เลาะเมืองลาว 6 (วอนแม่หมั้นสาว)


แม้แม่จะไม่เคยเห็นว่าที่ลูกสะใภ้สักครั้ง...แต่การที่ผมจะแต่งงานมันเหมือนเป็นข่าวที่วิเศษที่สุดในชีวิต

ผมต้องไป "จำปาศักดิ์" อีกครั้งเพราะเพื่อนเขาขอให้ผมนำทางหน่อย  เขาอยากไปเที่ยว น้ำตกหลี่ผี, คอนพะเพ็ง และที่เที่ยวอื่น ๆ แถวลาวใต้ ประจวบเหมาะกับผมต้องไปจำปาศักดิ์อีกครั้งตามคำเชิญชวนของมิตรสหายต่างแดนพอดี การตัดสินใจไปลาวอีกครั้งจึงไม่ยากเย็นนัก  

ผมพาเพื่อนผมเที่ยวตามที่ต่างๆ จนเขาพอใจ  ก่อนที่จะแวะมาที่บ้านบ้านโพธิ์ชัย เมืองจำปาศักดิ์ ผมทักทาย คนคุ้นเคย คนนั้น คนนี้ บ้านนั้น บ้านนี้ และที่ขาดไม่ได้คือคนที่โทรไปบอกว่าหาสาวไว้ให้แล้ว

"ผู้สาวเผิ่นเมื่อแล้วน้อง...เผิ่นเข้าไปเฮ็ดเวียกอยู่ปากเซ...เสียดายเด้ บ่ได้พ้อกัน"

ผมนึกเสียดายอยู่ในใจที่ไม่ได้เจอสาวงาม...แต่ก็ไม่เป็นไรอย่างน้อยผมก็ได้แวะมาเยี่ยมพี่น้องที่คุ้นเคยแถวนี้อีกครั้ง...โดยวันนี้มิตรสหายทั้งหลายนัดรวมตัวกันเลี้ยงมื้อเย็นผมที่ บ้านพี่เพชร!!

อาหารมื้อนี้คึกคักเอาการ  หลายคนพาครอบครัวมาด้วย รวมทั้ง "แต้ม" ลูกสาวพี่ยะ ก็มาทำหน้าที่แม่ครัวที่นี่ ... ผมนึกชอบผู้หญิงคนนี้จังเลย แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง...แต่พอเบียร์เข้าปาก หน้ามึน ใจแข็ง ปากกล้าขึ้นมาทันที  

"มักน้องแต้มเด้!!!"

ทุกคนในวงคงพอเดาออกว่า ไม่ช้าไม่นานผมก็ต้องพูดคำนี้  จึงไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไร

"มักกะลม (จีบ) เมิงตี้ เรื่องของหมู่เจ้า ผู้บ่าว-ผู้สาว"

ตั้งแต่ทางเปิด  จนผมเมาแทบหาทางกลับที่พักไม่ถูก  ไม่รู้ว่าผมพูดอะไรไปบ้าง รู้แต่ว่า ทางญาติพี่น้องเขาแยกตัวออกไปประชุมกัน แล้วเรียก "แต้ม" ไปถาม ก่อนที่จะมาแจ้งข่าวผมว่า  

"พ่อแม่พี่น้องฮู้จักเจ้ามากะหลายปีแล้ว...เฮาเชื่อมั่นเจ้า...ก็บ่ติคันสิได้เจ้าเป็นเขย...และกะได้ถามใจ "แต้ม" แล้ว เพิ่นกะบ่ขัดข้อง"

ผมขอบคุณไมตรี..จากมิตรสหายในวงเหล้า  ซึ่งต่อไปเขาคงจะกลายเป็นญาติทางฝ่ายเจ้าสาว 

รุ่งขึ้นผมไปบ้าน "แต้ม" แต่เช้า ไม่มีใครไปเป็นหลักเป็นฐานให้ มีเพียงมือสิบนิ้วยกท้วมหัวขอลูกสาวเขา พร้อมตกลงค่าสินสอด

เงิน 10,000,000  และทอง 2 บาท  คือข้อตกลง

ผมรีบกลับบุรีรัมย์ในเช้าวันนั้นทันที เพื่อเตรียมการหลาย ๆ อย่าง

ที่บ้าน!!!  แม่คงสังเกตได้ว่าผมมีอาการแปลก ๆ เดินวนไปวนมาเหมือนหนูติดจั่น อะไรไม่เคยหยิบจับ ช่วยแม่  ก็ดูวุ่นวายขอทำแทนไปหมด....ผมรวบรวมความกล้านานพอสมควร จึงได้บอกแม่

"แม่.....ไปแต่งเมียให้แน"

แม้แม่จะไม่เคยเห็นว่าที่ลูกสะใภ้สักครั้ง...แต่การที่ผมจะแต่งงานมันเหมือนเป็นข่าวที่วิเศษที่สุดในชีวิต...คำถามจากแม่และคำตอบจากผม ว่าเขาเป็นใคร ทำงานอะไร คนที่ไหน...เป็นคำถาม-ตอบ บนรอยยิ้มแห่งความสุขของแม่ผมครับ 

เลาะเมืองลาว 1

เลาะเมืองลาว 2

เลาะเมืองลาว 3

เลาะเมืองลาว 4

เลาะเมืองลาว 5

หมายเลขบันทึก: 462284เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2011 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สรุปว่า พี่ได้แต่งเมีย บ่ครับ 2 ปี ที่หายไป สงสัยปั๊มหลานให้แม่รึป่าวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท