เรื่องเล่าคนเชียร์แขก


คนเชียร์แขก

เรื่องเล่าจากคนเชียร์แขกKM สัญจร ครั้งที่ 7 เกษตรชุมพร ได้กำหนดขึ้นตามนัดหมายที่อำเภอพะโต๊ะ ตามกติกาที่พวกเราจะจัดทุกวันพุธที่ 3 ของเดือน ตรงกับวันที่ 23 สิงหาคม ทีมงานคาดหวังจะจัดเป็นตลาดนัดความรู้ โดยกำหนดกันขึ้นตามแนวทางความน่าจะเป็นว่าจากการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้มาหลายพื้นที่น่าจะเป็นไปได้ ทีมงานก็ได้มีการเตรียมการ โดยเวทีนี้จะมีคุณกิจตัวจริงที่เกี่ยวข้องกับ GAP และ Food safety ในการผลิตทุเรียน มังคุด ลองกอง มาเป็นสินค้าเสนอขาย พร้อมอุปกรณ์ประกอบในงานนี้เต็มที่ มาถึงวันที่ 22 สิงหาคม ผมกับคุณจุรีรัตน์ คุยกันว่าเราไม่มีประสบการณ์ และเมื่อถึงเวลาเปิดตลาดนัดจะมีสินค้าหรือไม่ ถึงตรงนี้ก็ใช้วิธีการเดิม ทั้ง 2 คนไปพบเทรนเนอร์ พี่ไอศูรย์ ภาษยะวรรณ เล่าให้พี่ฟัง ได้รับคำแนะนำมาว่าจะเร็วไปหรือไม่ เนื่องจากผลผลิตยังมีไม่มาก และชุมชนของเราก็ยังไม่ชัดเจนในเรื่องตลาดนัดความรู้ เราลองมาฝึกกันก่อนดีไหม พี่เขาคงไม่อยากให้เสียกำลังใจก็ให้ใช้ชื่อกิจกรรมอย่างเดิมไปก่อน โดยพี่ไอศูรย์ รับว่าจะช่วยในการจัดการ Workshop ให้ โดยจะเน้นสร้างความเข้าใจตลาดนัดความรู้และการใช้เครื่องมือ ใบความรู้ KM เกษตรชุมพร ที่ได้ช่วยกันพัฒนาขึ้นมา            ถึงวันงาน 23 สิงหาคม ครั้งนี้จัดที่อำเภอพะโต๊ะ เขตติดต่อจังหวัดระนอง การเดินทางของสมาชิกถ้าออกจากตัวเมืองชุมพรถึงสถานที่จัด ใช้เวลาประมาณเกือบ 2 ชั่วโมงเนื่องจากเส้นทางคดเคี้ยวผ่านเทือกเขาหลายแห่ง แต่ลาดยางตลอดสายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของจังหวัดชุมพร เมื่อไปถึงทางเจ้าภาพเตรียมอาหารเช้า ไว้รองรับสมาชิกจากแดนไกล เจ้าภาพคงคาดการไว้ว่าสมาชิกต้องออกจากบ้านก่อนอาหารเช้าแน่นอน สถานที่จัดได้รับการตกแต่งสวยงามมาก อุปกรณ์พร้อม            

                          

                    

                                  

 “KM สัญจร ครั้งที่ จุดเปลี่ยนที่สังเกตได้ ผมเห็นความเปลี่ยนแปลง เช่น การเตรียมสถานที่ อุปกรณ์การสื่อสาร การต้อนรับโดยท่านเกษตรอำเภอพะโต๊ะ การเปิดงานโดยท่านเกษตรจังหวัดชุมพร เป็นบรรยากาศของคนกันเอง            เริ่มด้วยการเล่าเรื่องของสมาชิกที่มีโอกาสเข้าร่วมงาน KM ราชการไทย ก้าวไกลสู่ LO มีภาพบรรยากาศให้สมาชิกชมโดยใช้ Power point ภาพนิทรรศการที่ สคส จัดทำให้จังหวัดชุมพร ต่อด้วยการเล่าเรื่องของ Blogger คุณนิรันทร์ บรรยากาศเริ่มมีการแลกเปลี่ยนกัน ถึงตอนนี้ก็มีการกระตุ้นให้มีการใช้ใบความรู้เพื่อจับประเด็น (ฝึก) ผมเองก็เขียนนะ และก็สังเกตสมาชิกด้วย เห็นสมาชิกเขียนก็ดีใจว่าเครื่องมือนี้ใช้ประโยชน์ได้ พี่ไอศูรย์ ก็มาเล่าต่อในส่วนของทักษะการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และตลาดนัดความรู้ โดยใช้เทคนิค Power point ประกอบเสียง เป็นเสียงอธิบายของท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ พานิช ในประเด็นสำคัญๆ สิ่งนี้ก็เป็นเทคนิคหนึ่งที่ใช้ได้ดี            ช่วงบ่ายบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้คล้ายๆจะเป็นตลาดนัด โดยเชิญเกษตรกร (คุณกิจ)ผู้ประสบผลสำเร็จในการผลิตทุเรียนคุณภาพ การผลิตมังคุดคุณภาพ การผลิตลองกองคุณภาพ ขึ้นเวทีเป็นกลุ่มๆ มีนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร เป็นคุณอำนวย เพื่อดำเนินการให้คุณกิจได้แลกเปลี่ยนกัน สมาชิกท่านอื่นคอยจับประเด็นความรู้ (capture)แล้วบันทึกประเด็นความรู้ลงในใบความรู้ของตนเอง พร้อมทั้งมีการแลกเปลี่ยนกับบุคคลที่อยู่บนเวที สิ่งนี้ก็พบเห็นไม่บ่อยนัก            จากนั้นเข้าสู่กลุ่มย่อย ชุมชนของระดับอำเภอเพื่อสกัดประเด็นความรู้ของสมาชิกแต่ละคนที่บันทึกลงในใบความรู้ของตนเอง โดยมีข้อตกลงว่าให้บุคคลที่มีอายุน้อยที่สุดนำเสนอก่อน ในชุมชนกลุ่มย่อยจะมีคุณลิขิต ทำหน้าที่บันทึกความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนภายในกลุ่ม และนำขึ้น Blog            ทั้งหมดที่เล่ามานี้ในฐานะคนเชียร์แขก ประเด็นเพิ่มเติมท่านสามารถอ่านได้ใน KM เกษตรชุมพรhttp://gotoknow.org/planet/agrikmchumphon ซึ่งจะมี Blogger หลายท่านช่วยเขียน

คำสำคัญ (Tags): #km#เกษตรชุมพร
หมายเลขบันทึก: 46151เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอดูรูปบรรยากาศของการจัดงานด้วยครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท