ลุยน้ำท่วมไปเยี่ยม สพป.พิษณุโลก เขต ๒ ที่วังทองและบางกระทุ่ม


เนื่องจากโรงเรียนใน สพป.ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จุดเด่นที่เราเห็นการทำงานของสพป.คือการส่งเสริมกระตุ้นให้โรงเรียนขนาดเล็กมีความเข้มแข็ง มีอัตลักษณ์ของตน สร้างนวัตกรรมและพัฒนาเรื่องการอ่านออกเขียนได้ประสบผลสำเร็จอย่างน่าชื่นชม

      เช้าตรู่วันที่ ๒๘ ก.ย. คณะเราลุยน้ำดั้นด้นไปเยี่ยมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาฯพิษณุโลก ที่อยู่ในตัวเมือง ไปเยี่ยมดูความเสียหายจากอุทกภัยซึ่งได้รับความเสียหายไม่ใช่น้อย และทราบว่าได้รับการเยียวยาเบื้องต้นที่ สพฐ.จัดสรรเงินไปให้เรียบร้อยแล้ว มีทหารมาช่วยขนย้ายข้าวของกันเป็นกองทัพ ได้เห็นภาพอันน่าชื่นใจที่กองทัพมีน้ำใจต่อโรงเรียน
      
       สายๆเราเดินทางไปเยี่ยมติดตามการดำเนินงานตามกลยุทธ์ฯที่สพป.พิษณุโลกเขต ๒ ท่าน ผอ.วิวัฒน์และคณะให้การต้อนรับพวกเราอย่างพร้อมหน้า คำถามแรกที่ผมถามด้วยความสงสัยคือ "นี่ใช่สำนักงานที่ผมเคยมาเยี่ยมเมื่อปี ๔๙ หรือเปล่า" ก็ได้รับคำตอบว่า "ใช่" ผมก็แซวไปว่า "เมื่อก่อนดูเหมือนเป็นโรงงาน แต่ทำไมตอนนี้กลายเป็นโรงแรมไปแล้ว"  เพราะตกแต่งได้สวยงาม น่าอยู่ น่าทำงาน ดูไม่เหลือเค้าเดิมที่ผมเคยเห็นเมื่อหลายปีก่อน
      
      ผอ.วิวัฒน์และคณะนำเสนอผลงานการดำเนินงานของ สพป.อย่างตรงจุดตรงประเด็น ตรงไปตรงมา เรื่องไหนทำดีก็เล่าให้ฟัง เรื่องไหนทำไม่สำเร็จก็บอกสาเหตุของปัญหา พร้อมทั้งแนวทางดำเนินการแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรม เปิดประเด็นให้เราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันด้วยบรรยากาศของสุนทรียสนทนา
      ผอ.วิวัฒน์บอกในตอนหนึ่งว่า สพป.แบ่งงานออกเป็น ๔ มิติ คือ  ๑)งานตามโครงสร้าง ตามกลุ่มงาน ๒)งานตามพื้นที่ (๙ เครือข่าย)  ๓)งานตามจุดเน้น  ๔)งานตามกลยุทธ์ ซึ่งมีการจัดระบบงานและผู้รับผิดชอบงานตามลำดับขั้นตอนอย่างเป็นเครือข่ายประสานสอดคล้องกัน
      เนื่องจากโรงเรียนใน สพป.ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จุดเด่นที่เราเห็นการทำงานของสพป.คือการส่งเสริมกระตุ้นให้โรงเรียนขนาดเล็กมีความเข้มแข็ง มีอัตลักษณ์ของตน สร้างนวัตกรรมและพัฒนาเรื่องการอ่านออกเขียนได้ประสบผลสำเร็จอย่างน่าชื่นชม  ศน.มีกลวิธีที่ดีในการวางแผน แก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  มีการทำงานอย่างบูรณาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ  นอกจากนี้ สพป.ยังได้รับคัดเลือกให้เป็น กตปน.ดีเด่น  และเป็นเขตทดลองทำข้อมูล กพ.๗ ด้วย
      
     วันที่ ๒๙ ก.ย. สพป.พาเราไปเยี่ยมโรงเรียน ๒ แห่ง โรงเรียนแรกที่ไปคือโรงเรียนบ้านทุ่งน้อย อยู่ในอำเภอบางกระทุ่ม เป็นโรงเรียนในฝันขนาดเล็ก ซึ่งผ่านการประเมินเป็นต้นแบบในฝันแล้ว นับเป็นโรงเรียนต้นแบบของ SBM ที่คิดนอกกรอบ คิดค้นพัฒนานวัตกรรมอย่างเป็นระบบ ใช้การวิจัยเป็นฐานมาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นวัฒนธรรมคุณภาพ  มีผลงานเชิงประจักษ์ระดับชาติมากมายหลายรางวัล เช่น รางวัลโรงเรียนพระราชทาน ๒ ปี โล่ทองคำโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ผู้บริหารดีเด่น ผู้บริหารคุรุสดุดีฯลฯ นอกจากนี้ยังเป็นโรงเรียนผู้นำในการทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กในเครือข่ายอีก ๒๗ โรงเรียนด้วย
      
     อีกแห่งหนึ่งที่ไปคือโรงเรียนบ้านเขาสมอแคลง อำเภอวังทอง เป็นโรงเรียนดีประจำตำบล มีนักเรียนเป็นผู้นำให้การต้อนรับ ให้คำแนะนำ และเสนอผลงานให้เรารับทราบทั้งหมดทั้งในห้องประชุม และพาเยี่ยมชมผลงานการจัดการเรียนการสอน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ผลงานนักเรียนที่มีอย่างมากมาย ได้เห็นความพร้อมในด้าน ICT ด้านดนตรี ห้องสมุด และอื่นๆ โดยโรงเรียนได้รับความร่วมมือสนับสนุนจากท้องถิ่นและชุมชนอย่างมาก
       ขอขอบคุณ สพป. และโรงเรียนที่ให้การต้อนรับด้วยบรรยากาศแห่งมิตรไมตรี พร้อมทั้งนำเสนอผลงานให้เราได้ทราบได้เรียนรู้อย่างมากมาย จนจุใจ  

หมายเลขบันทึก: 463366เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2011 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

ดีจังเลยค่ะ ได้ทราบความเคลื่อนไหวของ เขต ๒

บ้านดิฉันอยู่ใกล้ ๆ โรงเรียนเขาสมอแคลงค่ะ

และแถบโรงเรียนบ้านทุ่งน้อยเดิมกันดารมาก สมัยที่ได้ไปบรรจุใหม่อยู่แถวนั้นค่ะ

ขออนุญาตแนะนำการเขียนคำสำคัญค่ะ

สพป.พิษณุโลกเขต ๒  โรงเรียนบ้านทุ่งน้อย โรงเรียนบ้านเขาสมอแคลง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาฯพิษณุโลก

สพป.พิษณุโลก เขต ๒,โรงเรียนบ้านทุ่งน้อย,โรงเรียนบ้านเขาสมอแคลง,โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือพิษณุโลก

ควรใส่ , หลังข้อความสำคัญค่ะ

ขอบคุณมากที่กรุณาแนะนำ ยอมรับว่าไม่รู้และไม่ตระหนักจริงๆ จะได้แก้ไขในบันทึกต่อๆไปครับ ไม่รู้ว่าผ่านบ้านครูคิม จะได้ฮัลโหลทักทาย วันจันทร์นี้จะไป สพป.พล. ๓ ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

เขต ๓ ไปโรงเรียนไหนบ้างคะ ดิฉันเคยสังกัดอยู่ เขต ๓ นครไทยค่ะ ขอให้เดินทางปลอดภัยนะคะ หวังว่าคงได้รับการต้อนรับที่อบอุ่น  ฝนตกถนนลื่น ถ้าไปนครไทย ชาติตระการ อาจลำบากบ้างค่ะ

วันแรกไปเยี่ยม สพป. วันที่ ๒ สพป.พาไปเยี่ยมโรงเรียน ได้นั่งเรือไปเยี่ยมโรงเรียนวัดเมมสุวรรณาราม เยี่ยมโรงเรียนเขาไร่ศรีราชา และโรงเรียนชุมชนวัดบ้านขาด ได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท