beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

สัปดาห์วิทยาศาสตร์ 17 <๑> : จัดพี่เลี้ยงให้นักเรียน


    สัปดาห์วิทยาศาสตร์ปีนี้ ทดลอง เอาสูจิบัตร ไปประชุมกับคุณครูนักเรียนชั้นประถมของโรงเรียนสิ่นหมิน ซึ่งจะพานักเรียนชั้นประถมปีที่ ๔-๖ จำนวน 366 คน พร้อมกับคุณครูอีก 18 คน เข้าชมงานที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

  เราไปประชุมคณะครูที่จะนำนักเรียนมาสัปดาห์วิทยาศาสตร์ (วันที่ 18 สิงหาคม เวลา 9.00 -11.00 น.)  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2549 กำหนดว่า เราจะแบ่งนักเรียนออกเป็น 15 กลุ่มๆ ละประมาณ 24-25 คน โดยให้มีธงนำกลุ่ม 15 กลุ่ม มอบหมายให้ทางโรงเรียนจัดทำในส่วนนี้ โรงเรียนจะพานักเรียนมาโดยรถเช่า 3 คัน เก็บเงินนักเรียนไป-กลับคนละ 12 บาท ส่วนที่เกินโรงเรียนออกสมทบ

  วันที่ 11 สิงหาคม โรงเรียนจัดงานวันแม่ ไม่ได้พบนักเรียน ทางเราได้ประชุมนิสิตพี่เลี้ยงในชั่วโมงเรียนวิชาเลี้ยงผึ้ง แต่นิสิตขาดไป จำนวน 30 กว่าคน ทำให้เรามีอาสาสมัครแค่ 5 กลุ่มเท่านั้น ต้องไปหาเพิ่มในช่วงจัดสัปดาห์วิทยาศาสตร์

  วันที่ 12-14 สิงหาคม เป็นวันหยุด คุณครูประชุมนักเรียนเพื่อจัดหาข้อสรุปว่าจะมาชมอะไรกันบ้างตามความสนใจ (ตามสูจิบัตรที่แจกไป) และโรงเรียนรีบสรุปข้อมูลให้ตอนเย็น เพื่อนำส่งมาที่ beeman

   เราต้องอาศัยช่วงจัดสัปดาห์วิทย์ ฯ (16-17) ชักชวนนิสิต ให้มาเป็นพี่เลี้ยงให้หน่อย ถึงเย็นวันที่ 17 สิงหาคม เรายังจัดกลุ่มนิสิตได้แค่ 10 กลุ่มเท่านั้นเอง

   พอเช้าวันที่ 18 สิงหาคม 2549 นักเรียนสิ่นหมินออกเดินทางประมาณ 8 โมงเศษ มาถึงมน. เลย 8.30 น. ไปแล้ว เขาต้องวนหาที่จอดรถ และไปจอดในพื้นที่ซึ่งกำลังถมดินอยู่ โดยปีนี้ไม่มีฝนตกเลยเข้าไปจอดได้

   พอดีคณะของเราค่อยๆ มากันทีละคนสองคน จนครบ 15 คน พอดีคุณครูปรานี (ผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่) โทรมาบอกตำแหน่งที่อยู่ว่าอยู่ที่ไหน ให้เราไปรับ เราเข้าใจผิด ขึ้นรถไฟฟ้าไปอีกจุดหนึ่ง ระหว่างทางเราก็ประชุมจัดกลุ่มพี่เลี้ยงไปด้วย

   พอไปถึงจริงๆ เราไปผิดที่ห่างจากจุดที่นักเรียนเข้าแถวเป็นกลุ่มอยู่ประมาณ 200 เมตร เลยต้องเดินไปหานักเรียน

   ต่อไปเป็นภาพของนักเรียนสิ่นหมินที่มาชมงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์นะครับ

   สุดท้ายนักเรียนชมกิจกรรมไม่ครบตามที่ตั้งใจจะมา เนื่องจากมีเวลาชมจริงๆ เพียง 2 ชั่วโมง และในเวลาชมนี้ก็ต้องเดินทางไปในที่ต่างๆ ด้วย ปีหน้าโรงเรียนจึงควรเพิ่มเวลาชมงานเป็น 4 ชั่วโมงและแจกข้าวกล่องบนรถด้วย...

หมายเลขบันทึก: 46155เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • เด็ก ๆ น่ารักดีค่ะ
  • โรงเรียนสิ่นหมินนี่อยู่ที่ไหนคะอาจารย์
  • โรงเรียนสิ่นหมินอยู่ในเมืองพิษณุโลกครับ
  • ทางที่ผ่าน makro จะเข้าเมืองพิษณุโลก
  • เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา ที่มีสอนภาษาจีนวันละ 2 ชั่วโมงครับ

น้องๆที่มางานวันวิทยาศาสตรืน่ารักทุกคนเลยค่ะอาจารย์

ทำไมอาจารย์ถึงเป็นไกด์ให้โรงเรียนสิ่นหมินละค่ะ  ไม่เป็นไกด์ให้โรงเรียนอื่นบ้างเหรอค่ะ

  • เรื่องไกด์ทัวร์ ของนักเรียนโรงเรียนต่างๆ ต้องเป็นหน้าที่ของผู้ประสานงานกลางที่ดูแลเรื่องประชาสัมพันธ์ และฝ่ายปฏิคม (ซึ่งไม่มี) ของคณะวิทยาศาสตร์ครับ
  • ผมมาทำหน้าที่ประสานงาน ในฐานะรองประธานฝ่ายวิชาการ ของชมรมผู้ปกครองโรงเรียนสิ่นหมิน ดูแลนักเรียนซึ่งก็คือลูกหลานของสมาชิกชมรมผู้ปกครอง
  • จึงให้พวกเราชาวชีววิทยา ช่วยทำคุณประโยชน์ให้กับเยาวชนของชาติ แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ก็สร้างความประทับใจให้กับน้องๆ
  • น้องๆ ฝากขอบคุณมายังพี่ๆ ทุกคนครับ ที่ช่วยพาน้องเที่ยวงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ครับ
เห็นด้วยกับการเป็นพี่เลี้ยงเด็กอยากให้น้องๆ ที่ไม่ได้มีส่วนร่วมกับงานในส่วนอื่นๆ มาทำเพราะเราเองก็ฝึกการเป็นผู้นำ เราเป็นเหมือนเจ้าของบ้านที่เมื่อแขกมาเราก็ต้องพาแขกเดินชมบ้านของเรา
  • จริงๆ อยากให้เป็นน้องปี 2 เพราะมีส่วนร่วมในงานไม่มาก
  • แต่ก็ติดขัดปัญหาเล็กน้อย (ซึ่งน่าจะแก้ไขได้)
  • ขอบคุณอาจารย์ Beeman มาก นะคะ
  • ลูกสาวอยู่ ร.ร สิ่นหมิน ทั้ง 2 คน ได้มาชมงานนี้ด้วยค่ะ
  • ลูกสาวคนโต เกือบไม่ได้มา ตกสำรวจ เลยโทรฯ หาแม่ แม่จึงติดต่อครูเบ็ญจา คุณครูประจำกลุ่ม ก่อนจะถึงเวลาเดินทางเล็กน้อย จึงได้มาร่วมด้วย
  • ลูกสาว 2 คน ประทับใจการได้มาครั้งนี้มาก
  • ขอบคุณอาจารย์แทนลูกสาวมากนะคะ

สนุกดีครับ น้องน่ารักดื้อกันทั้งนั้น ทำให้คิดถึงตัวเองตอนเป็นเด็ก ผมมีความลับจะบอกอาจารย์ด้วยว่า ผมแอบแย่งขนมน้องกินด้วย 55 ไม่ใช่ครับน้องเค้าแบ่งให้กิน

ดีครับ..นอกจากการมาดู..แล้วน่าจะมีส่วนร่วมในทางปฏิบัติจริง สัมผัสจริงกับความรู้ในงานจะดีมาก ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท