีสันในทุกตัวอักษร" จังเลยครับ... ขอ... บอกกกก

ขับรถไปแอบชำเรืองกระจกข้างไป...พลันตกใจ! เมื่อเห็นตัวอะไรเขียว ๆ ตามมาติด ๆ นึกในใจสงสัยเป็นไฟเขียวตรงสี่แยกจะขยับตามมา (Oh! Amazing) แต่พอใกล้เข้ามา เอะ!! หน้าตาคุ้น ๆ เคยเห็นที่ไหน คล้าย ๆ จะเป็นที่ GotoKnow 

Oh! Amazing จริง ๆ คุณ "พี่ชายขอบ" นี่เอง มาเขียวตัวเป็น ๆ เรียวเชียว  

อาจารย์น้อง Vij

     ใครว่าเราตัวเขียว ๆ ขอให้มีลูกตัวเขียว ๆ มั่ง จะได้รู้สึก ฮึๆๆ!

  • เพิ่งทราบว่า 10 บาทไม่ได้อ่านนาน แอบอ่านใน Internet แทน
  •  Mun ทำอะไรกับบ้านเมืองเรานักหนานะ

อาจารย์พี่ขจิต ครับ

     ผมก็อ่านใน Internet แต่ได้อารมณ์ไม่เหมือนกันครับพี่
     "Mun" ร้ายกันจริง ๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท