หยุดได้ที่ตัวเรา


ไปพบ ครูรุ่นใหม่มาปรารภ "เมื่อครู หรือ ผู้บริหาร ไม่ได้รับความเป็นธรรม:จะ"วางมือ" หรือจะ "ร่วมมือ"ดี ..และมีน้องๆครูมาเล่าบ่นว่าสังคมครูและผู้บริหารปัจจุบัน ว่า เจอะครูและผู้บริหารที่ประพฤติตนไม่ดีผมจะทำอย่างไร ? อีกทั้งเล่าความทุกข์ ความคาดหวังให้ฟังแล้ว สงสารอนาคตของชาติ ...? จึงปลอบใจไปด้วยถ้อยคำท้ายนี้...

น่าสนใจหัวข้อนี้ "เมื่อครู หรือ ผู้บริหาร ไม่ได้รับความเป็นธรรม:จะ"วางมือ" หรือจะ "ร่วมมือ"ดี ..."

 

เมื่อเริ่มมาเป็นครู ก้าวแรกที่เข้ามา คงต้องขอให้ถามตนเองก่อนว่า มาเป็นครูเพราะอะไร.?.... บางคนมีความมุ่งมั่นด้วยอุดมการณ์ ? บางคนเข้ามาด้วยความคาดหวัง ? บางคนเข้ามาเพราะบุญวาสนา ? บางคนเข้ามาเพราะขอเพียงให้ได้งานทำ ? ฯลฯ และด้วยเหตุหลายปัจจัย...

แต่ในขณะเดียวกันธรรมชาติของคน จะเป็นอะไร คนก็คือคน... ธรรมชาติของคนจะสวมหัวโขนเป็นตัวอะไรก็ตาม นิสัยคนก็ไม่พ้น ความโลภ โกรธ หลง ..... ปัญหาทุกอย่าง หยุดได้ที่ตัวเรา คาถาตัวสุดท้ายคือคำว่า "หยุด" ถ้าไม่หยุด ก็จะไม่รู้จักคำว่า พอเพียง...........

 จงสู้ต่อไปบนคุณค่าของความเป็น "ครูดี"

ครูดี คือปูชนียบุคคลที่ควรค่าแก่การเคารพบูชาอย่างแท้จริง แต่ต้องอาศัยเวลาและความอดทน คือ ขํนติ บารมี

บารมี คือ ความดี ที่ต้องสะสม ด้วยความเพียร และสร้างสมมาอย่างสมำเสมอ ทำอย่างต่อเนื่องจนเป็นธรรมชาติของตนเองโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ถ้าหวังสิ่งตอบแทนเมื่อไรจะกลายเป็นความโลภ ความอยาก ความดีนั้นจึงกลายเป็น อกุศลที่แอบแฝงด้วยผลประโยชน์ผลแห่งกรรมก็จะตามมา แต่เมื่อเห็นความไม่พึงพอใจเกิดขึ้นในภาพงานของสังคม(ครู) จงหยุดมองและพิจารณาให้ถ่องแท้ถึงผลที่จะเกิดตามมาในอนาคต แล้วเฝ้าดูเถอะว่า เวรกรรมมีจริง ไม่ช้าก็เร็ว ขอเพียงตัวเราอย่าเอา อารมณ์ เข้าไปยึดติด  เป็นเวรที่เขาทำ กรรมที่เขาสร้าง   ตัวของเราดีพอหรือยัง...? 

ถ้าเขาเลว  เราทำตามเขา หรือทำประชดเขา เราก็เลวกว่าเขา  เพราะรู้แล้วยังทำ

ถ้าเขาเลว  เราไม่ทำตาม   เราดีกว่าเขา  เพราะรู้แล้วไม่ทำ

ถ้าเขาดี  เราทำตามเขา   เราดี   เพราะรู้แล้วทำ

ถ้าเขาดี  เราไม่ทำตาม    เราอาจจะเสมอตัว  หรืออาจจะไม่ดี  เพราะ....?....(อยู่ที่ตัวท่านเอง)

คำสำคัญ (Tags): #ขํนติพโล
หมายเลขบันทึก: 463208เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2011 04:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นภาพแล้วได้ข้อคิดมากมายเลยครับ

ขอบคุณครับพี่โสภณ เรามาช่วยเป็นกำลังใจสร้างครูรุ่นใหม่ให้เป็นครูดีกันเถอะพี่

  • พี่ครับ
  • ส่งข่าวบ้างว่าเป็นอย่างไรบ้าง
  • ลูกเสือพี่จมน้ำหมดแล้วใช่ไหมครับ

ขออนุญาตินะคะ ช่วยโพสต์ตรงนี้ให้ประชาชนได้ตื่นหน่อยคะว่าทำไมทุกวันนี้ต้องเกิดปัญหาน้ำท่วมจากความคิดง่ายๆที่ต้องการให้คนส่วนใหญ่ต้องยอมรับความจริงคะ ต้องการอยากให้ทุกคนอยู่รอดจากภัยพิบัติในครั้งนี้คะ เพราะเห็นข่าวทีไรก็อดน้ำตาร่วงด้วยไม่ได้กับความเสียหายที่เกิดขึ้น เห็นใจคะ แต่หวังว่าข้อความนี้คงช่วยได้นะคะ ขอบคุณมากคะ หากใครไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้ ก็ต้องขออภัยด้วยนะคะ นี่คือครั้งแรกที่โพสต์คะ หากโพสต์ผิดที่ก็ขอโทษด้วยนะคะ

- ขยะต่างๆ เช่นขวดพลาสติก โฟม ต่างๆ สามารถนำมาสร้างบ้านเพื่ออยู่อาศัยได้สำหรับคนยุคใหม่คะ

- ตู้คอนเทรนเนอร์สามารถสร้างบ้านลอยน้ำได้

ป้องกันแผ่นดินไหว ป้องกันน้ำท่วมสามารถทำฐานบ้านให้ลอยน้ำได้

คนทุกวันนี้ที่เกิดจากสาเหตุน้ำท่วมเพราะคนตัดไม้ทำลายป่าและเห็นแก่ตัวกันเป็นส่วนใหญ่ และชอบแบ่งชนชั้นวรรณะ ส่วนคนรวยก็ชอบดูถูกคนที่จนและด้วยกว่า

และการสร้างบ้านก็หากมีเงินมากก็สร้างโอเว่อร์ เกินความจำเป็น เช่น บ้าน หลังใหญ่ในพื้นที่ 4 ไร่แต่สร้างเพื่ออยู่คนเดียวหรือให้หมาอยู่ตัวเดียว

และหากสร้างหลังใหญ่ไฟฟ้าก็เปิดซะทุกหลอดเพราะกลัวโดนโจรมาขโมยสิ่งของ

และเมื่อใช้จ่ายก็ฟุ่มเฟือย ไม่รู้จักคุณค่าของเงินที่หามาได้ เอาไปใช้ในทางที่ผิด

บ้าอำนาจ ขี้เกียจ ก๊อปความคิด ขโมยไอเดีย คนอื่นมาทำเพื่อเห็นแก่เงิน เป็นความเห็นแก่ตัวของตน เช่นค้าขายสิ่งเดียวกันทั้งๆที่ร้านตั้งอยู่ข้างๆกันเป็นต้น ไม่มีความเห็นใจกัน มีความสุขเมื่อได้เห็นคนอื่นมีความทุกข์

แทนที่น่าจะช่วยกันทำมาหากิน เมื่อเราเห็นเขาขายอย่างนี้ เราก็ขายอย่างอื่นดีกว่าแล้วเราก็อยู่กันได้ ส่วนอันไหนที่เหมือนกันเราเห็นว่าดีเราก็ทำได้แต่ ก็ต้องรู้จักการเคารพสิทธิของคนอื่นบ้าง ก็อาจจะย้ายไปขายแหล่งอื่นซะ ที่ตลาดอื่นยังไม่มีขายแบบนี้นะ แล้วเราก็อยู่ด้วยกันในสังคมได้ รอยยิ้มเราก็มีให้กัน แล้วเราก็ไม่ต้องมาเหนื่อยทะเลาะกันด้วย แต่ทุกวันนี้ไม่ใช่อย่างนั้นเลยนะสิคะ ทุกวันนี้ ใครดีใครได้ ชิงดีชิงเด่น และชอบคดโกงกันกิน แม้กระทั่งข้าราชการเอง เงินส่วนกลางก็เอาเข้ากระเป๋าตัวเองซะ

ส่วนพระที่บวชก็ทำศาสนาเสื่อมหลอกลวงชาวบ้าน อ้างหลักคำสอนทางศาสนามาใช้เพื่อหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง

ประชาชนเกิดความโลภ ไม่มีน้ำใจ ไม่รู้จักคำว่าแบ่งปัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

ไม่มีความพอเพียงในตัวเอง เขาช่วยกันปลูกป่า แต่ตนเองขโมยลักลอบตัดไม้ในป่าสงวนอีก เพราะเงินแท้ๆ หากขมโยยาก รัฐคุมเข้ม ก็แอบขโมยรถส่วนราชการขับไปทำการขนขโมยลักลอบขนไม้ไปขายอีก คนเรา ความเลวไม่เคยพอ

ส่วนในเมืองก็ก่อสร้างเพื่อเห็นว่าคนอยู่กันเยอะน่าจะเป็นแหล่งรายได้ดี แม้แต่ตนเองจะอยู่ลำบาก หายใจเอามลพิษทุกวันก็ช่างมัน ก็ทนได้เพื่อเงิน ไปมา คนก็ไปกองแต่ในเมืองแค่จุดเดียวนั่นแหละ บ้านที่ตนเองเกิดมาเองแท้ๆ เรียนจบก็ไม่เคยไปพัฒนาบ้านเมืองของตนเองซะที ป่านนี้ความเจริญก็คงไม่ได้อยู่แค่ที่จุดเดียวหรอก ปัญหาสังคมก็ไม่เกิด

มลพิษก็ไม่ได้แย่อย่างนี้ ความเจริญก็กระจายไปทั่วทุกที่ แล้วพอลูกหลาน เติบโตมาเขาก็ต้องอยู่และพัฒนาบ้านเกิดได้เหมือนเราเช่นกัน เพราะ รายได้ เขาก็อยู่ได้ แต่หากไม่มีหลายคนช่วยกันเริ่ม มีแค่ 20 คนที่กลับมาพัฒนาบ้านเกิดตนเอง ใน 6,000,000 กว่าคนที่มีก็คงไม่เพียงพอหรอก เพราะความโลภของคนเราแท้ๆ

ผู้หญิงหลอกผู้ชาย ชอบทำงานขายตัว ส่วนพ่อแม่ก็นิยมส่งลูกของตนมาทำงานในเมืองเพื่อขายตัวส่งเงินให้ตนใช้ ส่วนตัวเองก็กลับไปเล่นการพนันซะ หรือเวลาลูกได้ดี ก็เกิดความโลภซะงั้น

ส่วนผู้ชายก็เกิดหลอกผู้หญิง ใช้ความต้องการทางด้านกามารมณ์ของตนเป็นใหญ่เพื่อข่มเหงผู้หญิงเพศแม่ของตนเองได้อย่างไม่อาย เพื่อระบายอารมณ์

หรือเกิดความต้องการจนต้อง ข่มขืนเด็ก อายุแค่ 3 ขวบซะงั้น

ดังนั้น เทวดาจึงทำการล้างโลกซะใหม่เพื่อเป็นการทำให้ผู้คนรู้จักคำว่า ช่วยเหลือ แตกตื่น จากความขี้เกียจ ความแล้งน้ำใจให้มีน้ำใจ มีน้ำใจเอื้อเฟื้อให้กันทั้งคนไทยด้วยกันและต่างชาติด้วยนะ เห็นไหมตอนนี้เราก็ต้องอาศัยต่างชาติคอยให้ความช่วยเหลือเราเช่นกัน แต่ที่เห็นชัดเจนนะในตอนนี้ สังคมไทยเวลาต่างชาติเข้ามาพักอาศัยนะ หรือแต่งงานกับหญิงไทยนะ คนไทยเราก็ไปโกงเขา หลอกเขาจนหมดตัวซะนี้ ด้วยความโลภ แล้วต่อไป ใครประเทศไหนที่เขาจะอยากมาช่วยเราแก้ปัญหาละคะถามหน่อยเถอะ สำหรับคนที่รู้ตัวเองว่า ไปหลอกเขามานะ ฝรั่งดีๆก็มีเยอะ แต่ที่ไม่ดีก็มี แต่จุดแรกก็เริ่มจากคนไทยเรานั้นแหละไปทำเขาก่อน พอเขาเจ็บ เขาจำแล้วเขาก็บอกต่อๆกัน หากเราดี เขาก็จำเขาก็บอกต่อเช่นกันแหละคะ เลิกเถอะ ความโกงความโลภ ได้มาก็ไม่มีความสุขหลอก ช่วยกันมีน้ำใจต่อกัน สอนเขาให้อยู่ในเมืองไทยได้ง่าย ให้เขารักเมืองไทย เขานำเงินมาช่วยประเทศเรา มาเที่ยวมาอยู่ ก็ให้เขาได้อยู่อาศัยสบาย นึกถึงเวลาเราไปอยู่ประเทศเขาละกัน หากคุณทำอย่างไรไว้สิ่งนั้นแหละจะกลับคืนมาหาคุณ

คือให้คนทุกคนต้องเปลี่ยนตนเองเป็นคนดีก็เท่านั้นเอง ขอยกตัวอย่างง่ายๆเลยละกัน

เช่น ประชาชนซื้อของสิ้นเปลือง ขี้เกียจ กินเสร็จ ก็ทิ้งตรงนั้น กลายเป็นขยะเกลื่อนกลาก สร้างมลพิษ เพิ่มสภาวะโลกร้อน และความสกปรก ต่อเชื้อโรค

แต่ต่อไปนี้หลังจากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม ภัยพิบัติแล้วหากเรายังมีชีวิตที่เหลืออยู่จะมีเงินหรือไม่มี ก็ไม่มีใครสนคุณหรอก แต่หากคุณมีสมองนั่นแหละคือคุณมีทั้งเงินทั้งทองอยู่ในตัวคุณแล้ว ก็ต้องรู้จักตื่นขึ้นมา อย่าขี้เกียจ เก็บกวาดขยะ และนำสิ่งปฏิกูล พลาสติกทั้งหลาย ช่วยกันนำและ เก็บมันมาเพื่อ สร้างบ้านและใช้ขยะที่ตนเองเคยขว้างทิ้งโดยไม่แยแสใส่ใจเห็นคุณค่าของมันเพื่อนำมันมารีไซเคิลเพื่อลดภาวะโลกร้อน แต่ตอนนี้คุณก็ต้องกลับต้องได้ใช้มันเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยให้กับตัวคุณเอง และให้คนเลวๆที่เห็นแก่ตัว เกิดความโลภเปลี่ยนแปลงตัวเองซะ เพราะหากคุณตายไปคุณก็เอาอะไรไปด้วยไม่ได้แม้แต่อาหารและเสื้อผ้าที่คุณมีอยู่คุณก็แทบจะเอามันไปด้วยไม่ได้เลย หากติดอาหารไปคุณก็อยู่ได้วันๆ แต่หากคุณรู้ตัวว่าคุณยังมีสมอง คุณก็คือ ยังมีลมหายใจ อยู่นั้นก็รีบตื่นจากความฝันยอมรับและต่อสู้เผชิญกับความเป็นจริงซะ ความเลว มาเป็นคนดี มีน้ำใจกันดีกว่าคะ ช่วยกัน เพื่อความอยู่รอด ต่อไปก็จะมีแค่น้ำใจแลกน้ำใจแค่นั้นและคะ หากคุณเห็นแก่ตัวอยู่ก็จะไม่สามารถอยู่ในสังคมได้ แล้วคุณก็ต้องตาย หรือไม่ก็ต้องทนอยู่อย่าง อดอยาก ปากแห้ง มีแต่ความทุกข์ อด อยาก ปากแห้งไม่มีใครช่วยคุณหรอก กงกรรม กงเกวียนคะ จะทำอะไรก็ให้รีบทำ นั่นก็คือ ความดี อย่าขี้เกียจ เลิกความเลวทุกด้านในความโลภ อย่าปล่อยให้เงิน มามีอำนาจมากว่าเรา ครอบคลุมเราจนหลงผิดทำความเลวลงไปเพื่อเงินอย่างเดียว เทวดาสอนมนุษย์เราแล้ว รีบตื่นกันดีกว่า ทำดีกันก่อนสายเกินแก้ ก่อนที่คุณจะไม่มีอะไรเหลืออยู่เลย เป็นคนดีก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้มากกว่านี้

เงินทอง สมบัติอะไรคุณก็เอาไปด้วยไม่ได้ เมื่อคุณตาย แต่มีแค่สิ่งเดียวที่คุณสามารถเอาไปด้วยได้นั้นก็คือ ความดีที่คุณนั้นมีอยู่ ความดีของคุณนั้นแม้คุณตายไปแล้วก็มีแต่คนยกย่องสรรเสริญคุณ และกล่าวถึง หากคุณตายไปแล้ว ก็ไม่เว้นแม้แต่จะเป็นครอบครัวคุณที่เขาจะอยากทำบุญให้ หากคุณดีกับคนอื่น เขาก็จำคุณได้ เขาก็ทำบุญให้คุณด้วยเช่นกัน ความดีไม่มีคนลืม แต่หากคุณเลวก็ไม่มีคนอยากจำ และหากเขาจำเขาก็จะสอนลูกหลานว่าอย่าได้ทำตัวเหมือนคุณนะเพราะความโลภอย่างคุณนะแหละไม่เคยพอ ขโมยเขากินเขาถึงได้ตายเพื่อความโลภ เขาก็จะพูดกันอย่างนั้นไปเป็นทอดๆต่อไป แล้วคุณก่อนตายอยากจะหลงเหลือความดีให้ลูกหลานได้ทำเป็นตัวอย่างและยังรักคุณ หรือว่าคุณอย่างจะเป็นคนเลวเพื่อให้ลูกหลานบอกว่าไม่น่าเอาเป็นตัวอย่างและอย่าทำตัวเหมือนคุณอย่างนั้นหรือที่คุณต้องการ

หากคนเรารู้จักเริ่มแก้ปัญหาที่ตัวเราเองก่อนแล้วปัญหาน้ำท่วมที่เกิดก็จะแก้ไขได้เองอย่างไม่น่าเชือ

ขอบคุณมากคะที่ช่วยอ่านจนจบ

ขอเป็นกำลังใจให้คนที่เกืดปัญหาน้ำท่วมนะคะ แข้มแข็งนะคะ

สู้ๆคะ ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจอยู่

ใช่เลยครับ เทวดา่ล้างโลก

 

หลวงพ่อสรวงก็เคยทำนายไว้ หลวงพ่อฤาษีลิงดำก็เคยทำนายไว้ เตรียมตัวเตรียมใจไว้สู้ด้วยกำลังใจที่มั่นคง และความดีที่ล้นเปี่ยมด้วยคุณธรรมดีกว่า เวลานี้ไม่ต้องไปโทษใคร หันหน้ามามองตัวเองว่าพร้อมเผชิญหน้ากับภัยธรรมชาติหรือยัง และช่วยเหลือเกื้อกูลคนอื่นบ้างตามโอกาศอันควร โชคดีครับคุณรักเมืองไทย

ขอบคุณครับ ดร.ขจิต ค่ายลูกเสือของผมยังอยู่ เลื่อนไม่มีกำหนด จนกว่านำ้จะลด เตรียมตัวไว้น๊ะครับ ผมต้องเชิญท่านมาบรรยาย ฟรี ไม่มีค่าตัว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท