Academic Transformation นานาทัศนะเกี่ยวกับการปฏิรูปการจัดการเรียนการสอน


คำคม

          "การเปลี่ยนแปลงของสังคมในศตวรรษที่ ๒๑ เป็นโจท์ใหญ่ที่ทำให้สถาบันอุดมศึกษาต้องขยับตัวเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ทันกับสังคมที่เปลี่ยนไป มันคงเป็นแนวคิดที่ยอดเยี่ยมหาก สถาบันอุดมศึกษาใช้เทคโนโลยีในการปรับปรุงคุณภาพการศึกษาไปพร้อมๆ กับค่าใช้จ่ายที่ลดลง "

          Newsweek

          "... มหาวิทยาลัยอลาบามาได้สร้างห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ที่มีการปฏิวัติการเรียนระบบการเรียนใหม่ นิสิตใช้เวลาเพียง 40 นาทีในการฟังบรรยาย และใช้เวลาน้อยกว่าสามชั่วโมงในการฝึกปฏิบัติ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์แมทแลป ในขณะที่มีผู้ช่วยในการตอบคำถามอย่างมากมาย" 

        U.S. News and World Report

 

        "... ฤดูใบไม้ผลินี้มหาวิทยาลัยของรัฐนิวยอร์กคาดว่าจะเริ่มงานกับ NCAT ในการที่จะปรับเปลี่ยนหลักสูตรทั้งระบบไม่น้อยกว่า 10 หลักสูตร..."

         ส่วนที่ มหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ได้ว่าจ้าง ดร. แครอล ทวิก  เป็นที่ปรึกษาในการที่จะใช้เวลาสามปีในการทำงานร่วมกับ 11 สถาบัน โดยโครงการนี้จะมุ่งเน้นไปที่การปรับหลักสูตรที่เป็นช่วงการเปลี่ยนจากโรงเรียนมัธยมไปสู่วิทยาลัย ... "

Inside Higher Education

 

“…Prof. Carol Twigg ตอบด้วยของจริงที่ทดลองทำมาแล้ว พิสูจน์แล้วว่าได้ผลจริง ในมหาวิทยาลัยจำนวนมาก นับสิบแห่งที่เข้าร่วมโครงการ ไปดูตัวอย่างจริงได้ ด้วยการออกแบบการเรียนรู้ใหม่ ใช้ ไอที เพื่อให้ได้ผลทั้งเพิ่มผลสัมฤทธิ์ของการเรียนรู้และลดค่าใช้จ่าย"


      "......การเรียนรู้แบบใหม่นั้น เป็นทั้ง Team Learning และ Team Teaching เปลี่ยนห้องเรียนจาก class room เป็น Emporium Model ซึ่งก็คือ Studio นั่นเอง เปลี่ยนห้องเรียนเป็นห้องทำงาน เปลี่ยนบทบาทของอาจารย์ จากเป็นผู้สอน เป็นผู้แนะนำการทำงาน เปลี่ยนการเรียน จาก passive learning เป็น active learning
หัวใจของการเปลี่ยนแปลงคือ ต้องออกแบบการเรียนรู้ใหม่ทั้งวิชา ไม่ใช่ทำเพียงบางส่วนของวิชา และใช้วิธีรับสมัครอาจารย์ที่ต้องการเข้าร่วม ไม่บังคับ จัดการเรียนรู้ ๒ สายไปพร้อมกัน เพื่อพิสูจน์ว่าวิธีไหนดีกว่า และเมื่อประเมินผลที่ตัวอาจารย์ อาจารย์ที่เข้าร่วมบอกว่าชีวิตความเป็นอาจารย์ดีกว่า สนุกกว่า …จะเป็นการเปลี่ยนโฉมวิชาการ (Academic Transformation) อย่างแท้จริง”


ศ. นพ. วิจารณ์ พานิช

 

        การปฏิรูปการเรียนการสอน (Academic Transformation) เป็นการเปลี่ยนแปลงแนวคิดการจัดการศึกษา การเรียนการสอน โดยไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ในรายวิชา แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เปลี่ยนวิธีคิดใหม่ ทั้งระบบ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือ

        ดร.แครอล ได้ใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง ทำให้การเรียนการสอนมีชีวิตชีวาขึ้น จากผู้เรียนที่เป็นฝ่ายรับ ขยับขึ้นมาเป็นฝ่ายรุก  มาเป็นผู้เรียนที่เป็นผู้ลงมือปฏิบัติ โดยมีคอมพิวเตอร์เป็นสื่อการสอนหลัก ในการที่ผู้เรียนจะเรียนรู้เนื้อหา ทบทวนความรู้ ทำแบบฝึกหัด ทำกิจกรรมการเรียน การทดสอบย่อย การวัดผลการเรียนรู้ การมีส่วนร่วมของผู้เรียน และผู้สอนทำได้ตลอดเวลา เรียกได้ว่าเป็นระบบ 24/7 คือ 24 ชั่วโมง 7 วัน การปฏิสัมพันธ์ ระหว่างผู้เรียนทำได้ทั้ง ระหว่างผู้เรียนกับสื่อ และระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน โดยมีเครื่องมือช่วยทำกิจกรรมที่เข้มแข็งอย่าง LMS

         เป้าหมายหลักของการปฏิรูปการเรียนการสอน (Academic Transformation) คือการยกระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน โดยการออกแบบหลักสูตรใหม่ โดยเริ่มจากวิชาการศึกษาทั่วไป วิชาที่มีนิสิตจำนวนมากๆ การใช้เทคนิควิธีการและเครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศยังช่วยลดภาระการจัดหาอาจารย์ผู้สอน และลดค่าใช้จ่ายของการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาต่างๆ ด้วย

คำสำคัญ (Tags): #Academic Transformation
หมายเลขบันทึก: 462612เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2011 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

"หัวใจของการเปลี่ยนแปลง คือ ต้องออกแบบการเรียนรู้ใหม่ทั้งวิชา ไม่ใช่ทำเพียงบางส่วนของวิชา และใช้วิธีรับสมัครอาจารย์ที่ต้องการเข้าร่วม ไม่บังคับ จัดการเรียนรู้ ๒ สายไปพร้อมกัน เพื่อพิสูจน์ว่าวิธีไหนดีกว่า และเมื่อประเมินผลที่ตัวอาจารย์ อาจารย์ที่เข้าร่วมบอกว่าชีวิตความเป็นอาจารย์ดีกว่า สนุกกว่า …จะเป็นการเปลี่ยนโฉมวิชาการ (Academic Transformation) อย่างแท้จริง”

ชอบมากๆ ค่ะ 
และคิดว่า สามารถนำไปใช้ได้กับการพัฒนาในยุคของการเปลี่ยนผ่านในศตวรรษที่21ได้กับทุกองค์กร ไม่เฉพาะทางการศึกษา...  "การแก้ปัญหา ต้องแก้ทั้งระบบ  คิดแยกส่วนไม่ได้แล้ว...ต่างคนต่างทำ...ไม่เปิดใจกว้าง...และไม่ทำงานด้วยหัวใจไม่ได้แล้ว" ^__^  ((( ต้องมีจิตวิทยาศาสตร์....Scientific Mind  ค่ะ  สำหรับทางโลก..))

ไม่ได้ข่าวอาจารย์เลย สบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท