เริ่มที่การประชุมระดมความคิดเห็น และนำเสนอแนวความคิดโครงการครูดีครูเพื่อศิษย์ ในเขตพื้นที่ จังหวัดมหาสารคาม


ผมขอขอบคุณผู้บริหารการศึกษาของ อบจ. ทุกท่าน และขอบคุณทางมูลนิธิฯ ที่ให้โอกาส ในการทำงานที่ตรงกับอุดมการณ์ของตนแบบนี้ ผมจะเชื่อมโยงและบูรณาการกำลังความสามารถของตนกับตำแหน่งหน้าที่และโอกาสเพื่อสร้างสิ่งที่ฝันนี้ให้จงได้ครับ

สืบเนื่องจากที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมเวที ครูเพื่อศิษย์ โดยมูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ เมื่อวันที่ 17-18 สิงหาคม 2554 หลังจากกลับมา ผมได้เข้าพบ ท่านผู้อำนวยการสุรภีร์  ค่ายหนองสรวง  ผู้อำนวยการกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของ อบจ.มหาสารคาม

เมื่อวานนี้ (19 กันยายน 2554) ผมได้เชิญและร่วมประชุมกับ ท่านผอ.สุรภีร์ พร้อมกับผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัด อบจ.มหาสารคาม จำนวน 20 ท่าน จาก 20 โรงเรียน

ประชุมระดมความคิดเห็นและเสนอ PLC ต่อผู้บริหารการศึกษา อบจ.

ต้องขอขอบคุณท่าน ผอ.สุรภีร์ และ ผอ.โรงเรียนในสังกัด อบจ. ทุกท่าน ที่ให้เกียรติกับกระผมเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าผมเองจะยังไม่มีผลงานอะไรที่โดดเด่นนัก

หัวปลาในวันนี้คือ สถาบันการศึกษา ในที่นี้คือ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยสำนักศึกษาทั่วไปที่่เป็นเจ้าภาพดูแลศูนย์พัฒนาวิชาการเพื่อการเรียนรู้ซึ่งเป็นผลงานของ LLEN มหาสารคาม และคณะวิทยาศาสตร์ ซึ่งผมกำลังจะมีโอกาสได้เข้าไปดูแลกิจการนิสิตในฐานะ รองคณบดีฝ่ายกิจการนิสิตและประกันคุณภาพ จะมีบทบาทความร่วมมือกับ อบจ.มหาสารคามอย่างไร ในการพัฒนาการเรียนรู้ในเขตพื้นที่ จังหวัดมหาสารคาม

ผมได้นำเสนอแนวทางต่อ คณะผู้บริหาร อบจ. ไว้ 4 แนวทาง ได้แก่

1) ยื่นข้อเสนอร่างโครงการพัฒนาครูดี ครูเพื่อศิษย์ หรือ PCL_Mahasarakham

2) แนวทางในการทำสหกิจศึกษาภายในโรงเรียน โดยเสนอให้นิสิตชั้นปี 4 ในหลักสูตรที่มีสหกิจศึกษา เข้าไปมีส่วนในการสร้างนวัตกรรม หรือพัฒนาห้องปฏิบัติการ ในลักษณะโครงงานในโรงเรียน ตัวอย่างเช่น นิสิตสาขาฟิสิกส์ อาจทำสหกิจศึกษา เพื่อพัฒนาช่วยทดลอง ปฏิบัติการพื้นฐาน ซึ่งต้องผลิตทั้ง ชุดปฏิบัติการ คู่มือและผลการทดลองใช้ เป็นต้น

3) แนวทางการฝึกอบรมทักษะให้นักเรียน ณ ห้องปฏิบัติการพื้นฐานต่างๆ ของคณะวิทยาศาสตร์ ตลอดทั้งพาเยี่ยมชม ศูนย์เครื่องมือวิจัยขั้นสูง

4) แนวทางการออกให้บริการวิชาการนอกสถานที่ ในลักษณะค่ายสัญจรของนิสิตคณะวิทยาศาสตร์

เนื่องจากเวลาในการประชุมจำกัดมาก ส่วนมากเลยเป็นผมเองที่เป็นผู้นำเสนอ  อย่างไรก็ตาม ในตอนท้าย ท่าน ผอ. สุรภีร์ ก็ได้รับปากในข้อเสนอที่ 1) ที่จะดำเนินการสร้างครูดีครูเพื่อศิษย์ร่วมกัน ส่วนแนวทางอื่นๆ ท่านก็ให้ความสนใจเช่นกัน ซึ่งจะได้ติดต่อคุยกันต่อไป

ในช่วงที่ตุลาคม ที่เราจะจัด PLC 2nd Meeting ท่านผอ.สุรภีร์ ท่านติดภาระกิจที่หาดใหญ่ ที่ประชุมจึงมีมติให้ ผอ.พิสิษฐ์ มาร่วมสังเกตการณ์ PLC เพื่อจะนำมาใช้ที่จังหวัดมหาสารคามต่อไป...

สุดท้ายนี้ ผมขอขอบคุณผู้บริหารการศึกษาของ อบจ. ทุกท่าน และขอบคุณทางมูลนิธิฯ ที่ให้โอกาส ในการทำงานที่ตรงกับอุดมการณ์ของตนแบบนี้ ผมจะเชื่อมโยงและบูรณาการกำลังความสามารถของตนกับตำแหน่งหน้าที่และโอกาสเพื่อสร้างสิ่งที่ฝันนี้ให้จงได้ครับ .....

หมายเลขบันทึก: 461813เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2011 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาเป็นกำลังให้ชาวเครือข่ายครูเพื่อศิษย์ค่ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท