JJ2011V09_27 AAR_ALR ครูเพื่อศิษย์ มิ่งมิตรร่วมพัฒนา


ครูเพื่อศิษย์ ร่วมมิตร เรียนรู้

        เช้าวันที่ ๒ ของการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรเภสัชศาสตรศึกษาพื้นฐาน กิจกรรมแรกที่เราดำเนินการคือ Reflection หรือ ทำ ALR (After Learning Review) ว่าได้เรียนรู้อะไร

        อาจารย์หลิว เป็นท่านแรก ที่สะท้อน ในส่วนของการเรียนรู้ถึงเรื่องราวของ 21st Century Education ที่กระบวนการสอนโดยครูเปลี่ยนเป็นกระบวนการ “เรียนรู้ โดยนิสิต” การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อาจารย์แอนได้นำกระบวนการเรียนรู้ไปใช้กับการสอนลูกน้อยที่บ้าน หากเรารักลูกศิษย์เสมือนประหนึ่งลูกของเราจะดีมากมาก อาจารย์ก้องที่เป็นหนึ่งเดียวที่จบปริญญาเอกมาถึงแม้จะเคยเป็น TA มาก่อน แต่ยังไม่มีประสบการณ์ในการสอนนิสิตจริงๆได้เรียนรู้กระบวนการเตรียมเป็นครูที่ดี ท่านอาจารย์อิศเรศ นำคำที่คณบดียุ้ยกล่าวเมื่อวานมาเป็นข้อคิด คือ “สอนอย่างไรให้ลูกศิษย์ดีกว่าเรา”

        กิจกรรมเช้านี้ท่าน อาจารย์ นภา ได้ให้แต่ละท่านสะท้อน “ครูในดวงใจ หรือ แม่แบบพ่อแบบ ที่แต่ละท่านประทับใจ” ครับ

ส่วน AAR ประจำวัน รายละเอียดข้างล่าง ครับ

สรุปแบบประเมินโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “เภสัชศาสตรศึกษาพื้นฐาน” วันที่ 28 กันยายน 2554  ณ โรงแรมเดอะไทด์ รีสอร์ท บางแสน ชลบุรี

 2.1  การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา ในศตวรรษที่ 21

ท่านได้เรียนรู้ เปิดมุมมองเกี่ยวกับการเรียนการสอนใหม่ ได้ความแตกต่างระหว่างการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาในศตวรรษที่ 20 และ 21 โดยในศตวรรษที่ 21 การจัดการเรียนการสอนควรเน้นที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ได้ปรับการศึกษาให้เข้ากับยุคในโลกเทคโนโลยี ได้เทคนิค วิธีการสอนให้นิสิตคิดเป็นและมีส่วนร่วมในการเรียน ไม่ใช่การบรรยายเพียงอย่างเดียว ได้เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และควรปรับปรุงตัวอย่างไร

 ท่านจะนำไปปรับปรุง/พัฒนาในงานที่รับผิดชอบ โดยปรับความสัมพันธ์ระหว่างนิสิตกับอาจารย์ใหม่ ปรับรูปแบบการสอนให้เน้น essential content มากขึ้น โดยปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้ดีขึ้น โดยเน้นให้นิสิตได้ทำกิจกรรมในชั้นเรียน มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ไม่สอนแบบบรรยายเพียงอย่างเดียว และวิธีการสอนเพื่อจูงใจนิสิต โดยเข้าใจโลกทันสมัยมากขึ้น การศึกษาสามารถศึกษาได้ทุกที่ ต้องการรู้เรื่องไหนสามารถค้นคว้าได้เลย โดยปรับปรุงเทคนิคการสอน / การอธิบายโดยใช้เทคนิคที่ทันสมัย มีการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารกับนิสิตให้ทันยุคสมัย

 2.2  How do people learn?

 ท่านได้เรียนรู้อะไร ได้ย้ำ Concept humanity แต่ละคนเรียนรู้ด้วยวิธีต่างกัน เวลาต่างกัน วิธีการ encoding ที่ต่างกัน ได้การเรียนรู้สามารถเรียนรู้ได้หลายวิธี ได้การสอนไม่จำเป็นต้องให้เด็กจดอย่างเดียว ควรมีอย่างอื่นให้เด็กมีส่วนร่วม เน้นเด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ให้เด็กศึกษาค้นคว้าเองมากขึ้น ป้อนเด็กในสิ่งที่เด็กไม่รู้ ได้เรียนรู้ว่าการเรียนการสอนจะต้องทำอย่างไรให้นิสิตมีความสนใจอยู่กับเรื่องที่สอนโดยอาศัยเทคนิคต่างๆ กระตุ้นให้ทุกคนมีส่วนร่วมโดยอาศัยความรู้ทางด้านปัจจัยที่กระตุ้นให้นิสิตสนใจที่จะเรียน ได้รับรู้ปัจจัยที่มีผลทำให้การเรียนการสอนน่าสนใจ เทคนิคการตั้งคำถาม เช่น รอฟังคำตอบจากเด็ก สบตา ไม่ตอกย้ำหรือทำให้เด็กรู้สึกผิดเวลาตอบคำถามผิด ได้เรียนรู้ปัจจัยที่สำคัญที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ได้ทดลองปฏิบัติด้วยตนเอง สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสามารถทำให้เรียนรู้ได้ดีขึ้น ได้ความต้องการของผู้เรียนในปัจจุบัน ได้เทคนิคต่างๆ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการสอน การเตรียมการสอน เข้าใจปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเรียนรู้

 ท่านจะนำไปปรับปรุง/พัฒนาในงานที่รับผิดชอบอย่างไร นำปรับกิจกรรมในแต่ละหัวข้อใหม่ เช่น วิชาทาง Clinic ใช้กิจกรรมแบบหนึ่ง วิชาทาง Social ใช้กิจกรรมอีกแบบหนึ่ง พยายามปรับการเรียนการสอนให้หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้เน้นผู้เรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นที่อยากจะเรียน ปรับปรุงวิธีการสอนให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น แบ่งกลุ่ม มอบหมายงาน การยกตัวอย่าง การให้ดู วีดิทัศน์ พยายามศึกษาข้อมูลใหม่ๆ เพิ่มเติม ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันให้มากขึ้น นำปัจจัยที่ทราบมาใช้เป็นเทคนิคในการจัดการเรียนการสอนให้มากที่สุด โดยดึงความสนใจของนิสิตให้อยู่กับเรื่องที่เรียนมากที่สุด การเรียนรู้ไม่ใช่เฉพาะการเรียนการสอน แต่รวมไปถึงการนำไปเรียนรู้ในงานประจำ ให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนมากขึ้น อย่างน้อยที่สุดก็ต้องมีการถาม – ตอบ แต่เดิมก็มีอยู่แล้ว แต่จะใช้เทคนิคในการตั้งคำถามที่ได้เรียนรู้นำไปใช้ ให้นิสิตลงมือคิดทำในหัวข้อที่สอน จัดสภาพการเรียนให้เหมาะสม

2.3  How to apply learning theory to practice    

 ท่านได้เรียนรู้อะไร ได้การ Practice + Lecture ถ้ามีสัดส่วนที่เหมาะสม จะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี จดจำได้ดี การลงมือปฏิบัติจะเห็นผลชัดเจน การประยุกต์การเรียนการสอนเพื่อนำไปปฏิบัติจริง สามารถทำได้หลายวิธี รู้จักว่าควรจะสอนเด็กอย่างไร ให้เด็กนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง การใช้เทคนิคการกระตุ้น/จูงใจให้เกิดการเรียนรู้ด้วยวิธีต่างๆ เข้าใจปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจในการเรียนรู้ แล้วนำไปประยุกต์ในการเรียนการสอนต่อไปให้มีประสิทธิภาพ ปัจจัยที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้มีหลายแบบ คิดหารางวัล กลอุบายให้นิสิตมีความพยายามในการเรียนรู้ กระตุ้นความอยากเรียนรู้ ทราบถึงพฤติกรรมที่มีผลต่อการเรียน หลักการต่างๆ

 ท่านจะนำไปปรับปรุง/พัฒนาในงานที่รับผิดชอบอย่างไร รู้ว่าควรจะทำอย่างไร เตรียมตัวอย่างไร ให้เด็กมีความสนใจศึกษา หาเทคนิคการสอนที่กระตุ้นความสนในของนิสิตร่วมกับการเรียนทฤษฏี นำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน พัฒนาวิธีการสอน/การคิดและกลยุทธ์การสอนต่างๆ สร้างบทเรียนให้ดึงดูดความสนใจและก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี กระตุ้นให้เกิดความสนใจ เกิดการเตรียมการสอนที่หลากหลาย การใช้เทคนิคต่างๆ ในการประชาสัมพันธ์งานที่ทำ นำทฤษฏีการเรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับงานที่ทำ นำทฤษฏีต่างๆ ไปปรับใช้ในวิธีการสอนเพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียนและวิชาที่สอน ปรับปรุงให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของนิสิตในชั้นเรียน สร้างบทเรียนให้น่าสนใจและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

ส่วนที่ 3 ข้อเสนอแนะ ท่านต้องการให้วิทยากรอธิบาย/บรรยายเพิ่มเติมในประเด็นใด อยากให้วิทยากรช่วย Comment สิ่งต่างๆ ที่วิทยากรให้ทำว่าดี / ไม่ดีอย่างไร ต้องปรับอะไรบ้าง การประยุกต์ใช้ในงานอื่น นอกจากงานสอน ยกตัวอย่างการสอนแบบใหม่ๆ

JJ2011 ร่วมพลี ร่วมพัฒนา

หมายเลขบันทึก: 463107เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2011 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดียามสายครับท่าน
  • เยี่ยมทั้งบรรยากาศฯ
  • และการบันทึกมาแบ่งปัน
  • ขอบคุณครับ

Class.in.th เป็นเครื่องมือ ICT ที่ช่วยเสริมการเรียนการสอนแบบ Student-centered ได้ดีค่ะ ฝากไว้ด้วยค่ะอาจารย์

เอกสารนำเสนอ Class.in.th ค่ะ http://www.gotoknow.org/file/jantawan/classinth.pdf

ขอบคุณค่ะ

เรียนท่านสิงห์ป่าสัก เพื่อนรักนักพัฒนา คณะใหม่ อาจารย์ใหม่ รวมใจ ร่วมพัฒนา ครับ

เรียนท่านอาจารย์ ดร.จัน คู่ ชัย กราบขอบพระคุณครับ

ครูในดวงใจ ข้อสรุป เรียงตามความถี่ จากทีมงานบูรพา  คือ

  1. ครูในดวงใจต้องเข้าใจธรรมชาติของผู้เรียน
  2. ต้องเอาใจใส่ เอื้ออาทร เป็นห่วง เป็นกันเอง
  3. มีความปรารถนาดีต่อผู้เรียน สอนให้คิด สอนให้ทำเป็น
  4. มีเทคนิคการสอนที่ดี สอนไม่น่าเบื่อ
  5. สอนความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง
  6. อันดับสุดท้าย คือ เก่ง มีความรู้ในเรื่องที่จะสอน

เรียนท่านอาจารย์ จัน คู่ ชัย ไปแวะเยี่ยมยามมาแล้วครับ จะเป็นประโยชน์ มากครับ

นำสไลด์ที่ได้ฟังมาเมื่อวานมา ลปรร.ค่ะ

เรียนท่านอาจารย์พิชชา ขอบพระคุณครับ

  • วันนี้ เราเรียน ลูกอม OLE
  • เน้น ตัว O = Objective of Learning ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท