คุณต้นไม้


เกินความคาดหวัง (KM Work Shop สำหรับผู้นำนิสิต ม.นเรศวร)

    ในวันที่ 18-20 สิงหาคม 2549 ดิฉันได้มีโอกาสเดินทางไปฝึกเป็นวิทยากรกระบวนการกับทีมคุณอำนวยของมหาวิทยาลัยนเรศวร ในโครงการ KM Work Shop สำหรับผู้นำนิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวร  ณ  อาคารกล้วยไม้  มหาวิทยาลัยแม่โจ้   โดยมี รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพ (ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร) เป็นหัวหน้าทีม  ในตอนแรกในความคาดหวังของดิฉันคิดว่า  คงจะได้แค่เรียนรู้กระบวนการ KM เท่านั้น ไม่น่าจะได้อย่างอื่น  เพราะเราอยู่กับนิสิต ทำงานร่วมกับนิสิตบ่อย ทำให้เราคาดเดาได้พราง ๆ อย่างว่า  แต่พอเราเริ่มทำงานจากการเตรียมงานท่าน อ.วิบูลย์ สอนพวกเราหลายอย่าง ว่าต้องคิดอย่างรอบคอบ ในทุกๆ ด้าน และเราเริ่มวางแผนการทำงานโดยเริ่มเปิดประเด็นโดยหัวหน้าทีมของเราค่ะ (อ.วิบูลย์ )บนรถตู้ค่ะ   เริ่มจากถามความคาดหวังของพวกเราที่จะเข้าทำงานโครงการKM Work Shop สำหรับผู้นำนิสิต  , การเตรียมตัว(ข้อมูลเกี่ยวกับ KM) , การวางแผนการทำงาน  และสุดท้ายเราคุยกันเรื่อง QA To KM ค่ะ พวกเรามีความคิดหลากหลาย แต่ไปในทิศทางเดียวกัน  อาจารย์วิบูลย์สรุปโดยรวมว่า Q.A. KM  วิจัย  ต้องไปด้วยกัน บูรณาการร่วมกัน   ซึ่งจะส่งผลให้องค์กรเกิดการพัฒนา  คือ         

           Q.A.ทำให้การทำงานเรามี ขั้นตอน ระบบ ที่ชัดเจนพร้อมรับการตรวจประเมิน/ตรวจสอบ 

           KM เป็นกระบวนการพัฒนาที่ต้องอาศัย    โอกาสและบรรยากาศที่ดี ช่วยในการดำเนินงาน  เป็นวิธีการต่อยอดการพัฒนาองค์กรในการประกัน หรือด้านอื่น ๆให้ง่ายสะดวก รวดเร็วขึ้น  เป็นวิธีการเรียนPass  ชั้นเรียนได้ดีมาก ประหยัดเวลา และทุกคนอยากจะทำ

                ส่วน Research (วิจัย) เป็นกระบวนการที่สร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ บนพื้นฐานที่เชื่อถือได้ และนำไปพัฒนางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ   นั่นคือส่วนบนรถตู้หากไม่กลัวเมารถคงมีอีกเยอะ

               และจากการที่เราได้เริ่มงานกับผู้นำนิสิตวันที่ 19 ส.ค. เราได้พบพลังในตัวนิสิตเราเยอะมากหลายด้าน  และทำให้ทีมของเราได้ข้อคิดจาก StoryTelling หลายด้านเกินความคาดหวัง เช่น  แนวทางการพัฒนานิสิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัย  กระบวนการทำงานกิจกรรมของนิสิต  การดำเนินชีวิตของนิสิตที่ทำกิจกรรม  รวมทั้งการตัดสินใจเลือกเรียนคณะต่าง ๆของนิสิต  เราคิดว่าทีมเราได้กำไรเยอะๆๆๆมาก ๆๆ และหาได้ไม่ง่ายนัก คิดว่าได้สิ่งที่เกินความคาดหวังที่ตั้งไว้แต่แรกมาก  ขอขอบคุณนิสิตทุกท่านที่เข้าร่วมโครงการจริงๆค่ะ และเราจะร่วมกันพัฒนากิจกรรมนิสิตจ้า

 

 

หมายเลขบันทึก: 46145เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เห็นรอยยิ้มคนเสื้อเทา คอส้ม แล้วทำให้เราก็ยิ้มไปด้วย ขอปรบมือให้ทีมวิทยากรกระบวนการทุกท่าน
  •  "ภูมิใจในความคิดของนิสิต มน. ที่ร่วมโครงการ"
  • ขอขอบคุณกองกิจการนิสิต สภานิสิต  นิสิตทุกคน และ ทีมเสื้อเทาคอส้มทุกท่านค่ะ
คุณต้น ขอบคุณครับที่ช่วยกันบันทึก และบันทึกได้ดีมาก อยากให้แก้ตรงภาษาอังกฤษนิดนึง ตรงResearch (วิจัย) ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท