ครูอาสาฯเข้าใจผิด, พนักงานราชการ ย้าย-เลื่อนขั้น


พนักงานราชการที่บรรจุก่อน 2 ก.พ. จะได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นฯ, ขั้นตอนการย้ายพนักงานราชการ, ครูอาสาฯไม่สบายใจเพราะเข้าใจผิดเรื่องนโยบาย

สัปดาห์นี้ ขอเลือกเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน 4 เรื่อง ดังนี้

 

   

         1. มีผู้ไปเห็นเรื่องเลื่อนค่าตอบแทนประจำปีของพนักงานราชการ ในเว็บไซต์สำนักงาน กศน. แล้วมาถามในเว็บบอร์ดว่า ครู กศน.ตำบล ได้เลื่อนค่าตอบแทนด้วยหรือไม่    ตอบว่า   พนักงานราชการทุกตำแหน่ง ถ้ามีระยะเวลาปฏิบัติงานในรอบปีงบประมาณไม่น้อยกว่า 8 เดือน ( คือบรรจุแต่งตั้งเป็นพนักงานราชการก่อน 2 ก.พ. ) จะได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นค่าตอบแทนในวันที่ 1 ตุลาคม ของทุกปี ตามคะแนนผลการประเมินการปฏิบัติงาน   ซึ่งบางคนอาจได้เลื่อนค่าตอบแทนร้อยละ 0.00, 3.25, 3.50, 3.75, 3.85, 4.55, 4.70, 5.00 หรือ 5.42   เช่น ถ้าได้คะแนนประเมิน 1-1.50 คะแนน จะได้เลื่อนค่าตอบแทนร้อยละ 0.00 ( คือไม่ได้เลื่อนฯ),  ถ้าได้คะแนนประเมิน 2.31-2.50 คะแนน จะได้เลื่อนค่าตอบแทนร้อยละ 3.85,  ถ้าได้คะแนนประเมิน 2.91-3.00 จะได้เลื่อนค่าตอบแทนร้อยละ 5.42   ( ซึ่งจะส่งผลให้ ในอนาคต พนักงานราชการที่บรรจุพร้อมกัน ก็ได้ค่าตอบแทนไม่เท่ากัน )

 

   

         2. เมื่อวันที่ 24 ก.ย.54  คณะครูอาสาสมัคร กศน.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าพบ ฯพณฯ บุญรื่น ศรีธเรศ รมต.ช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่บ้านพัก เพื่อขอให้ท่านพิจารณาและให้ความสำคัญกับครูอาสาสมัคร  
             ซึ่งพวกเขาคิดว่า “ปัจจุบันบทบาทครูอาสาฯไม่ชัดเจน ในอนาคตอาจไม่มีครูอาสา ขณะนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับครู กศน.ตำบลมากกว่า”  ( ท่านรัฐมนตรีรับปากจะนำเข้าหารือกับผู้ใหญ่ในสำนักงาน กศน.ให้ต่อไป )

             ที่ครูอาสาฯคิดเช่นนี้เพราะ เข้าใจผิดเกี่ยวกับนโยบาย  คิดไปเองว่าจะมีการเลิกจ้างตำแหน่งครูอาสาฯเพราะบทบาทไม่ชัดเจน ที่สำคัญคือได้ข่าวผิดว่า จะมีการปรับครู กศน.ตำบล ให้เป็นข้าราชการ ตำบลละ 3 คน

 

            ผมคิดว่า ครูอาสาฯเข้าใจผิด ดังนี้

 

             1)  จริง ๆ แล้ว ไม่ได้จะเลิกจ้างตำแหน่งครูอาสาฯ  เพียงแต่ถ้ามีตำแหน่งครูอาสาฯว่างลง ( ตาย ลาออก เกษียณ )  จึงจะให้แต่ละจังหวัดพิจารณาเองว่า จะเปลี่ยนอัตราว่างนั้นให้เป็นตำแหน่งอื่นหรือไม่ ตามบริบทของแต่ละจังหวัดว่าเหมาะสมที่จะมีบุคลากรตำแหน่งใด  จะไม่เปลี่ยนก็ได้ ถ้าไม่เปลี่ยนก็สอบหรือเรียกตัวผู้ขึ้นบัญชีในตำแหน่งครูอาสาฯมาบรรจุเป็นครูอาสาฯแทนเหมือนเดิม   โดยถ้าครูอาสาฯยังไม่ตาย-ลาออก-เกษียณ หรือไม่ได้ทำความผิด ก็จ้างต่อไปเรื่อย ๆ

 

             2)  กรณีที่มีข่าวท่าน รมว.ศธ.คนเก่า (นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ) ให้ กศน. วางแผนปรับโครงสร้างบุคลากรรองรับการจัดการศึกษาตลอดชีวิตตามร่าง พ.ร.บ.การศึกษาตลอดชีวิต โดยจะให้มีข้าราชการตำบลละ 3 คน นั้น   ไม่ได้บอกว่าจะปรับครู กศน.ตำบล เป็นข้าราชการ แต่วางแผนเพียงว่าให้มีข้าราชการตำบลละ 3 คน เท่านั้น  ถ้าเรื่องนี้ผ่านจริง ก็ต้องมีการจัดสอบบรรจุข้าราชการลงตำบลแน่ครับ และครูอาสาฯก็ต้องมีสิทธิสอบด้วยแน่นอน

 

             3)  เรื่องการปรับโครงสร้างบุคลากรให้มีข้าราชการระดับตำบลนั้น ยังไม่ไปถึงไหนเลยครับ ยังไม่ผ่านแม้แต่ รมว.ศธ.   มีโอกาสเป็นไปได้ไม่ถึง 50 %

 

             4)  เรื่องบทบาทครูอาสาฯไม่ชัดเจน ก็เพราะแต่ละแห่งมีบริบทแตกต่างกัน  บางอำเภอมีครู กศน.ตำบล ไม่ครบทุกตำบล ครูอาสาฯก็อาจยังต้องมีบทบาทเป็นครู กศน.ตำบลด้วย   อำเภอไหนมีครู กศน.ตำบลครบทุกตำบล ครูอาสาฯก็อาจจะมีบทบาทในด้านการเงินบัญชีพัสดุ และนิเทศประสานงาน ( บทบาทเดียวกับข้าราชการ )  ยืดหยุ่นไปตามบริบทของแต่ละอำเภอ   กศน.เราชอบยืดหยุ่นไม่ชอบให้กำหนดบังคับตายตัวไม่ใช่หรือ    ถึงแม้บางแห่งบทบาทอาจไม่สอดคล้องกับสาระการประเมินผลงาน แต่ผู้ประเมินเขาก็เข้าใจอยู่แล้วนะ

 

   

         3. วันที่ 26 ก.ย.54  ผมไปเข้าร่วมกิจกรรมประชุมนำเสนอผลงานของ กศน.อำเภอ ประจำปีงบประมาณ 2554  ที่ห้องประชุม สนง.กศน.จ.พระนครศรีอยุธยา
             ท่าน ผอ.กศน.จ.อย. เปิดประชุมโดยพูดให้บุคลากรให้ความสำคัญกับ ICT  ( เมื่อผู้บริหารให้ความสำคัญกับ ICT จริง โดยผู้บริหารมีความรู้และทักษะในด้านนี้จริง ก็เป็นการกระตุ้นให้บุคลากรให้ความสำคัญ   แต่ผมคิดว่า ถ้าผู้บริหารย้ายไปและผู้บริหารคนใหม่ให้ความสำคัญน้อยลง บุคลากรก็จะให้ความสำคัญน้อยลงไป )
             การนำเสนอผลงาน ดำเนินต่อเนื่องโดยไม่มีเบรก จนถึงเวลา 13:30 น. จึงเริ่มกิจกรรมมุทิตาจิตชาว กศน.จ.อย. ผู้เกษียณอายุราชการ 3 ท่าน

 

   

         4. ในระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรมประชุมนำเสนอผลงาน ( 26 ก.ย.54 )  อ.ภาสกร ชมพูบุตร ครู คศ.1 กศน.อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด  โทร.มาถามผมว่า  ครูอาสาฯที่ จ.กาฬสินธุ์ สอบได้บรรจุเป็นครูผู้ช่วย และครูอาสาฯที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทรบุรี อยากย้ายไปเป็นครูอาสาฯที่ จ.กาฬสินธุ์แทน จะได้หรือไม่อย่างไร    ผมบอกว่า   ให้ติดต่อที่ จ.กาฬสินธุ์ก่อนว่าเขาจะเปลี่ยนอัตราตำแหน่งครูอาสาฯที่ว่างนี้ไปเป็นตำแหน่งอื่นหรือไม่ ถ้าไม่เปลี่ยนก็ขอให้เขาช่วยรับเรา    ต่อมาวันที่ 27 ก.ย.54 ผมคุยกับ กจ.กศน. เรื่องนี้ ซึ่งไม่มีระเบียบให้พนักงานราชการย้ายได้ แต่มีหนังสือเรื่องการมอบหมายให้พนักงานราชการปฏิบัติงานนอกพื้นที่กำหนดในสัญญา ที่ต่างอำเภอหรือต่างจังหวัดโดยไม่จำกัดระยะเวลา แทน ( ดาวน์โหลดหนังสือฉบับนี้ได้ที่ http://co1la8ji.gotoknow.org/assets/media/files/000/712/539/original_move1.gifhttp://co1la8ji.gotoknow.org/assets/media/files/000/712/540/original_move2.gif )   กจ.บอกขั้นตอนการดำเนินการตามหนังสือ ดังนี้
             สมมุติว่า เป็นพนักงานราชการอยู่อำเภอ ก. จังหวัด A  ต้องการขอย้ายไปอำเภอ ข. จังหวัด B

              1)  ผู้ต้องการขอย้าย บันทึกขอไปปฏิบัติงานที่อำเภอ ข. เสนอต่อ ผอ.กศน.อำเภอ ก. โดยระบุเหตุผลความจำเป็นที่ต้องการขอไปปฏิบัติงานพร้อมแนบหลักฐานที่มี ( เหตุผลความจำเป็นนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ กจ.ใช้ประกอบการพิจารณา )
             2)  กศน.อำเภอ ก. ทำหนังสือราชการส่งเรื่องต่อไปให้ กศน.จังหวัด A พิจารณา
             3)  กศน.จังหวัด A ทำหนังสือราชการถามไปที่ กศน.จังหวัด B
             4)  กศน.จังหวัด B ทำหนังสือราชการตอบ กศน.จังหวัด A ว่ามีตำแหน่งที่ตรงกัน ว่าง และยินดีรับ
             5)  กศน.จังหวัด A แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาว่าสมควรให้ไปหรือไม่  ( จังหวัดที่มีผู้ขอออก เป็นผู้ตั้งคณะกรรมการพิจารณา  ส่วนจังหวัดที่มีผู้ขอเข้า ไม่ต้องตั้งคณะกรรมการพิจารณา )
             6)  ถ้าคณะกรรมเห็นสมควรให้ไป   กศน.จังหวัด A ก็ทำหนังสือส่งเอกสารต่าง ๆ คือ บันทึกขอย้าย, หนังสือยินดีรับของ กศน.จังหวัด B, รายงานการประชุมคณะกรรมการ  ไปให้ กจ.กศน.พิจารณาสั่งให้ไป

 

             ทั้งนี้ ไม่ว่า จะเป็นการไปปฏิบัติงานต่างจังหวัด หรือต่างอำเภอภายในจังหวัด ก็ต้องส่งเอกสารไปให้ กจ.กศน.พิจารณาสั่งการ   โดยถ้าไม่ได้ข้ามจังหวัดก็ไม่ต้องมีขั้นตอนที่ 3) - 4)
             ( ก่อนที่จะบันทึกเสนอขอไปปฏิบัติราชการ เจ้าตัวควรติดต่อขอความเห็นทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน )


  

         ผู้ที่ต้องการย้ายไปที่ใด ควรไปติดต่อ ผอ.จังหวัด และ จนท.งานบุคลากรจังหวัดนั้นไว้ล่วงหน้า   เมื่อวันใดเขามีอัตราว่างและไม่มีบัญชีขึ้นค้างอยู่ เขาก็จะได้รับย้าย   ถ้าเขาประกาศรับสมัครสอบออกมาแล้ว ก็ไม่รับย้ายแล้วละ


หมายเลขบันทึก: 463102เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2011 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2013 04:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)
เลิศชาย กศน.อำเภอบ้านแพรก

ขอบพระคุณอาจารย์มากครับสำหรับข้อมูลที่อาจารย์นำมาเสนอทำให้เกิดความชัดเจนของตำแหน่งของพนักงานราชการเพิ่มมากขึ้น ผมขออนุญาตนำข้อมูลบางส่วนใน blog ของอาจารย์ไปลงในบอร์ด กศน.อำเภอบ้านแพรก เพื่อกระจาความรู้สู่เพื่อนครู กศน.ต่อไปครับ

ขอบคุณอาจารย์เอกชัยมากค่ะ ที่ได้ให้ความเพิ่มเติมมากขึ้น

ขอบคุณ อ.เอก สำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ

ชัดเจน และเข้าใจง่าย ครับขอบคุณท่านอาจารย์เอกชัยครับ กฐินกรมฯที่วัดญาณ บางละมุง อาจารย์ไปร่วมบุญไหมครับ หวังไว้ว่าคงได้พบอาจารย์ ยินดีต้อนรับทุกท่าน สู่พัทยาครับ (วันที่ 3 ตุลาคม 2554 สำนักงานกศน.ชลบุรี พนักงานราชการทุกตำแหน่ง(หัวหน้าตำบล, ครูอาสา) ประเมินครั้งที่ 2 เพื่อปรับขึ้นเงินเดือนตามระเบียบทางราชการครับผม

กฐินสำนักงาน กศน. ปีนี้ 29 ต.ค.54 ใช่ไหมครับ ยังไม่รู้เลยว่าจะได้ไปหรือเปล่า แต่คงจะไม่ได้ไปครับ

ได้ความรู้มากค่ะที่เข้ามาอ่าน

สวัสดีค่ะ ได้ติดตามข่าวตลอด ดิฉันอยู่ในตำแหนงครูอาสาฯ 12 ปี เพิ่งเห็นการเปลี่ยนแปลงที่พลิกสถานการณ์

คนมาใหม่กับคนเก่า ในตำแหน่งเดี๋ยวกัน อีกคนได้มาอย่างยากลำบาก อีกคน มาบรรจุแค่ 2 เดือน ก็ได้

เป็นพนักงานราชการ ดีจริงๆค่ะ (ทำงานอะไรก็ไม่เป็น)

  • ขอขอบพระคุณมากนะค่ะสำหรับข่าวข้อมูลที่ำนำมาเสนอใหม่เสมอๆ

เป็นข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์มากๆครับ ข้อมูลนี้มีความสำคัญต่อพี่น้องกศน.มากครับ

  • สวัสดีค่ะอาจารย์  ขอบพระคุณค่ะสำหรับข้อมูล ที่ทำให้ชัดเจนขึ้นมากเลยค่ะเพราะว่าที่ผ่านๆ  มาดูเงียบๆ เกี่ยวกับครูอาสาฯ  ซึ่งปัจจุบันการทำงานในพื้นที่จะลดลงค่ะ  แต่ถ้ายังทำหน้าที่ ครู กศน.ตำบลอยู่ ก็ ปริมาณงานเหมือนเดิมค่ะ
  • ที่ผ่านมาข่าวว่าจะปรับตำแหน่ง ให้เป็น นักวิชาการศึกษา  แต่ตอนนี้ยังไม่เป็น 
  • ครูอาสาฯ ยังต้องทำหน้าที่สอน  ผู้ไม่รู้หนังสือ หรือลืมหนังสือ / ประถม / ม.ต้น  เหมือนเดิมใช่หรือไม่คะ  ตามเกณฑ์การจ้างครูอาสาฯ
  • ขอบพระคุณมากค่ะ

 

ครูอาสาฯ ยังมีำหน้าที่สอนผู้ไม่รู้หนังสือ หรือระดับประถม ครับ Ico48 ตามเกณฑ์การประเมินครูอาสาฯ แต่ขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้บริหารอำเภอ/จังหวัดมากกว่า เพราะผู้ประเมินก็คืออำเภอ/จังหวัด

ขอบคุณ อ.เอกชัย มาก ได้ข้อมูลที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการประเมินครูอาสา เพราะบางคนอาจจะหลงลืมไปแล้วว่าจะต้องมีการประเมินของครูอาสาอยู่ คิดว่ามี กศน.ตำบลแล้ว คงไม่ต้องถูกประเมิน จึงไม่ให้ความสำคัญกับงานที่ตนเองต้องรับผิดชอบ บางคนทำงานด้านเดียวก็บ่นว่างานเยอะ บางคนก็หลงตัวเองมากเกินไป มองคนอื่นทำผิดไปหมด ไม่ดีบ้าง เลยลืมมองตัวเองว่ากำลังทำงานอะไรอยู่ รับเงินเดือนจากที่ไหน หน้าสลดใจซะไม่ม่

สวัสดีครับ อ.เอกชัย

1 ขอความอนุเคราะห์ด้วย ปัญหามีอยู่ว่า ใน1ตำบลเขาแต่งตั้ง หน.กศน.ได้1คน(เท่าที่ทราบ) ถ้ามี2คน คนที่ไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็น หน.กศน.ตำบล ต้องทำอย่างไร และ ณ ปัจจุบันเขาย้ายไปอยู่ที่ตำบลที่วางหรือไม่อย่าง

2 คำสั่งแต่ง หน.กศน.ตำบล ต้องออกจาก ศนจ.ใช่หรือไม่ และ คำสั่งแต่งตั้งมอบหมายงานของอำเภอ ขัดกับคำสั่งแต่งตั้ง หน.กศน.ตำบล หรือไม่ เพราะ คนที่ไม่ได้รับการแต่งตั้งเป้น หน.กศน.ตำบลนั้นทาง กศน.อำเภอ ออกคำสั่งให้เป็นผู้รับผิดชอบ หน.กศน.ตำบล หรือคนที่แต่งตั้งเป็น หน.กศน.ตำบลตั้งแต่แรกมา ให้เป็นผู้ช่วยงาน

ขอความอนุเคราะขยายความให้ด้วยครับ(ไม่ขอออกนาม)

ใน 1 ตำบล ให้แต่งตั้ง หน.กศน.ตำบลได้ 1 คน ปัจจุบันผู้มีอำนาจหน้าที่ในการแต่งตั้ง หน.กศน.ตำบลคือ กศน.จ. ถูกต้องแล้วครับ
         ส่วนครู กศน.ตำบล ที่ไม่ได้รับการแต่งตั้งจากจังหวัดให้เป็น หน.กศน.ตำบล ( จะเคยได้รับการแต่งตั้งจากอำเภอให้เป็น หน.กศน.ตำบล หรือไม่ก็ตาม ) ก็จะเป็นครู กศน.ตำบล ธรรมดา มีบทบาทหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ใน "คู่มือการปฏิบัติงานหัวหน้า กศน.ตำบล" ( พิมพ์เป็นรูปเล่มส่งให้ทุกอำเภอแล้ว ในคู่มือนี้จะบอกวิธีการดำเนินงานทั้งของครู กศน. และทั้งของหัวหน้า กศน.ตำบล )
         ครู กศน.ตำบล ที่ไม่ได้รับแต่งตั้งจากจังหวัดให้เป็นหัวหน้า กศน.ตำบล เขาจะขอย้ายไปอยู่ตำบลอื่น อำเภออื่น จังหวัดอื่น หรือไม่ก็ได้ครับ

  • สวัสดียามเช้าค่ะอาจารย์
  • จากที่อ่านๆ มา ตามความเข้าใจนะคะ น่าจะมีการเรียกประชุม ทบทวนบทบาทหน้าของแต่ละคนให้ชัดเจน อย่างกรณีของท่าน ผอ.Ico48  ก็เป็น คนๆ  ไป อย่างที่อาจารย์ตอบ  แต่เพื่อความชัดเจนนะคะ  น่าจะมีการทบทวนบทบาทหน้าที่ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน  เพราะว่าเวลาเข้าประชุม  ครูอาสาฯ  ครู กศน.ตำบล  ก็จะคุยกัน  บางคนก็จะบอกว่างานเยอะ  ครูอาสาไม่เห็นทำอะไร  บ้างก็ว่า ครู กศน.ตำบล สบาย 
  • ในทางกลับกัน  ไม่เห็นว่า ใครจะสบายไปกว่าใครเพราะทุกคนก็ต้องทำงาน 
  • เราต้องจัดระบบของงาน ถ้าทำงานไม่เป็นระบบ  ทำงานไม่เป็นปัจจุบัน  งานก็จะสะสมมากขึ้น ทำให้งานเยอะ  เป็นต้น  เพราะผู้เขียนก็ออกแนวแบบนี้ค่ะ...อิอิ..
  • "งานเยอะ  ให้มองคนที่ตกงานไม่มีงานทำ" 
  • งาน คือ เงิน เงิน คือ งาน บันดาลสุข  ทำงานให้สนุก  จะมีความสุขเพราะได้ทำงานค่ะ
  • ขอบพระคุณอาจารย์มากนะคะ  สำหรับการไขข้อข้องใจ ให้กับครู  กศน.ค่ะ

คิดว่าควรประชุมทบทวนบทบาทหน้าที่ โดยจัดประชุมในระดับอำเภอหรือจังหวัดดีล่ะ Ico48 ถ้าคิดว่าควรจัดประชุมระดับจังหวัด ลองไปเสนอในบล็อก ผอ.ดิศกุล ดูซีครับ

  • ประชุมที่จังหวัดก็เหมือนกับมาคุยกันมากกว่าไม่ค่อยมีคนฟัง คนฟังน้อยคนพูดเยอะกว่า

ถ้าเรื่องน่าสนใจ และมีคนคอยปรามการคุยกัน ก็ช่วยให้มีคนฟัง Ico48

ตอนนี้ กศน.มีบทบาทในการสร้างให้ชุมชนเข้มแข็งมากที่สุด แต่ปัจจัยสนับสนุนต่างหากที่ก่อให้เกิดปัญหาเช่นปัจจุบัน หรือว่าไม่จริง

ผมไม่เข้าใจที่ว่า "ปัจจัยสนับสนุนก่อให้เกิดปัญหา" เลยไม่กล้าวิเคราะห์วิจารณ์ครับ Ico48

  • สวัสดีค่ะอาจารย์เอก ตอนนี้เป็นอย่างไงบ้างค่ะระดับน้ำ
  • ดูและตัวเองด้วยนะค่ะระวังโรคจะมากับน้ำด้วยนะค่ะ

น้ำก็ยังขึ้นอยู่วันละประมาณ 2 ซม. ครับ Ico48 ยังลำบากลำบนทุลักทุเลเหมือนเดิม ขอบใจที่เป็นห่วง

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์  น้ำท่วมเยอะไหมคะ
  • ภาพนี้ที่บ้านค่ะ
  • ก่อนท่วม
  • ภาพนี้ วันที่ ๑๑ ตุลาคม ๕๔ ค่ะ  "มีแต่ความเครียด"

บ้านผมก็ใต้ถุนสูงอย่างนี้แหละ แต่สูงกว่าบ้านคนอื่นอยู่ 50 ซม. ตอนนี้ของผมเหลืออีก 35 ซม.ก็ท่วมแล้ว เมื่อเย็นน้ำขึ้นเร็วมากเพราะมีคนที่ไม่พอใจไปเปิดประตูระบายน้ำ บางบ้านน้ำก็ท่วมไปแล้ว
         วันนี้ผมก็พายเรือไปทำงาน แต่พายไปทางแม่น้ำน้อยไม่ได้เพราะมีผักตบชวาแน่นเอี้ยด ต้องพายลัดเลาะไปตามหลังบ้านคน พายไปได้ครึ่งกิโลเมตรก็ไปต่อไม่ได้ ต้องจอดเรือไว้แล้วท่องน้ำต่อ ไปถึงที่น้ำลึกก็ต่อเรือจ้างอีก ลำบากลำบนทุลักทุเลครับ
Ico48

เป็นกำลังใจให้ค่ะอ.เอกชัย และเพื่อนผู้ประสบภัยพิบัติทุกท่าน หลังพายุร้ายจะสดใสเสมอ สู้ สู้คะ

อาจารย์เอกชัยคะ...ไม่ทราบว่า ครู ศรช.ที่เริ่มเป็นตั้งแต่ ประมาณ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔ อย่างหนูนี้....มีสิทธิ์ที่จะได้เป็นพนักงานราชการไหมคะ

 

ครั้งล่าสุดเขาให้สอบไงครับ Ico48   เมื่อมีอัตราว่างและไม่มีผู้สอบขึ้นบัญชีอยู่ เขาก็จะเปิดให้สอบ ( ล่าสุด จ.พระนครศรีอยุธยาได้อัตราครู กศน.ตำบลมา 7 อัตรา เพิ่งสอบและแต่งตั้งไปเมื่อ 2-3 เดือนนี้ ตอนนี้ยังมีผู้สอบผ่านเกณฑ์เหลือขึ้นบัญชีไว้อยู่เลย ) โดยจะขึ้นบัญชีไว้ 1 ปี และไม่ว่าจังหวัดไหนเปิดสอบ เราก็ไปสมัครสอบได้ครับ

ณิชาภา กศน.ตำบลวังพัฒนา

อาจารย์คะ...อย่าลืมเป็นกำลังใจให้ครูนกด้วยนะคะ...ถึงบางซ้ายจะท่วมไม่เยอะสู่ผักไห่ไม่ได้แต่บ้านครูนกท่วมคะ...และไปสำรวจพื้นที่ที่ตำบลที่ครูนกสอนอยู่(ตำบลวังพัฒนา อำเภอบางซ้าย)....ท่วมทุกหมู่เลยคะ....ครูนกขอเป็นกำลังใจให้กับชาวผักไห่และทุก ๆ คนนะคะ....ครู กศน.สู้ ๆ ๆ ๆ

เป็นกำลังใจให้ครูนกและทุกคนที่ประสบอุทกภัยนะครับ สิ้นเดือนตุลานี้น้ำคงเริ่มทยอยลดแล้วละ

เรียน อ.เอกชัย ผมมีเรื่องส่งสัยครับ ว่าขั้นเงินเดือนข้าราชการคิดกันอย่างไรครับ คิดเป็นเปอร์เซ็นหรือว่าอย่างไรครับ ถ้าสมมุติว่า ครึ่งขั้นจะเป็นเงินเท่าไรครับ ถ้าอัตราเงินเดือนต่ำสุด แล้วข้าราชการตำแหน่งนักวิชาการ กับตำแหน่งครูเงินวิทยฐานะเท่ากันไหมครับ บางคนว่าไม่เท่ากัน เลยสงสัยครับ เรื่องต่อมาคือ สวัสดิการเบิกค่าเล่าเรียนและสวัสดิการอื่น ๆ ถ้าทำเรื่องเบิกไปแล้วใช้เวลาประมาณกี่วันถึงจะได้ครับ ช่วยรบกวนอ.เอกชัยด้วยครับ

1. ถ้าเป็นข้าราชการพลเรือนและบุคลากรทางการศึกษาอื่นเช่นนักวิชาการศึกษา จะเลื่อนขั้นเป็นเปอร์เซ็นต์ กี่เปอร์เซ็นต์ก็แล้วแต่ผลการประเมิน ไม่มีครึ่งขั้นหรือหนึ่งขั้นแล้ว แต่ถ้าเป็นข้าราชการครู ที่ผ่านมายังเลื่อนเป็นขั้น โดยมีบัญชีกำหนดไว้เลยว่าถ้าเงินเดือนเท่านั้นครึ่งขั้นคือกี่บาท ( ขั้นต่ำสุดก็มีหลายแท่งนะ เช่นขั้นต่ำสุดของครูผู้ช่วย ขั้นต่ำสุดของวุฒิปริญญาตรี ขั้นต่ำสุดของ คศ.2 )   อย่างไรก็ตาม ข้าราชการครูก็กำลังจะเปลี่ยนเป็นเลื่อนเงินเดือนเป็นเปอร์เซ็นต์เหมือนกัน ไม่รู้ว่าเริ่มเมื่อไร

2. บุคลากรทางการศึกษาอื่นเช่นนักวิชาการศึกษา จะไม่มีเงินวิทยฐานะ โดยถ้าเป็นระดับชำนาญการพิเศษจะมีเงินประจำตำแหน่ง 3,500 บาท ถ้าระดับชำนาญการเฉย ๆ ไม่มีเงินประจำตำแหน่ง  ในขณะที่ข้าราชการครูชำนาญการมีเงินวิทยฐานะ 3,500 บาท และชำนาญการพิเศษมีเงินวิทยฐานะ 5,600 + ค่าตอบแทนพิเศษ 5,600 รวมเป็น 11,200 บาท

3. การเบิกจ่ายเงินสวัสดิการ ของแต่ละแห่งแต่ละจังหวัด ช้าเร็วไม่เท่ากันครับ อยู่ที่หลาย ๆ อย่าง รวมทั้งความขยันความคล่องและจิตบริการของเจ้าหน้าที่แต่ละคนด้วย ผมประมาณจำนวนวันไม่ได้ บางครั้งส่งไปตรงช่วงที่เขากำลังจะรวมเบิกพอดีก็ได้เร็ว  ถ้าส่งไปตอนช่วงที่เขาเพิ่งรวมเบิกไปแล้ว ต้องคอยรวบรอบต่อไปก็ช้า

ใครว่าครูอาสาอยู่สบาย งานเยอะและหนักกว่าเก่า อะไร ๆ ก็เรา(ครูอาสาฯ) งานของครู กศน.ตำบลเขาเยิน เขายอ ทั้งที่ทำงานผิด ไม่ตรงกัน ไม่สอดคล้อง ก็ถูกนั้่นแหละ ครูอาสาทำอะไรก้เขาว่าผิดตลอด บ้างก็ว่าทำงานไม่คุ้มค่ากับค่าตอบแทนที่ได้รับ ทั้งที่ทำงานกันเกือบตาย

ผมก็ว่าเป็นบางคนบางกศน นะครับ อย่างหนึ่ง ในส่วนของสถานที่ทำงานของผมครูอาสาจะทำงาน 2 หน้าที่นะครับ แบบที่อยู่ประจำอำเภอกับจังหวัด ครูอาสาที่ประจำอำเภอที่มีครูกศน.ไม่ครบแบบผมก็ต้องรับหน้าที่ทั้งงานในสำนักงานและงานในตำบลที่ขาดครูกศน.ตำบลด้วยงานมันเลยล้นตัวครับ ส่วนที่ทำงานกับจังหวัดก็มีหน้าที่รับผิดชอบแค่หน้าเดียว อันนี้ส่วนหนึ่งครับ แต่ถ้าที่ใดมีครูครบทุกตำบลแล้วและมีครูอาสาอยู่ด้วย ครูอาสาต้องมีตำบลรับผิดชอบใช่หรือไม่ครับ หรือทำงานในสำนักงานอย่างเดียว แต่ที่ทำงานผม ผมต้องรับผิดชอบตำบลที่ไม่มีครู 3 ตำบล ทำงานในสำนักงานด้วย หนักไหมก็หนักครับ แต่ครูกศน.รับผิดชอบตำบลเดียว และทำงานในสำนักงานด้วยนี่ก็น่าเห็นใจเหมือนกันครับ พอๆกับครูอาสา แต่ถ้ารับผิดชอบตำบลเดียวแล้วไม่ต้องทำงานในสำนักงานด้วยอันนี้ผมว่าไม่หนักครับ ก็เหมือนครูอาสาที่ทำงานหน้าเดียวนะครับ (เฉพาะบางที่บางคน) ที่สำคัญที่ผมถามกับตัวเองมาตลอดคือการประเมินครับ ทำไมใช้การประเมินเหมือนกัน มันเลยเป็นปัญหา ถูกต้องครับที่ใช้การประเมินตามแบบที่กำหนด แต่ไม่ดูว่าแต่ละคนต้องรับผิดชอบปฏิบัติอะไรบ้าง แต่ประเมินก็ประเมินรวมกัน มันจึงเกิดปัญหาด้วย นี่ไม่รวมถึงเลือกที่รัก ชังคนที่ไม่เข้าตาไม่พอใจ โดยขาดความเป็นกลาง อย่างงี้คนทำงานก็ท้อครับ เช่น นาย ก.ทำงาน 1234 ข.ทำงาน12 ค.ทำงาน 1 เอา ก ข ค มาใช้แบบทดสอบเดียวกัน ก.รู้สึกยังไงครับ นี่ละครับผมว่า มันจึงเป็นสาเหตุอย่างหนึ่งครับที่ ครูกศน ครูอาสา ต่างก็มองว่า คุณ สบายนะไม่ทำงาน ก็ได้ดี นี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งครับ อีกเหตุผลหนึ่ง ถ้า รากต้นไม้ไม่แข็งแรง ไม่มีสภาวะทางจิตใจที่เป็นกลาง หูเบา ไม่หนักแน่น บ้าพลังอำนาจของหัวโขน มันก็มีปัญหา ผมคงยกมาแค่นี้ละครับจริงๆมันมีปัญหามากมายหลายปัจจัยครับ ที่น่ามาทำวิจัย เพื่ออัพวิทยะฐานะ นะครับ ครูกศน ครูอาสา เหนื่อยแทบตาย ท่านได้วิทยะ ป.โท ดอกเตอร์ สุดท้ายก็ไม่หันกลับมาดูบ้างที่ได้นี่เพราะอะไร ชนชั้นยังมีอยู่ครับ ผมอาจมองด้านลบ แต่ผมเชื่อว่ามีอยู่จริง พอๆ กับทุกที่อาจมีการทำงานเเบบพี่แบบน้องอยู่ครับ บางกศน แต่....... มันน้อยเหลือเกิน
ข้อความผมอาจไม่จริง หรือแทงใจผมกราบขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ เพราะผมคงพิจารณาในการอยู่องค์กรนี้อีกไม่นานครับ

ขอบคุณมากค่ะ อ.เอกชัย มากค่ะได้รับความรู้เพิ่มเติมอีกมากมายค่ะ สมกับเป็นคน กศน.จริงๆค่ะ

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกคนนะครับ

อาริยาภรณ์ วงศ์ศฤงคาร

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ที่มอบให้คน กศน. เสมอมาค่ะ

และขออนุญาตนำความรู้นี้ไปแชร์ให้กับเพื่อนๆ คน กศน. ด้วยกันด้วยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท