น้ำท่วมบ้านที่นครนายก


น้ำเข้าถึงพื้นระดับล่างของบ้านทั้งด้านหน้า ด้านข้างและครัว

ปีนี้มีน้ำมากกว่าทุกปีเพราะฝนตกเยอะ มีข่าวน้ำท่วมในหลายพื้นที่ก็อดห่วงบ้านแม่ที่นครนายกไม่ได้ ต้องคอยโทรศัพท์ไปเช็คสภาพกับน้องสาวอยู่บ่อยๆ รู้ว่าระดับน้ำปริ่มๆ พื้นล่างของบ้าน ดิฉันนัดหมายว่าวันอาทิตย์ที่ ๑๘ กันยายนจะไปเยี่ยมแม่ ลูกสาวก็จะพาเหลนไปเยี่ยมยายทวดด้วย ซื้อผ้าอ้อมสำหรับผู้สูงอายุและนม UHT เตรียมเอาไว้ให้ยายล่วงหน้า

ดิฉันเดินทางออกจากบ้านที่กรุงเทพฯ เกือบ ๐๘ น.แล้ว สังเกตว่าน้ำในคลองเลียบถนนรังสิต-นครนายกมีระดับสูงมาก พอเลยองครักษ์ไปพื้นที่ฝั่งซ้ายของคลองมีน้ำท่วมแล้ว เลยเอะใจโทรศัพท์ไปถามน้องสาวอีกครั้ง ได้ข้อมูลว่าน้ำท่วมทางเข้าบ้าน ในจินตนาการของดิฉันคิดว่าน้ำคงไม่มาก ถ้ารถเข้าไม่ได้ก็คงเดินไปได้ แต่เพื่อความมั่นใจก็เลยโทรศัพท์บอกลูกสาวที่กำลังเตรียมตัวจะออกจากบ้านว่าอย่าเพิ่งเดินทางเลย ขอให้ไปดูสถานการณ์ก่อน

เมื่อไปถึงเขตพื้นที่ของบ้านพบว่ามีน้ำท่วมสูงไม่ต่ำกว่าระดับเข่า เราขับรถเลยไปดูสวน ปรากฏว่าน้ำท่วมหมด ไม่สามารถเดินเข้าไปได้ ถนนทางเข้าบ้านที่มีน้ำท่วมนั้น เดินไม่ได้ ต้องใช้เรือ (สภาพเมื่อเดือนก่อน)

 

ซ้าย-ทางเข้าบ้าน ขวา-บริเวณรอบบ้าน

น้ำเข้าถึงพื้นระดับล่างของบ้านทั้งด้านหน้า ด้านข้างและครัว เอาเรือเข้าไปได้เลย ห้องน้ำก็ใช้ไม่ได้ น้องสาวต้องขัดพื้นกระดานเพราะลื่น เราเห็นลูกปลาว่ายไปมาอยู่ในบ้าน

 

ไม่เคยนึกเลยว่าจะต้องเอาเรือเข้าไปในบ้าน

แม่บอกว่าอยู่ได้ ไม่ยอมย้ายไปอยู่บ้านของพี่สาวที่อยู่อีกฝั่งคลอง น้องสาวบอกไม่ต้องห่วงเพราะ “น้ำที่นี่ไม่ขึ้นแบบตูมตาม” ถ้ามีปัญหาก็ยังย้ายทัน ตอนนี้ตอกตะปูบอกระดับน้ำเอาไว้ สังเกตว่าลดระดับลงไปเล็กน้อยแล้ว

เราห่วงต้นไม้ในสวน โดยเฉพาะต้นมะยงชิดที่กำลังโตขึ้นมาก น้องสาวบอกว่าต้นกล้วยคงตายหมดแน่ ต้นไม้อื่นก็เริ่มมีใบเหลืองและเหี่ยว

ดิฉันเองไม่เคยเห็นว่าที่บ้านมีน้ำท่วมสูงเท่านี้ แต่น้องสาวบอกว่าเคยมีแบบนี้เหมือนกันในบางปี ดูเขาไม่ตระหนกสักเท่าไหร่ พอรู้ว่าเราจะมาก็ทำอาหารเตรียมไว้ให้ทั้งน้ำพริกและแกงปลา (ที่จับได้แถวนั้น) ผักไม่ค่อยมี เราจึงเก็บดอกโสนริมคลองหน้าบ้านมาผัดน้ำมันกินกับน้ำพริก

 

ซ้าย-พายเรือไปเก็บดอกโสน ขวา-ต้นมะเฟืองหวานที่ใบเหลืองแล้ว

เราอยู่คุยกับแม่นานไม่ได้ เพราะตอนเย็นดิฉันต้องเดินทางไปศาลายาเพื่อไปทำหน้าที่เป็นทีมวิทยากรในการประชุมวันที่ ๑๙-๒๐ กันยายน (อ่านที่นี่)

ดิฉันคอยโทรศัพท์สอบถามสถานการณ์น้ำกับน้องสาวบ่อยๆ บ่ายวันนี้น้องสาวโทรศัพท์มาบอกว่าได้พาแม่ไปอยู่ที่บ้านของพี่สาวซึ่งอยู่อีกฝั่งคลองแล้ว เพราะน้ำยังไม่ลดและมีฝนตกเพิ่มมาอีก

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 462332เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2011 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ต้นไม้ใหญ่ๆ จะตายหรือเปล่าครับ


ขอเอาใจช่วยนะคะ พี่ๆน้องๆช่วยเหลือกันจัดการอย่างดี ขอให้ทุกคนแข็งแรง ปลอดภัยค่ะ

ความก้าวหน้าตอนนี้ น้ำท่วมพื้นบ้านแล้ว แม่ต้องย้ายไปอยู่ที่บ้านของพี่สาวที่อยู่อีกฝั่งคลองหนึ่ง ซึ่งพื้นที่สูงกว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท