การเยี่ยมสำรวจเพื่อประเมินและรับรองคุณภาพบริการพยาบาลและการผดุงครรภ์


" บทบาทหน้าที่หลักของพยาบาล...เราทำได้ดีหรือยัง..."

           เมื่อ 15-16กันยายน 2554 ที่ผ่านมา ทีมองค์กรพยาบาล โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว ของเรา ได้รับเกียรติจากทีมผู้เยี่ยมสำรวจ ของศูนย์ฯ สภาการพยาบาล นำโดยท่านอาจารย์ลดาวัลย์ รวมเมฆ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ  พร้อมทั้งอาจารย์อุไรพร  อาจารย์อ่อนน้อม เข้าเยี่ยมสำรวจเพื่อประเมินและรับรองคุณภาพบริการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ตามมาตรฐานบริการพยาบาลและการผดุงครรภ์ระดับทุติยภูมิและระดับตติยภูมิ ปี พ.ศ. 2548 ...ซึ่งบรรยากาศก่อนที่ทางทีมฯ จะเข้าเยี่ยมนั้น พวกเราตื่นตัวกันมาก ได้มีการประชุมปรึกษาหารือ ซักซ้อมความเข้าใจกันในตัวมาตรฐานฯ กันอยู่หลายครั้งหลายหน มีการประเมินตนเองว่าทางทีมการพยาบาลของเราได้มีการดำเนินการครอบคลุมตามมาตรฐานฯ เพียงใด...ซึ่งหลังจากที่เราได้ประเมินตนเองและทางทีมอาจารย์ได้เข้าเยี่ยมแล้ว ทำให้ได้เห็นจุดอ่อน และโอกาสพัฒนาของเราอีกมากมาย...ขอเน้นย้ำว่าโดยเฉพาะในขอบเขตของ “การพยาบาล” ของเรา นะคะ
 
  ผอ.รพร.ปัวกับทีมผู้เยี่ยมสำรวจ

            อาจารย์บอกว่า พยาบาลส่วนใหญ่ได้รับการยอมรับว่าทำงานเก่ง สามารถทำงานต่างๆได้ดีในหลายๆ ด้าน และเป็นกำลังสำคัญของโรงพยาบาล ในขณะเดียวกันนั้นท่านก็ได้ชี้ให้พวกเราเห็นว่า...บทบาทหน้าที่หลักของพยาบาล เองนั้นล่ะ...เราทำได้ดีหรือยัง...หลายเรื่องที่เราทำแทนเพื่อนวิชาชีพข้างเคียง  จนทำให้มีเวลาให้กับงานในหน้าที่หลักของเรา น้อยลง...


            บรรยากาศในการเยี่ยมสำรวจ 2 วันนั้น ดูเป็นกันเอง รับรู้ได้ถึงคำว่า “พี่เยี่ยมน้อง” จริงๆค่ะ  อาจารย์ ในฐานะผู้แทนของสภาการพยาบาล ได้มารับรู้และช่วยดูแลถึงทุกข์สุขของพวกเรา หมู่มวลพยาบาลจริงๆ ...น้องๆที่อยู่หน้างานต่างก็น้อมรับคำแนะนำจากทางทีมผู้เยี่ยมสำรวจด้วยความรู้สึกดีค่ะ...

เยี่ยมน้องๆER 

 เยี่ยมตรวจตึกผู้ป่วยนอก
เยี่ยมทีมงานตึกเด็ก 

 ทีมการพยาบาลตึกสามัญหญิง

พี่ใหญ่ของเรา   

 ด้วยความมุ่งมั่นของทีมบริหารการพยาบาล ปัว


            อยากบอกว่า ขอบพระคุณมากค่ะ กับทุกคำแนะนำ และโอกาสในการพัฒนาที่พวกเราได้รับ...

           

            ซึ่งนับเวลาต่อแต่นี้ไป ทางองค์กรพยาบาลของเราคงต้องทำงานกันอย่างแข็งขัน เพื่อพัฒนาวิชาชีพและการบริการของเราให้ดี มีมาตรฐาน ก้าวสู่ความเป็นเลิศ ดังวิสัยทัศน์ที่พวกเรามุ่งมั่นกันต่อไปค่ะ...
      

หมายเลขบันทึก: 462396เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2011 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
พิมลพรรณ คุณสิทธิ์

ขอบคุณน้องๆทุกคนพวกเราสู้ๆๆเพื่อคุณภาพบริการพยาบาลสู่ความเป็นเลิศ

สวัสดีคะ ได้เห็นภาพพี่น้องในหมู่คนทำงานแล้วชื่นใจไปด้วย

ปล. ทราบว่าคุณไพรินทร์ เป็นวิทยากรที่งาน Palliative care ที่เชียงใหม่ เดือนนี้ เป็นอย่างไรบ้างคะ

พวกเรามีกำลังใจในการพัฒนาต่อเนื่องต่อไป ก็ด้วยการนำของพี่ใหญ่ พี่พิมลพรรณ คุณสิทธิ์ พี่สาวคนดีของเรานั่นเองค่ะ...

  • อาจารย์ปัทมาคะ  รู้สึกเสียดายมากเลยที่ในที่สุดแล้วตนเองก็ไม่ได้มาร่วมเป็นวิทยากรใน Suandok's palliative care day ครั้งที่ 2 ที่ผ่านมาน่ะค่ะ เพราะมีอีกภารกิจหนึ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน...แต่ก็ได้ส่งทีมงานมาร่วม พร้อมกับ poster presentation เกี่ยวกับการพัฒนาเครือข่ายการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและผู้ป่วยระยะสุดท้าย ของ รพช.โซนเหนือของจังหวัดน่านมาร่วมน่ะค่ะ 
  • น้องๆ บอกว่าได้ประโยชน์มาก จากการมาร่วมประชุมวิชาการในครั้งนี้น่ะค่ะ โดยเฉพาะในประเด็นของ การทำหนังสือแสดงเจตนาฯ และที่สำคัญยังได้เรียนรู้ถึงกระบวนการพัฒนาและระบบการดูแลฯ ของ รพ.อื่นๆ...บอกว่าประทับใจน่ะค่ะ

ขอบคุณคะ ปีหน้าจองตัวนะคะ :-)

มีกำลังใจเต็มเปี่ยมในการร่วมทีมพัฒนาวิชาชีพพยาบาลต่อไปร่วมกับพี่ใหญ่ ที่ใจดี พี่พิมลพรรณ และก็เชื่อว่าทุกคนคงคิดเช่นเดียวกันว่าต่อไปนี้เราต้องมองตัวเองในความเป็นพยาบาลให้มากขึ้นกว่าเดิมนะคะ

 
ส่วนหนึ่งของทีมงานที่เข้มแข็ง ขององค์กรพยาบาลปัว ค่ะ

และแล้ว " พลัง" ก็เกิดขึ้น"จริง" ขอบคุณพี่ๆน้องๆทุกคนสำหรับทุกความรู้สึก"ร่วม"ในความเป็น"เจ้าขององค์กร"ภายใต้เป้าหมายเดียวกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท